Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Chuyện bóng đá Việt Nam: Thêm một “tấm bia đỡ đạn”!

26 Tháng Tư 2016

Chuyện bóng đá Việt Nam: Thêm một “tấm bia đỡ đạn”!


Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, trước hết hãy nhìn lại AFF Suzuki Cup 2012 - giải đấu mà đội tuyển Việt Nam được chiến lược gia hàng đầu quốc nội Phan Thanh Hùng dẫn dắt

 

Ở trận ra quân, trước đối thủ là Myanmar thuộc diện “yếu kém” của bảng, thật bất ngờ khi thầy trò ông Hùng chỉ kiếm được 1 điểm. Để xoa dịu cơn phẫn nộ của người hâm mộ, trợ lý Hoàng Anh Tuấn đã viện dẫn lý do: trời mưa, sân trơn, bóng ướt. Ai nghe ông Tuấn lên tiếng cũng thấy ban huấn luyện đội tuyển quá... hài hước vì “nắng mưa là chuyện của trời” và cả 22 cầu thủ đều phải đội mưa đá bóng - cùng gặp những bất lợi do thời tiết - chứ đâu chỉ riêng các em, các cháu nhà mình.

Đây là những hình thức đổ lỗi điển hình để “không ai phải chịu trách nhiệm”. Một dạng thức khác nữa chúng ta vẫn thường gặp ở làng cầu nước nhà là biến một ai đó thành “con dê tế thần” để dẹp yên dư luận. Bạn đọc hãy nhớ lại câu chuyện của chiến lược gia người Nhật Bản Toshiya Miura: Trong chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games 28 (2015) diễn ra trên đất Singapore, để “phủi” trách nhiệm của một huấn luyện viên trưởng khi đội bóng có hàng loạt cầu thủ dính chấn thương vì không “nuốt” nổi giáo án do thầy công phu biên soạn, nhà cầm quân sinh năm 1963 đã quyết định sa thải... bác sĩ của đội tuyển - ý ông muốn “nhắc khéo” mọi người rằng: học trò tôi chấn thương hàng loạt không phải do giáo án hay chế độ tập luyện hà khắc mà do đội ngũ y tế có trình độ chuyên môn hạn chế, không biết chăm sóc kịp thời.

Mới đây nhất, làng cầu quốc nội lại có thêm một “tấm bia đỡ đạn” nữa, cũng rất “đáng nhớ” là... cậu đánh máy.

Giai đoạn “hậu V.League 2015”, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá XSKT. Cần Thơ tiến hành thanh lý hàng loạt cầu thủ, trong đó có bản hợp đồng trị giá 6,6 tỷ: thủ môn trẻ Bửu Ngọc. Lý do sa thải “chốt chặn” người Đồng Tháp được ban lãnh đạo “đội bóng Tây Đô” ghi rất rõ ở tờ giấy thanh lý hợp đồng: Cơ cấu lại nhân sự cho mùa bóng 2016, tờ giấy đương nhiên không thiếu chữ ký và con dấu và của giám đốc điều hành CLB Lê Văn Cường.

Bức xúc vì bị “thanh lý” một cách ngẫu hứng, Bửu Ngọc đã tính chuyện kiện đội bóng chủ quản. Để cứu một bàn thua trông thấy từ đường “lên bóng” của một thủ môn, Phó Chủ tịch CLB Bóng đá Cần Thơ là ông Trần Minh Tâm đã thanh minh, rằng: đây là lỗi của... bộ phận văn thư, còn Bửu Ngọc vẫn có tên trong danh sách “những người ở lại”, chuẩn bị cho mùa bóng 2016.

Cách đây chưa lâu, người viết bài này đã đề cập đến cái gọi là “nghệ thuật đổ lỗi”: Mọi sự chậm chạp, đi sớm về muộn là do “anh giao thông” gây tắc đường; lỗi trong văn bản là do “cậu đánh máy” gõ sai. Nhìn nhận một cách khách quan thì “tấm bia đỡ đạn” mà lãnh đạo CLB XSKT Cần Thơ dựng lên không mới nhưng nó cho thấy chuyện làm việc ngẫu hứng, tùy tiện ở đâu cũng có.

Người ta có thể đổ lỗi của lãnh đạo một cơ quan, đơn vị cho bộ phận văn thư hay “cậu đánh máy” song “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Trước khi trách nhân viên, ai đó làm lãnh đạo hãy tự trách mình về cái “tội” không đọc kỹ văn bản mà vẫn nhắm mắt... ký bừa! “Ký bừa” sẽ có ngày “bút sa gà chết”!

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (582)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.