Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Những nguyên nhân khiến ĐT nữ Việt Nam thất bại ở VTV Cup 2015

15 Tháng Tư 2016

Những nguyên nhân khiến ĐT nữ Việt Nam thất bại ở VTV Cup 2015

Dù thi đấu rất nỗ lực nhưng đội tuyển nữ Việt Nam chỉ giành vị trí thứ 4 chung cuộc tại VTV Cup 2015. Vậy những nguyên nhân nào đã ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các học trò HLV Thái Thanh Tùng ở giải đấu này?

Khi ban tổ chức VTV Cup 2015 công bố những vị khách mời quốc tế tham dự giải đấu gồm Philippines, Triều Tiên, U23 Thái Lan, Đại Học Nam Kinh và CLB Liêu Ninh cùng của Trung Quốc, không ít người trong giới chuyên môn và fan hâm mộ đã nghĩ rằng đây sẽ là giải đấu dễ dàng cho thầy trò HLV Thái Thanh Tùng. Ngọc Hoa và các đồng đội sẽ không gặp nhiều khó khăn bảo vệ thành công chức vô địch để làm quà chia tay với vị HLV trẻ tuổi người Thái Bình sau 4 tháng gắn bó.

Nhung nguyen nhan khien DT nu Viet Nam that bai o VTV Cup 2015 hinh anh

Linh Chi bị sốt và không thể ra sân thi đấu trận phân hạng 3 với Triều Tiên

Tuy nhiên, kết quả giải đấu không như những dự đoán ban đầu, dù xuất sắc giành vé vào bán kết với chuỗi 5 trận toàn thắng nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua trước U23 Thái Lan ở bán kết để rồi trở thành cựu vương. Sau trận thua này, các fan hâm mộ đã kỳ vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ giành vị trí thứ 3 chung cuộc để làm quà cho sự cổ vũ cuồng nhiệt của các fan hâm mộ có mặt ở nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu trong quãng thời gian hơn một tuần qua. Nhưng mong ước nhỏ nhoi này cũng không thể trở thành hiện thực khi các học trò HLV Thái Thanh Tùng để thua chung cuộc 1-3 trước CHDCND Triều Tiên ở trận đấu phân hạng.

Với trận thua này, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ đứng vị trí thứ 4 chung cuộc, điều mà rất ít fan hâm mộ có thể nghĩ đến khi Ngọc Hoa cùng các đồng đội bước vào giải đấu. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến đội tuyển nữ Việt Nam thất bại tại VTV Cup 2015?

Lịch thi đấu dày đặc: Có thể nói các VĐV đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là những người “cày ải” nhiều nhất trong thời gian qua. VTV Cup 2015 là giải đấu thứ 5 liên tiếp những VĐV tham gia thi đấu trong quãng thời gian chỉ 5 tháng (Giải vô địch quốc gia 2015, Cúp Hùng Vương, Giải vô địch châu Á 2015, SEA Games 28 và VTV Cup 2015). Với chủ công trẻ Hà Ngọc Diễm thì đây là giải đấu thứ 6 khi phải trở về thi đấu cho CLB Vĩnh Long ở giải bóng chuyền hạng A. Việc liên tục phải thi đấu với hơn 100% thể lực khiến những trụ cột như Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh, Hà Ngọc Diễm người gặp chấn thương, người bị bệnh ở những thời điểm quan trọng. Ngay từ trước SEA Games 28, đội mất chủ công toàn diện nhất Âu Hồng Nhung vì tái phát chấn thương.

Thất bại tại VTV Cup 2015 không phải do lỗi của các VĐV thi đấu không tốt, trái lại họ đều đã thi đấu với hơn 100% sức mạnh của mình để đáp lại sự cổ vũ cuồng nhiệt của các fan hâm mộ có mặt ở nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu cũng như hàng triệu CĐV theo dõi các trận đấu qua kênh sóng truyền hình. Nhờ việc đội tuyển nữ trắng tay rời VTV Cup 2015, các fan hâm mộ và giới chuyên môn hy vọng Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam có sự thay đổi về cách xếp lịch thi đấu để giúp bóng chuyền Việt Nam có thể thoát khỏi cái bóng của Thái Lan ở cả nội dung nam và nữ.

Sai lầm trong tính toán chiến thuật: Tại vòng bảng, sau những chiến thắng dễ dàng trước Philippines và Đại học Nam Kinh, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục bung hết sức trong những trận đấu căng thẳng với U23 Thái Lan, CLB Liêu Ninh và trận đấu cuối cùng với Triều Tiên. Với một Ngọc Hoa rực sáng, cùng 2 gương mặt trẻ Trần Thanh Thúy, Bùi Ngà tiến bộ vượt bậc, đã vượt khó để hoàn thành xuất sắc vòng bảng với 5 trận toàn thắng. Tuy nhiên, trận đấu với Liêu Ninh và Triều Tiên đã vắt kiệt sức của Ngọc Hoa cùng các trụ cột. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đội tuyển nữ Việt Nam bị mất tới nửa đội hình chính trong trận đấu với U23 Thái Lan tại bán kết và trận tái đấu Triều Tiên ở phân hạng 3 và 4. Vấn đề thể lực chính là nguyên nhân gốc rễ trong cái thua của ĐT Việt Nam. Việc thể lực không đảm bảo đã làm cho đội không phát huy được những điểm mạnh của mình, đơn cử như dàn chắn cao, hay các pha đánh nhanh, trong khi lại phơi bày các điểm yếu chí tử như bắt bước một, phòng thủ hàng sau…

Nhung nguyen nhan khien DT nu Viet Nam that bai o VTV Cup 2015 hinh anh 2

Sức chiến đấu của Ngọc Hoa không cứu được đội tuyển nữ Việt Nam tại VTV Cup 2015

Sự chênh lệch giữa các trụ cột và gương mặt trẻ: Ngoài sự trưởng thành của Trần Thị Thanh Thúy, thì những gương mặt trẻ khác của đội tuyển nữ Việt Nam như Lê Thị Hồng, Lê Thanh Thúy, Hồng Đào đều chưa có nhiều sự tiến bộ và còn một khoảng cách rất lớn với những trụ cột trong đội hình chính. Khi những trụ cột quan trọng như Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh không xuất hiện trên sân, đội quân trẻ của tuyển nữ Việt Nam đánh mất sự tự tin của mình, với tâm lý sợ thua trước áp lực của sự kỳ vọng. Ở 2 trận thua cùng với tỷ số 1-3 trước U23 Thái Lan ở bán kết và CHDCND Triều Tiên tranh hạng ba, dường như ĐT Việt Nam chỉ có thể thi đấu ở 2 hoặc cùng lắm là 3 set đầu tiên. Sau đó, đội thực sự rơi vào cảnh “lực bất tòng tâm”. Trong khi đó, các đối thủ như CHDCND Triều Tiên và đặc biệt U23 Thái Lan cho thấy rõ họ đã không bung hết sức ở vòng bảng.


Thiếu sự ổn định trên băng ghế huấn luyện: Như đã biết, HLV Thái Thanh Tùng chỉ là người đóng thế cho Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam khi loại HLV Phạm Văn Long trước SEA Games 28. Dù rất nỗ lực, thể hiện cái tâm và cái tầm của mình, nhưng HLV Thái Thanh Tùng cũng không thể giúp bóng chuyền nữ Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch VTV Cup khi mà ở những trận đấu quan trọng đội tuyển nữ có tới nửa đội hình gặp những vấn đề khác nhau. Trước khi diễn ra giải đấu, HLV Thái Thanh Tùng cũng đã khẳng định sẽ chia tay đội tuyển nữ Việt Nam để trở về tập trung vào nhiệm vụ với CLB PVD Thái Bình, điều này đã tạo ra một tâm lý không tốt với các VĐV, đặc biệt là các VĐV trẻ. Đây không phải là lần đàu tiên đội tuyển bóng chuyền nữ không có sự ổn định trên băng ghế huấn luyện. Trong 16 năm, ĐT bóng chuyền nữ được dẫn dắt bởi 6 HLV (2 chuyên gia ngoại cùng 4 ông thầy nội), việc sử dụng HLV chỉ mang tính thời vụ khiến lối chơi của đội tuyển bóng chuyền nam và nữ Việt Nam đều không có sự ổn định. Cách chơi chung của ĐTVN đều nhợt nhạt và không bản sắc.

Bước 1 kém: Đây là một vấn đề đã tồn tại rất lâu của bóng chuyền Việt Nam và tại VTV Cup 2015, khả năng bắt bước 1 của đội tuyển nữ Việt Nam cũng được nhắc lại rất nhiều lần. Dù đã có những cải thiện nhất định trong từng trận đấu, nhưng trước một trong những trận đấu quan trọng điểm yếu trong khả năng bắt bước 1 của đội tuyển nữ Việt Nam lại bộc lộ rõ nhất. Điều này đã được U23 Thái Lan tận dụng triệt để có thể đòi lại món nợ ở vòng bán kết. Trong trận đấu phân hạng 3, khả năng bắt bước một kém cũng là nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam tiếp tục để thua Triều Tiên với tỷ số 1-3. Sau giải đấu này, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cần phải tập trung vào đào tạo bước 1 cho những gương mặt trẻ như Đoàn Thị Xuân, Lê Thanh Thúy, Lê Hồng…

Bên cạnh những điểm yếu, hạn chế trên, VTV Cup 2015 cũng là bệ phóng nâng tầm một số tài năng trẻ của bóng chuyền nữ Việt Nam, nổi bật là phụ công Bùi Thị Ngà và chủ công Trần Thị Thanh Thúy. Trong đó, với chiều cao tới 1m90 Thanh Thúy chắc chắn sau giải sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong đội tuyển quốc gia, cũng như là một trong số ít tài năng trẻ triển vọng nhất của bóng chuyền ĐNÁ.

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (468)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.