Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Góc nhìn bóng đá Việt Nam: Chuyện xuất ngoại cầu thủ

10 Tháng Năm 2016

Góc nhìn bóng đá Việt Nam: Chuyện xuất ngoại cầu thủ

 

Nghĩ về các cầu thủ Việt Nam của chúng ta từ trước đến nay thì những trường hợp xuất ngoại chỉ mang yếu tố quan hệ hợp tác kinh doanh hoặc quảng cáo nhiều hơn là yếu tố nâng cao chuyên môn thật sự như trường hợp Huỳnh Đức thi đấu cho CLB Lifan và Công Vinh thi đấu cho CLB Saporo. Tuy nhiên dù về mặt nào đi chăng nữa thì việc xuất ngoại ngắn hạn hay dài hạn cũng mang lại những yếu tố tích cực về chuyên môn cho chính cầu thủ đấy. Được học hỏi từ nền bóng đá phát triển hơn mình về mọi mặt há chẳng phải tốt hơn sao. 

Tuy nhiên những trường hợp như Huỳnh Đức hay Công Vinh là chưa thật sự nhiều, dù rằng trước đây cũng có những trường hợp có CLB phía Hàn Quốc đề xuất chuyển nhượng Thành Lương hay Văn Quyết sang thi đấu tại K-League. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà 2 cầu thủ này đã không muốn xuất ngoại. Là một cầu thủ chuyên nghiệp ai cũng có những ước mơ được thi đấu tại những giải đấu ở những nước có nền bóng đá phát triển, thế nhưng có thể nhận thấy rằng đa phần các cầu thủ Việt Nam đều rất ngại xuất ngoại. Nguyên nhân không hẳn xuất phát từ yếu tố chuyên môn mà nguyên nhân chính là công tác đào tạo bóng đá trẻ của chúng ta đa phần chưa thiết lập tư duy này cho các cầu thủ trẻ.

Việc CLB HAGL cho xuất ngoại lứa cầu thủ tốt nhất của mình cũng chưa chắc có thể thay đổi tư duy đào tạo trẻ của các lò khác tại Việt Nam. Có thể việc xuất ngoại các cầu thủ của HAGL mang yếu tố thương mại hay gì đi chăng nữa thì chúng ta cũng nên mừng cho các cầu thủ trẻ đã có cơ hội học hỏi ở nền bóng đá tiên tiến và phát triển hơn chúng ta rất nhiều thay vì soi mói về các chuyện cầu thủ chúng ta không đủ trình hoặc các cầu thủ sang đó chỉ đánh bóng ghế dự bị, ... vô vàn chuyện để bàn luận mà chúng ta quên mất một điều rằng nền bóng đá và trình độ cầu thủ của chúng ta cách rất xa so với họ. Vậy đi học hỏi để tiến bộ thì có gì đáng trách hay để so sánh và phê phán. Mà cũng có thể họ xuất ngoại lứa cầu thủ mà họ đã cất công đào tạo để có thể tiếp tục học hỏi và hoàn thiện cái triết lý và được chơi bóng đá đẹp hơn là phải chơi cái bóng đá né đòn chặt chém vốn là đặc trưng của các CLB ở cái giải V-League vốn đã trải qua 15 năm chuyên nghiệp mà sự thật là chẳng có cái nào ra chuyên nghiệp. 
 
Bóng đá Việt Nam có rất nhiều chuyên gia, thế nhưng ngoài việc quen thuộc nghe họ chém gió hay bình luận nhiều vấn đề về bóng đá chúng ta có thể thấy rằng họ đều chỉ biết chém gió thôi chứ có ai trong số họ đã làm được gì để góp phần thay đổi thực trạng các vấn đề của Bóng đá Việt Nam trong suốt 20 năm qua. Mặc dù họ cũng từng là những HLV của các đội bóng thuộc nhóm hàng đầu của Việt Nam đấy. Vấn đề chung của các cầu thủ Việt Nam trong 20 năm qua chỉ gói gọn trong 3 vấn đề : Thể hình, thể lực và tư duy chơi bóng. Vậy trong suốt 20 năm đã qua và sắp tới các chuyên gia này đã làm được những gì khi làm HLV cho các đội bóng mà họ dẫn dắt. Các vấn đề trên cũng vẫn vậy, chẳng có gì thay đổi cả. Từ đội tuyển U cho đến đội tuyển Quốc Gia lần nào tập trung cũng nhồi và nhồi thể lực trong suốt 20 năm.

Nói tóm lại với một nền bóng đá kém phát triển mà xuất khẩu được cầu thủ đến những nền bóng đá phát triển hơn thì cũng nên mừng cho các em và hãy giúp đỡ hổ trợ cho các em các cháu bằng những thông tin hữu ích để động viên tinh thần cho các em các cháu trong suốt quá trình học hỏi nơi xứ người hơn là những bình phẩm phiến diện, soi mói trên mọi phương diện đến các cầu thủ trẻ và những con người đã bỏ công bỏ sức đào tạo ra những nhân tố trẻ đó. Nếu một ngày nào đó, tại một giải giao hữu nào đó của Đội Tuyển Quốc Gia mà chúng ta có thể mời và nhận được lời đồng ý tham gia của các Đội Tuyển Quốc Gia của những nền bóng đá tiên tiến thay vì họ cử các đội tuyển sinh viên sang thi đấu thì cái nền bóng đá của chúng ta mới khá hơn được. Muốn vậy thì cầu thủ trẻ của chúng ta nên đi học để nâng cao trình độ tại các nền bóng đá tiên tiến hơn chúng ta là điều đúng đắn và cần được nhìn nhận một cách tích cực thay vì soi mói và hồ nghi như những gì gần đây chúng ta đã làm.

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (524)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.