Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Góc nhìn: Rooney & nỗi buồn của "sát thủ"... vô hại

17 Tháng Năm 2016

Góc nhìn: Rooney & nỗi buồn của "sát thủ"... vô hại

Trong trận đấu với Tottenham khai màn Premier League, R10 nhận đường chuyền từ Young trong tình huống quá thuận lợi. Trước mặt anh chỉ còn thủ môn đối phương.

Tuy nhiên, gã Shrek lại không tự tin dứt điểm mà giữ bóng thêm một nhịp, lúng túng tìm cách xử lí. Tình huống đó, Man United vẫn có bàn do hậu vệ đội bạn phản lưới.

Nhưng điều khiến NHM Quỷ đỏ hoang mang nhất là dường như đội trưởng của họ đã mất đi sự sắc bén thường có.

Nhiệm vụ của tiền đạo là ghi bàn. Con số để đánh giá một chân sút là bàn thắng. Nhưng với Rooney, những năm gần đây con số đó đang ngày một ít đi. Hay chính xác hơn, suốt thời gian qua R10 đã không được chơi như một tiền đạo đúng nghĩa.

Rooney không có màn thể hiện tốt trong trận khai màn Premier League.

Rooney không có màn thể hiện tốt trong trận khai màn Premier League.

Rooney nổi tiếng với hình mẫu là cầu thủ chuyên hi sinh vì đồng đội. Dù đá cắm anh cũng vẫn kiến tạo cho tiền đạo còn lại như thường. Từ thời Ronaldo rồi đến Berbatov người ta vẫn thấy anh như hình ảnh của một con ong chăm chỉ, cần mẫn chạy tới chạy lui trên sân.

Chính những tháng ngày làm việc dưới thời Sir Alex, Rooney thường xuyên bị sử dụng như một tiền đạo lùi, tiền đạo cánh hay thậm chí là một tiền vệ!

Trong bóng đá, mỗi một vị trí đều có những yêu cầu riêng, đặc biệt về mặt tâm lý. Tiền vệ thường làm nền cho tiền đạo, họ sẽ tranh bóng, làm bóng, kiến tạo, đặt tính đồng đội lên đầu.

Tiền đạo sẽ có sự cá nhân cố hữu trong lối chơi, họ thoải mái solo, không chuyền mà ưu tiên dứt điểm. Hay nói cách khác, đặt sự ích kỷ lên hàng đầu. Nếu trượt, không ai trách mắng cả. Đó đơn giản là nhiệm vụ!

Quãng thời gian quá dài vừa qua đã khiến Rooney mất dần đi sự ích kỷ cần có, mất đi bản năng săn bàn thiên bẩm. Ở trận đấu với Tottenham, R10 thường xuyên lùi về quá sâu, khiến cho đôi khi người chơi cao nhất trong đội hình Man United là Depay chứ không phải là tiền đạo cắm.

Rooney đang cố gắng tìm lại chính mình.

Trước khi mùa giải khởi tranh, Rooney hồ hởi thông báo Van Gaal đang lên kế hoạch xây dựng đội hình xoay xung quanh anh. R10 là tiền đạo thực thụ duy nhất suốt cả mùa giải mới. Anh có thể sẽ ghi được trên 30 bàn thắng như hồi còn đá cắm.

Trong 2 mùa giải hiếm hoi chơi trung phong, Rooney đều bùng nổ dữ dội. Mùa đầu tiên là 2009/10, khi Ronaldo vừa chuyển sang Real, Sir Alex xếp Rooney đá cắm. Năm đó, Rooney ghi tới 34 bàn/44 trận trước khi dính chấn thương giai đoạn cuối.

Mùa 2011/12, khi Berbatov sa sút phong độ, Rooney cũng chơi cao nhất trên hàng công. Mùa đó, Rooney cũng ghi tới 34 bàn/43 trận.

Đó không hẳn là sự trùng hợp. Nhưng hiện tại, những tháng ngày chơi hộ công, tiền vệ trung tâm, thi đấu quá đồng đội và làm nền đã khiến Rooney yếu ớt cả về tinh thần, chuyên môn lẫn tâm lý.

Khả năng theo bóng, xác định điểm rơi của anh không còn chuẩn xác. Dường như “bản năng chiến thuật” không phải tiền đạo đã hình thành mạnh mẽ trong tư duy chơi bóng của anh

Chính trong tình huống có bàn tại Old Trafford tuần trước, cầu thủ này đã chọn sai vị trí dẫn đến việc lúng túng và giữ bóng để xoay sở. Nếu là một tiền đạo thực thụ, có lẽ anh sẽ nhanh như cắt thực hiện một cú đặt lòng gọn ghẽ, có bàn thắng cho riêng mình.

Đó không phải là một suy nghĩ mà kẻ lấy việc dội bom khung thành làm nhiệm vụ cần phải có.

Việc thích nghi và thay đổi cho phù hợp với vai trò mới (mà cũ này!) là chuyện khá khó khăn khi R10 đã 30 tuổi.

Mọi chuyện vẫn còn ở trước mắt, mùa giải vẫn còn dài. Có thể, Rooney vẫn theo lệ cũ đá tệ 3,4 vòng đầu rồi đâu lại vào đấy trong giai đoạn tiếp theo.

Nhưng biết đâu đấy, có thể Man United đã đánh mất đi một tiền đạo đích thực mà không thể cứu vãn...

Thời gian sẽ trả lời!


theo soha.vn


Print

Số lượt xem (969)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.