Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Chuyên gia nói gì về U.23 Việt Nam

12 Tháng Sáu 2014

(GLO)- Mặc cho trận đấu giữa U.23 Việt Nam gặp U.23 Lào diễn ra vào chiều 17-11 có kết quả như thế nào đi chăng nữa thì đội bóng chúng ta cũng đã ghi tên mình vào tốp 4 đội mạnh nhất của SEA Games 26. Bây giờ chính là lúc thầy trò HLV Falko Goetz có thể thực hiện những toan tính của mình để chuẩn bị cho vòng knock out phía trước. Còn các chuyên gia cũng có quyền “phán” về những gì đã qua và triển vọng sắp tới của U.23 Việt Nam tại đấu trường này.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (HLV phó HA.GL)


- Trong khi đại kình địch của bóng đá Việt Nam là Thái Lan đã bị loại ngay vòng bảng, còn thầy trò HLV Falko Goetz vào bán kết trước 1 vòng đấu. Người khen U.23 Việt Nam cũng nhiều nhưng chê cũng không ít. Còn quan điểm của ông như thế nào?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Để nhận xét về một đội bóng phải đánh giá cả 2 mặt: Lối chơi và tính hiệu quả. Về hiệu quả, mặc dù U.23 Việt Nam đã giành quyền vào bán kết trước 1 vòng đấu nhưng tôi vẫn có cảm giác tiếc. Tiếc vì các cầu thủ của chúng ta đã bỏ lỡ quá nhiều tình huống ghi bàn mười mươi trong cả 4 trận đấu vừa qua. Tiếc vì thầy trò HLV Falko Goetz để cho Myanmar vừa mới thua te tua chúng ta tại VFF Cup nhưng đã cầm hòa tại vòng đấu bảng mới đây. Còn về lối chơi thì chưa thực sự ổn định, thiếu cởi mở, tâm lý các cầu thủ hơi có phần nặng nề. Nói chung lối chơi chưa rõ ràng, chưa thuyết phục, không đẹp, chưa nhuần nhuyễn như dưới thời HLV Alfred Riedl hay Calisto.

- Trong đội hình U.23 Việt Nam dự SEA Games lần này có 3 học trò ruột của ông, đó là Tuấn Mạnh, Hoàng Thiên và Xuân Hiếu. Họ đã làm ông hài lòng hay chưa?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Đáng lẽ ra Tuấn Mạnh phải là thủ môn số một trấn giữ khung thành đội U.23 Việt Nam, thế nhưng ở 4 trận đấu vừa qua coi như vị trí này thuộc về Bửu Ngọc. Về kỹ năng bắt bóng, Mạnh tốt hơn Ngọc, nhưng về tâm lý thi đấu, hay còn gọi là độ lì đòn trận mạc, Ngọc có vẻ nhỉnh hơn đôi chút. Riêng Hoàng Thiên và Xuân Hiếu như vậy là được. Tuy nhiên muốn đánh giá về phong độ của 3 cầu thủ trên, chúng ta phải đặt trong bối cảnh của đội U.23 Việt Nam. Khi mà guồng máy của cả đội chưa bắt nhịp được tốt chuyện Mạnh-Thiên-Hiếu cũng bị ảnh hưởng theo cũng là điều dễ hiểu.

- Nhiều khả năng U.23 Việt Nam sẽ gặp U.23 Malaysia tại bán kết, đây được dự báo là một trận đấu vô cùng khó khăn với chúng ta. Cách đây chưa lâu, ông đã dẫn U.21 Việt Nam vượt qua U.21 Malaysia tại giải bóng đá U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Muốn đánh bại Malaysia chúng ta phải làm gì?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Nếu chúng ta gặp Malaysia dù sao cũng dễ chơi hơn khi gặp chủ nhà Indonesia. Việc các cầu thủ chúng ta để U.23 nẫng tay trên ngôi vô địch tại SEA Games 25 và bị đội bạn cầm hòa tại VFF Cup vừa qua đã dạy cho U.23 Việt Nam bài học vô cùng quí giá. Từ các đội tuyển trẻ cho đến đội tuyển quốc gia cho thấy, người Mã chơi theo kiểu phòng ngự khu vực chặt chẽ, có chiều sâu, các cầu thủ tuân thủ tuyệt đối đấu pháp do HLV đề ra. Bởi vậy chúng ta đừng quá nôn nóng, mà phải kiên trì với lối chơi tấn công biên, sau đó tạt bóng vào khu vực trung lộ càng nhanh càng tốt. Nói tóm lại muốn thắng U.23 Malaysia, phải kéo giãn hàng phòng ngự đối phương ra mà đá…

- Triển vọng của U.23 Việt Nam tại SEA Games năm nay là gì?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Theo tôi, U.23 Indonesia là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch năm nay. Ngoài dàn cầu thủ đồng đều ở các tuyến, họ còn có lợi thế vô cùng quan trọng, đó là sân nhà. Tiếp đến là U.23 Việt Nam và Malaysia. Theo tôi, xác suất giành chiến thắng tại bán kết của Việt Nam là 55%. Giả sử nếu thua ở bán kết, cơ hội có được HCĐ là 80%.

- Theo ông, việc đội U.23 Thái Lan bị loại có phải là bất ngờ lớn nhất của SEA Games 26 tính đến thời điểm này?

 

 Chuyên gia nói gì về U.23 Việt Nam

 
- Ông Nguyễn Văn Vinh: Theo tôi chuyện U.23 Thái Lan bị loại sớm và U.23 Myanmar thi đấu ấn tượng là hai bất ngờ nổi bật nhất tại SEA Games 26. Chúng ta không nên nói nhiều về chuyện này, bởi như vậy mới là bóng đá. Hay nói ngược lại, bóng đá là như vậy. Và thế bóng đá mới là môn thể thao vua… Từ đấu trường SEA Games, Asiad, Euro cho đến Vòng chung kết World… hầu như năm này cũng có bất ngờ.

- Theo ông liệu U.23 Việt Nam có làm nên chuyện tại giải đấu năm nay hay không?

- Ông Nguyễn Văn Vinh: Trong bóng đá không nói trước được điều gì sẽ xảy ra. Với màn trình diễn vừa qua rất nhiều người không yên tâm lắm về đội U.23 Việt Nam. Nhưng nhìn một cách biện chứng, có như vậy thầy trò HLV Falko Goetz mới biết mình là ai, đang ở đâu, từ đó kịp thời sửa sai ở điểm yếu đã được phơi bày từ các trận trước. Nên nhớ, tại AFF Cup 2008, đội tuyển của chúng ta thi đấu không được tốt tại vòng bảng, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Calisto đã bước lên bục cao nhất. Còn tại SEA Games 25, đội tuyển Malaysia cũng vậy, rồi họ cũng đăng quang ngôi vô địch. Biết đâu năm nay điều đó lại đến với đội U.23 của chúng ta. Hy vọng là thế.

 

Minh Vỹ (ghi)
 

Print

Số lượt xem (1505)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.