Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Đừng trông vào đặc quyền

19 Tháng Tư 2016

Đừng trông vào đặc quyền


Từng có tiền lệ

1, Hoàng Quý Phước lúc đó đã xuất sắc vượt chuẩn B Olympic để có cơ hội nhận vé dự Olympic 2012. Lúc ấy, chính lãnh đạo bơi lội Việt Nam không ít lần khẳng định chắc nịch rằng Quý Phước đã có suất đi Olympic và làm nên lịch sử là VĐV đầu tiên nhận vé chính thức. Thực tế, luật quy định rất rõ, với VĐV chuẩn B còn phải chờ do chỉ lấy người có thành tích từ cao xuống thấp. 

Cuối cùng, Phước nằm ngoài con số 99 người được trao vé và phải ở Việt Nam chứ không dự Olympic 2012. Với điền kinh, việc Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) thay đổi về cách trao suất cho VĐV đã đạt chuẩn chắc chắn không phải vừa công bố. Bởi lẽ, ngay từ khi các giải điền kinh có xét chuẩn để trao suất Olympic thì dành cho Olympic 2016 này, IAAF không tính 2 chuẩn A, B như trước mà chỉ đưa một chuẩn duy nhất để VĐV vượt qua. Điều đó đồng nghĩa, việc giới hạn số lượng trao suất chính thức (dành cho tất cả những người đã đạt chuẩn trong từng nội dung) đã được tính rất khoa học.

Trở lại với vấn đề của Huyền hoặc Phước (giai đoạn thi đấu 2011, 2012), sau khi đã đạt chuẩn Olympic xong thì VĐV lại có phong độ không thật cao trong những giải ngay sau đó. Đành rằng, chiến lược của nhà quản lý là VĐV đã đạt chuẩn thì chỉ cần giữ sức tốt để thi đấu Olympic chứ không phải quá cố gắng trong các giải còn lại. Huyền dự giải Grand Prix châu Á 2015, VĐTG 2015 kết quả không tốt. Phước (khi đó) không có nhiều cơ hội được thi đấu thêm tại nước ngoài.

Giờ, điền kinh quy định chỉ lấy VĐV dự Olympic theo số lượng giới hạn thì tất cả mới té ngửa. Huyền còn kịp thi đấu nhiều giải quốc tế nữa không để gia tăng thành tích mới cải thiện được vị trí trên xếp  hạng của IAAF? Hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, vào lúc này, cô lại đang bị chấn thương.

Cầu lông có thể cũng trượt vé

Theo tìm hiểu, môn cầu lông cũng đang rất lo cơ hội được nhận suất trực tiếp của Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang. Quy định trao suất Olympic của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) tính vào thành tích, tích lũy điểm số thi đấu của VĐV từ tháng 5-2015 tới tháng 4-2016. Vị trí trên bảng xếp hạng thế giới của BWF chỉ là một tiêu chí rất nhỏ để xét trao suất, còn VĐV được vé chính thức hay không phải đạt điểm số tốt trong 1 năm đã quy định như trên để là 34 người đứng đầu.

Lúc này, theo cách tính điểm xét suất dự Olympic 2016 thì Tiến Minh đang ở vị trí 21, còn Vũ Thị Trang ở vị trí 31. Mỗi nội dung đơn chỉ có 34 tay vợt được trao vé chính thức. “Từ nay tới khi chốt danh sách chính thức của BWF cho VĐV dự Olympic 2016 còn nhiều thay đổi vì các VĐV vẫn đang thi đấu tích lũy. Chúng tôi rất mong Tiến Minh và Vũ Thị Trang sẽ có kết quả quốc tế tốt nếu không vị trí sẽ bị đe dọa”, trưởng bộ môn cầu lông – ông Lê Minh Hà cho biết. 

Tính tới lúc này, Tiến Minh thi đấu gần như không đạt kết quả cao trong các giải quốc tế. Vũ Thị Trang dù có lúc vào tốp 40 của cầu lông nữ thế giới nhưng thành tích quốc tế của cô cũng không khả quan. Ai cũng biết, không riêng Việt Nam, các quốc gia đều có sự chuẩn bị và đầu tư cho VĐV gia tăng thi đấu quốc tế để tích lũy tốt nhất có thể. Vì lẽ ấy, chúng ta không thể không lo lắng khi thành tích quốc tế của VĐV ở một số môn quan trọng không tốt trong thời gian qua.


 

Theo thethaovietnam.vn


 

Print

Số lượt xem (465)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.