Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Bóng chuyền nữ Việt Nam: Học hỏi người Thái

12 Tháng Tư 2016

Bóng chuyền nữ Việt Nam: Học hỏi người Thái

Ngay khi các học trò của HLV Thái Thanh Tùng chưa bước vào tranh tài tại SEA Games 28, giới chuyên môn trong nước đã nhận định ở thời điểm hiện tại Bóng chuyền nữ Việt Nam chưa thể vượt qua Thái Lan để có thể đứng lên bục cao nhất. Ai cũng biết rằng, thời điểm này, Thái Lan vượt qua tầm khu vực từ lâu và đã khẳng định bản thân ở đấu trường châu lục và thế giới. Ở một đẳng cấp khác so với Việt Nam. Tại giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á, Ngọc Hoa và các đồng đội lập nên kỳ tích mới với vị trí thứ 5 châu lục, nhưng cũng ở giải đấu này, Thái Lan đã đứng vị trí thứ 3, trước đó họ cũng đã hai lần giành chức vô địch châu Á và họ cũng đang đứng vị trí 12 thế giới. 

Doi tuyen bong chuyen nu Viet Nam dang trong qua trinh tre hoa luc luong


Tại SEA Games 28, HLV Thái Thanh Tùng đã giới thiệu một đội hình trẻ khi chỉ giữ lại hai trụ cột giàu kinh nghiệm là Đỗ Thị Minh và Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Dù các VĐV không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau trước khi tham dự kỳ đại hội này nhưng dưới sự dẫn dắt của hai đàn chị giàu kinh nghiệm thì những gương mặt trẻ như Linh Chi, Hà Ngọc Diễm, Hồng Đào,… đã cho thấy sự tiến bộ rất lớn và đội tuyển nữ Việt Nam đã lần lượt vượt qua, Malaysia, Philippines, Indonesia và chủ nhà Singapore để vào chơi trận chung kết với Thái Lan. Trong đó chiến thắng trước Indonesia để lại nhiều cảm xúc nhất khi Ngọc Hoa và các đồng đội đã có một trận đấu đầy căng thẳng và kịch tính với đối thủ.
Trận chung kết với Thái Lan một lần nữa chỉ ra rằng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam còn một khoảng cách rất lớn với đối thủ. Ở hai séc đấu đầu tiên trận chung kết, các cô gái Việt Nam cố gắng bám đuổi tỉ số, nhưng rồi họ cứ đuối dần. Những pha tấn công của Bùi Ngà, Đỗ Minh, Thanh Thúy, Ngọc Diễm thường xuyên bị hàng chắn của Thái Lan chặn đứng. Chuyền hai Linh Chi cố gắng xoay sở đủ kiểu vẫn không tìm ra phương án giúp đồng đội phản công lại được Thái Lan một cách hiệu quả. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để khắc chế được những tình huống tấn công của Ngọc Hoa và các đồng đội, đội bóng xứ sở chùa vàng có cả một hệ thống những chuyên gia phân tích đứng đằng giúp đỡ HLV trưởng đưa ra quyết định trong trận đấu. Với sự hỗ trợ này, các VĐV của Thái Lan một lần nữa họ cho thấy sự vượt trội trong lối chơi.
Trong khi đó, ở phía bên kia lưới, Thinkaow Leumjit - một trong những nữ VĐV bóng chuyền nổi tiếng nhất Thái Lan, được nhiều CĐV bóng chuyền Việt Nam biết đến vẫn chơi rất hay. Chuyền hai Tomkom Nootsara xuất sắc, và Onuma với những cú đập bóng ngoài vạch 3m phải nói là “khủng khiếp” không cho hàng chắn của các học trò HLV Thái Thanh Tùng cơ hội cản phá.
Đội tuyển bóng chuyền nữ đã cố gắng trẻ hóa đội hình với những gương mặt có chiều cao khá ấn tượng như Trần Thanh Thúy (1m89), Bùi Thị Ngà (1m87), Lê Thanh Thúy (1m80), Hà Ngọc Diễm (1m77) đều chỉ ở độ tuổi 20. Đội hình trong tay HLV Thái Thanh Tùng trẻ trung hơn, thể hình tốt hơn, nhưng kỹ thuật cá nhân chưa thể so sánh với Thái Lan.
Tại SEA Games 28, bên cạnh những gương mặt kỳ cựu trong đội hình, Thái Lan cũng giới thiệu những cái tên rất trẻ như Kongyot Ajcharaporn (sinh năm 1995), Pimpichaya (sinh năm 1998), thậm chí Chatchu-On mới 15 tuổi cũng đã có mặt trong đội tuyển quốc gia.
Từ lâu Thái Lan không còn xem trọng kết quả tại đấu trường SEA Games, họ đã có một chiến lược dài hơn nhằm hướng đến sân chơi ASIAD, Olympic. Thái Lan đã biến SEA Games dần trở thành sân chơi, nơi tập dượt cho các VĐV trẻ, đặt dưới sự dìu dắt của những VĐV giàu kinh nghiệm. Những điều này cho thấy, Thái Lan có sự chuẩn bị với tầm nhìn dường như cao, sâu và xa hơn đội tuyển nữ Việt Nam. Nhìn xa hơn, câu chuyện về "tầm nhìn" của những nhà quản lý thể thao Việt Nam còn nằm ở một phạm vi rộng hơn sân chơi bóng chuyền.

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (438)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.