Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

HLV Trần Minh Chiến: Đá bóng theo đuôi, làm sao mà thắng!

01 Tháng Bảy 2015

HLV Trần Minh Chiến: Đá bóng theo đuôi, làm sao mà thắng!

Thua sát nút người Thái, đây có phải là kết quả không công bằng với đội tuyển Việt Nam, khi chúng ta đã thi đấu rất kiên cường?

- Ở trận đấu vừa rồi, nếu các chân sút của Thái Lan sắc sảo, tinh tế hơn trong khâu dứt điểm và thủ môn Tô Vĩnh Lợi không xuất sắc thì học trò ông Miura có thể sẽ thua nhiều hơn. Tôi không phủ nhận 90 phút ở Rajamangala vừa rồi, đội tuyển Việt Nam thi đấu với tinh thần máu lửa, quật cường, song bóng đá mà chỉ có “lưng vốn” như thế thì đừng mong giành được kết quả tốt.

Thái Lan hơn mình hoàn toàn, từ lối chơi, kiểm soát thế trận cho đến cơ hội ăn bàn. Thế nên, ông Miura và học trò không có gì phải “xoắn” với thất bại vừa rồi.

* Việc chơi quá co cụm phòng ngự phải chăng là nguyên nhân khiến Việt Nam thua Thái Lan?

- Tôi cho rằng đây không phải là lý do lớn khiến đội tuyển Việt Nam thất thế trước Thái Lan để rồi nhận thất bại chung cuộc. Cái chính ở đây là cách phòng ngự, khi các cầu thủ thiếu tự tin, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu thì sớm muộn sẽ thua mà thôi.

Đá với Thái Lan có trình độ, đẳng cấp cao hơn, lại phải chơi ở sân của họ nên việc HLV Miura yêu cầu các học trò đá phòng ngự, đội hình lùi thấp về phần sân nhà là hoàn toàn bình thường. Tôi chỉ bất ngờ là các cầu thủ lại thi đấu lúng túng, bị động. Khi cướp được bóng, nếu không phá cẩu thả lên trên thì cũng luống cuống chuyền lại vào chân của đối phương.

Đá bóng mà bị động, toàn đuổi theo đối thủ như thế thì không lép vế, không thất bại mới là chuyện lạ. 

* Nếu tiếp tục thi đấu như vừa qua, ông đánh giá thế nào về cơ hội của Đội tuyển Việt Nam trong các trận sắp tới?

- Với những gì đã thể hiện, nếu HLV Miura không củng cố gấp, từ tinh thần cho đến cách chơi thì cơ hội của đội tuyển Việt Nam sẽ rất thấp. Chơi nhiệt tình, lăn xả, máu lửa - những điều này là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam cần tỉnh táo để phân biệt rõ mình đang ở trong hoàn cảnh như thế nào, để qua đó tự điều chỉnh, như trường hợp của Minh Châu vừa rồi là không chấp nhận được.

Đáng lẽ ra khi đã nhận 1 thẻ vàng rồi thì Minh Châu cần thi đấu kỹ và tỉnh táo hơn, chứ không thể lúc nào cũng hùng hục như thế, vậy mà… Tôi không nói việc đội tuyển Việt Nam thất bại là do chơi thiếu người mà chủ yếu chỉ ra vấn đề này nhằm góp ý cho các cầu thủ ngày càng hoàn thiện hơn.

* Theo ông, đâu là nhân tố còn thiếu của đội tuyển Việt Nam lúc này để hoàn hảo hơn ý đồ chiến thuật của HLV Miura?

- Với cách chơi mà hiện giờ HLV Miura xây dựng cho đội tuyển Việt Nam, tôi thấy chúng ta còn thiếu quá nhiều nhân tố để trở nên hoàn hảo. Tất cả từ trên xuống dưới, ở mỗi khu vực, đội tuyển Việt Nam đang thiếu những cầu thủ thuộc diện thủ lĩnh, biết điều tiết, cầm trịch lối chơi.

Thời của HLV Calisto thành công với miếng đánh phòng ngự - phản công nổi tiếng cũng chính bởi yếu tố này, khi Vũ Như Thành, Minh Phương và Việt Thắng đã làm quá tốt vai trò của mình. Họ tạo nên một trục xương sống vững chắc, trong khi điều này dưới thời HLV Miura thì chưa thấy.

 Theo tinthethao.com.vn


Print

Số lượt xem (1512)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.