Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Bất ngờ: Pep Guardiola cũng "dở" như Miura?

17 Tháng Năm 2016

Nếu khi thời dẫn dắt Barca đạt hết đỉnh cao vinh quang này tới vinh quang khác (2008-2012), Pep Guardiola gần như chỉ dùng 1 loại chiến thuật là tấn công trung lộ dựa trên tiqui-taca thì sang Bayern, HLV này thay đổi rất nhiều.

Người ta thống kê, trong 1 năm qua, chiến lược gia này đã sử dụng tới 9 đội hình cho Bayern Munich.

Việc đa dạng hóa đội hình giúp Hùm xám nước Đức trở nên rất biến ảo và có thể gây bất ngờ trước mọi đối thủ. Điểm sơ qua, Pep đã dùng 4-3-3, 4-2-3-1, 4-2-2-2, 4-1-4-1, 4-1-2-1-2, 4-1-3-2, 3-5-2, 3-4-3, 3-4-1-2 và 3-1-2-1-3 cho Bayern Munich.

Trong khi đó, tính riêng ở SEA Games 28, người ta thấy HLV Miura đã sử dụng 5, 6 sơ đồ chiến thuật cho U23 Việt Nam.

Việc thay đổi chiến thuật liên tục quả đã giúp các chàng trai áo đỏ tạo được bất ngờ, tiến vào Bán kết, nhưng sau đó thua đau Myanmar trong một ngày các chân sút quá vô duyên.

Tại sao Pep Guardiola thay đổi nhiều như vậy, và tại sao, Miura cũng thế?

 HLV Miura rất tích cực trong việc đào xới bóng đá Việt Nam để thử nghiệm, thay đổi.

HLV Miura rất tích cực trong việc đào xới bóng đá Việt Nam để thử nghiệm, thay đổi.

Pep Guardiola không phải người phát minh ra Tiqui-taca. Nhưng ông chính là HLV, cùng với Barca, đưa thứ triết lý bóng đá ấy lên đỉnh cao, đạt ngưỡng “thần thánh”.

Khi mới đến Bayern, Pep muốn có những thử thách mới. Quả là ông từng có ý định để Hùm xám chơi Tiqui-taca giống Barca, nhưng ý nghĩ về sự dập khuôn máy móc chưa từng hiện hữu.

Sự thôi thúc tự thay đổi bản thân, khám phá những khả năng của chính mình khiến Pep Guardiola lao vào thử nghiệm ở Bayern Munich. HLV này không chỉ thay đổi liên tục các sơ đồ chiến thuật, mà còn đào xới các vị trí mới cho từng nhân sự.

Điển hình là Philipp Lahm từ hậu vệ cánh được lui vào đá trung vệ, hay có lúc đá... tiền vệ trung tâm.

Kế hoạch "Công Phượng +59" của HLV Miura

Tất cả những gì Pep Guardiola làm, có thể nói rất giống hành trình của Miura ở Việt Nam.

HLV người Nhật còn rất lạ lẫm với bóng đá tại dải đất chữ S và điều đó thôi thúc ông thử nghiệm, dù vẫn đặt trên nền tảng quan trọng là phòng ngự.

Việc đào xới các vị trí mới cho những học trò cũng mang về cho HLV Miura nhiều lời ca ngợi. Chỉ có điều, sự thay đổi của Miura là một con dao 2 lưỡi. Khi thắng, ông được tung hô, và khi thua ông phải chịu nhiều chỉ trích.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng, cầu thủ Việt Nam chưa đạt đến trình độ cao của thế giới, để “thấm” được việc thay đổi chiến thuật quá nhiều. Chính vì thế, những đội bóng của HLV Miura mới để thua trong rất nhiều mặt trận, vì lối chơi thiếu gắn kết, mượt mà.

Quả đúng là ở AFF Cup 2014, ĐTQG Việt Nam thua trước Malaysia ở Bán kết. SEA Games 28, U23 Việt Nam thua Myanmar ở Bán kết. Và mới đây, ĐTQG Việt Nam lại thua trắng Thái Lan 0-3 ở VL WC, dù trước đó vừa chơi hay và hòa Iraq 1-1.

Nhưng ngẫm cho cùng, đến Bayern Munich còn đang có phần sa sút dưới thời Pep Guardiola, thì có hợp lý không để chê trách Miura nhiều đến thế?

Không ai dám chê bai đẳng cấp và tài năng của Pep, nhưng Bayern dưới thời ông đã 2 lần gục ngã ở Bán kết Champions League dù trước khi HLV người TBN đến họ là nhà vô địch.

 Đến Mourinho còn đang khốn khổ ở Chelsea, thì nói gì Miura...

Đến Mourinho còn đang khốn khổ ở Chelsea, thì nói gì Miura...

HLV là một nghề nghiệt ngã. Jose Mourinho đang chịu vô vàn chỉ trích khi Chelsea tụt dốc không phanh. Van Gaal từng là một huyền thoại, nhưng ông lại hiện hữu cho sự bảo thủ khiến Man United ngày thêm tụt dốc.

Pep Guardiola nếu chỉ giúp Bayern làm được điều đã “bình thường hóa” bao năm qua là thống trị Bundesliga, mà không tỏa sáng tại Champions League, thì cũng chỉ là “Miura phiên bản Tây Ban Nha” và sớm bị dọa sa thải.

Nên nếu 1 ngày Miura hết hạn hợp đồng và phải ra đi, đừng coi ông như một sự thất bại lớn của bóng đá Việt Nam. Đó chỉ là điều bình thường của nhà binh mà thôi!


theo soha.vn


Print

Số lượt xem (1173)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.