Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Khi Harley ra phố

11 Tháng Sáu 2014

Hãy thử tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn phóng xe ra đường mà nhận được biết bao ánh mắt ngưỡng mộ và trầm trồ thán phục bởi “ngựa sắt” của bạn quá hoành tráng, quá độc và tiếng nổ của động cơ thì… thôi rồi. Oai lắm chứ bởi đâu phải dân chơi nào cũng có thể sở hữu được một “con” Harley Davidson như vậy.

Khi HARLEY ra phố

Harley trên đường xuyên Việt

 

Lịch sử dòng xe Harley Davidson

Harley Davidson được sáng lập vào năm 1903 tại Milwaukee - Wisconsin (Mỹ) bởi hai tên tuổi huyền thoại William S. “Bill” Harley (1880 - 1943) và Arthur Davidson (1881 - 1950). Lịch sử hơn 100 năm của hãng được bắt đầu vào năm 1907 bằng một bộ khung gần giống như xe đạp với động cơ chỉ một xi lanh và bánh ở phía sau được truyền động trực tiếp bằng một dây cu-roa. Chiếc xe đầu tiên này chưa có cả hộp số và bộ côn, bộ đánh lửa được điều khiển bởi một bộ pin khá thô sơ nhưng nó lại có tính ổn định và chất lượng cao vào thời bấy giờ. Ngay khi vừa ra đời những dòng xe môtô đầu tiên, Harley Davidson đã làm giới đam mê xe lúc ấy sửng sốt với động cơ 45 Grad V-Twin-Motor hoạt động theo chế độ xi lanh thứ 1 ở phía trước sẽ được kích hoạt đầu tiên, sau một vòng xoay đúng 315 độ xi lanh thứ 2 sẽ được kích hoạt, tiếp theo là một vòng xoay 405 độ cho đến khi xi lanh thứ 1 được kích hoạt lần nữa. Chính nhờ cơ chế hoạt động này mà những chiếc môtô của Harley có tiếng động cơ mà không một loại môtô nào có được.

Hơn một thế kỷ đã đi qua, Harley Davidson đã và vẫn tiếp tục cho ra đời những chiếc môtô làm bao người say mê. Năm 2004, Harley Davidson kỷ niệm 101 năm ngày ra đời của chiếc xe môtô đầu tiên với khẩu hiệu của hãng là: “Mọi con đường đều bắt đầu từ đây và chúng sẽ không bao giờ kết thúc”.

HOG Hà Nội và những người bạn


Harley Davidson có “tín đồ” trên toàn thế giới. Những người say mê của dòng xe mạnh mẽ, độc đáo đến từ nước Mỹ có nhu cầu chia sẻ sở thích, đam mê cùng nhau. Vì thế, những hội chơi xe Harley xuất hiện khắp nơi trên toàn thế giới. Đó cũng chính là lý do cho sự ra đời của HOG Hà Nội - CLB những người yêu thích xe Harley Davidson Hà Nội.

Ngày 9/1 vừa qua, HOG Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm 1 năm ngày thành lập bằng một bữa tiệc thật sự hoành tráng tại CLB Mỹ (American Club) nằm trên phố Hai Bà Trưng. Lễ sinh nhật 1 tuổi của HOG Hà Nội đã thu hút sự chú ý của nhiều người bằng sự xuất hiện của gần 100 chiếc mô tô khủng của những tay chơi Harley nổi tiếng miền Bắc, quy tụ khá đầy đủ các dòng xe Harley.

Anh Trần Quang Vinh (thường được giới chơi xe biết đến với cái tên Vinh “Tân Đảo”), ông chủ của quán café “Xe cổ” ở 13 Hàng Bún là một trong những người chơi xe Harley Davidson sớm nhất Hà Nội. Có chung niềm đam mê, anh cùng anh Hà Anh Tuấn là hai người đi tiên phong, tập hợp một số người có cùng sở thích sáng lập ra HOG Hà Nội. Anh Vinh chia sẻ: “Xe Harley là niềm đam mê ăn vào trong máu của tôi. Tôi đã sắm đến chiếc Harley thứ ba cho mình. Khi lái xe, tôi thấy mình có một sức mạnh đặc biệt. Tôi đã cùng xe Harley đi từ Hà Giang đến Cà Mau. Chiếc xe chính là người bạn thân thiết với tôi trên những chặng đường dài”.

 

Khi HARLEY ra phố
Anh Trần Quang Vinh - Ảnh: Kan Trường

 

Khi mới thành lập, HOG Hà Nội chỉ có khoảng 4, 5 thành viên nhưng con số này giờ đây đã trở thành 72 người. HOG Hà Nội đã tổ chức nhiều chuyến đi xuyên Việt, cùng giao lưu với các CLB ở các tỉnh.

Nhân dịp kỷ niêm 1 năm ngày thành lập HOG Hà Nội, có 7 thành viên của HOG Sài Gòn đã ra tham dự buổi lễ. Cứ vào dịp 30/4, 1/5 hàng năm, HOG Hà Nội hẹn gặp HOG Sài Gòn tại Đà Nẵng. Cả hai CLB chung vòng tay lớn, giao lưu và làm từ thiện. Năm 2011, HOG Hà Nội còn đi tới tận miền cực Nam của Tổ quốc là mũi Cà Mau để chia sẻ tình thương với trẻ em nghèo ở đó. Năm 2012, HOG Sài Gòn dự định sẽ ra Hà Nội và lên Sa Pa, Lào Cai, Cao Bằng kết hợp cùng HOG Hà Nội làm từ thiện.

“Nghề chơi” cũng lắm công phu

Để mua được một chiếc Harley như ý, dân chơi thường tìm hiểu từ mẫu xe, kiểu dáng đến chi tiết về thông số kỹ thuật của xe trên mạng. Thông thường, những bậc “lão làng” hay tư vấn và đưa ra lời khuyên bổ ích cho các “đàn em” mới vào nghề. Ví dụ là với số tiền bao nhiêu thì có thể chơi kiểu xe như thế nào, kiểu xe nào phù hợp với tầm vóc và cá tính của người chơi… Hiện HOG Hà Nội hầu như có đầy đủ các mẫu xe Harley. Điều đó rất thuận tiện để những “dân chơi mới vào nghề” thử xem một chiếc xe có thích hợp với mình hay không.

Một thành viên của CLB cho biết, để sở hữu một chiếc Harley cỡ nhỏ thì chủ nhân phải bỏ ra ít nhất cũng khoảng 25.000 USD. Tất nhiên, những chiếc Harley Davidson đẳng cấp thường có giá trên dưới 100.000 USD, “ngang cơ” với những xế hộp hạng sang hoặc với số tiền ấy người ta có thể mua được một căn hộ. Bởi vậy, dễ hiểu khi chủ nhân của những chiếc xe khủng này đều là những doanh nhân, ông chủ của các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phía Bắc.

Do Harley Davidson chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam nên muốn sắm một chiếc cho mình, người chơi phải đặt mua từ nước ngoài. Hầu như các chủ xe đều học cách tự chăm sóc và “chữa bệnh” cho “ngựa sắt” của mình mỗi khi chúng dở chứng. Thông thường, mỗi người chơi có một cuốn catalogue và xe hỏng phần nào thì sẽ đặt hàng qua mạng mua đúng bộ phận đó về thay thế. Trong CLB cũng có một số thành viên là ông chủ cửa hàng sửa xe nên chủ xe có thể mang xe đến cửa hàng của bạn mình để sửa.

Đã là dân chơi Harley thì ai cũng biết đến hai từ “độ xe”. Mua một cái xe không chỉ đơn giản là bỏ tiền mua một cái xe không mà còn phải bỏ ra khá nhiều tiền nữa mua đồ để “độ xe”, hiểu nôm na là mua thêm phụ kiện để trang trí hay dùng cho xe như bô, đèn, gương chiếu… Hay thậm chí chỉ là một cái nắp, một chi tiết nhỏ trang trí cho xe thì cũng phải có tới vài trăm mẫu khác nhau. Chính vì vậy, tuy là cùng một mẫu xe nhưng không chiếc xe nào giống nhau. Không chỉ những người mua xe mới phải “độ xe” mà một chiếc xe dù đã chơi đến 3, 4 năm rồi thì chủ xe vẫn phải “độ” liên tục. Vì lẽ đó, có rất nhiều hãng chỉ chuyên sản xuất đồ để “độ” cho xe Harley. Ví dụ như nếu chủ xe thích cảm giác mạnh thì “độ xe” theo chủ đề đầu lâu xương chéo, có nghĩa là sắm tất cả phụ kiện hay đồ trang trí cho xe của mình đều theo chủ đề này. Có trường hợp tiền mua đồ “độ xe” đắt cả bằng tiền mua xe.

 

TIỂU BẢO

Theo tapchithethao.vn
 

Print

Số lượt xem (3793)/Bình luận (0)

Comments are only visible to subscribers.