Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Lối đi nào cho HAGL?

19 Tháng Tư 2016

Lối đi nào cho HAGL?

 

Tụi nhỏ sẽ đi về đâu?



Xuống hạng Nhất, đó là khả năng rất lớn sẽ xảy ra sau khi mùa giải này kết thúc. HAGL hiện đang đứng cuối bảng xếp hạng với khoảng cách 3 điểm so với đội xếp ngay trên là XSKT Cần Thơ. Khoảng cách đó vốn dĩ chẳng có gì nhiều khi vẫn còn tới 5 vòng đấu nữa, nhưng với HAGL, để san lấp được lại là cả một vấn đề cực lớn khi trước mắt họ vẫn còn những đối thủ nặng ký như HN.T&T hay SLNA. 

Việc giành chiến thắng còn khó khăn hơn nữa trong hoàn cảnh tâm lý đang bị đè nặng như hiện tại. Cho dẫu bầu Đức đã đứng ra nhận trách nhiệm và tháo gỡ bỏ mọi sức ép nhưng ngần đó vẫn chưa thể khiến tâm lý các cầu thủ trẻ mới lần đầu góp mặt ở một sân chơi khắc nghiệt như V-League được thông thoáng. Việc HLV Graechen về lại đội trẻ, dĩ nhiên cũng sẽ khiến những ngôi sao trẻ vốn đã gắn bó với ông thầy này tới cả chục năm băn khoăn về việc tương lai liệu sẽ thế nào, sai sẽ thay thế và mọi thứ rồi sẽ thay đổi ra sao. Họ chắc chắn chưa sẵn sàng cho những sự thay đổi lớn như thế và sẽ cần thời gian để làm quen.



Mặc dù BLĐ HAGL đã nói rằng sẽ không có nhiều thay đổi và cái bản sắc của đội bóng vẫn phải được đảm bảo, thế nhưng ai dám chắc người lên thay sẽ không có những sự thay đổi? Thay đổi để tồn tại và vươn lên, đó chính là mong muốn của bầu Đức. Và một người mới lên thế chỗ “thầy Giôm” đương nhiên cũng sẽ phải có những thay đổi về lối chơi và con người để có thể giúp HAGL có được những chiến thắng. Vậy thì với lối chơi mới, ai sẽ ở lại đội hình chính, ai sẽ lên ghế dự bị, người nào phải thay đổi lối chơi hay thói quen của mình…chắc chắn là sẽ có rất nhiều câu hỏi nơi các cầu thủ bởi họ cũng hiểu rõ rằng bản thân mình sẽ phải thay đổi nếu muốn tồn tại.

Người mới sẽ thế nào?

Ông Giôm thôi dẫn chức, trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn chỉ tạm thời đảm nhiệm cương vị HLV trưởng, rồi HAGL cũng sẽ phải có một ông thầy mới. Người đó sẽ như thế nào, mức độ ghê gớm, cao tay ra sao, và đẳng cấp đến đâu hẳn đang là điều mà người hâm mộ đội bóng phố núi rất quan tâm. Có rất nhiều những cái tên đã được đưa ra ngay sau khi HLV Graechen bị diều chuyển ví như Lê Thụy Hải, Hữu Thắng, Văn Sĩ hay thậm chí là cả ông Toshiya Miura, HLV ĐT Việt Nam. 


Về cơ bản đó đều là những HLV tài năng và có bản lĩnh cũng như kinh nghiệm cầm quân hơn hẳn ông Giôm. Tuy nhiên thực tế trong số này chẳng có ai phù hợp với lối chơi thiên về trình diễn và cống hiến của HAGL khi tất cả đều tỏ ra quá thực dụng và nặng về phòng ngự, về tính chiến đấu. Có thể rằng sự có mặt của một ai đó trong số họ cũng sẽ giúp đội bóng phố núi tăng tính chiến đấu, điều vốn chưa khi nào thấy được kể từ đầu mùa giải, nhưng lối đá cống hiến sẽ bị dẹp bỏ. Cái hồn, cái bản sắc của HAGL vì thế cũng đừng mơ giữ được.

Cũng may bầu Đức là một người hướng ngoại và hướng đến những giá trị cao hơn sự thực dụng. Ông bầu này đã úp mở về việc đang tiến hành mời một ông thầy ngoại người Brazil có kinh nghiệm và từng làm việc ở châu Âu để về dẫn dắt HAGL. Nhà tỷ phú gỗ cho rằng đây là điều quan trọng vì một HLV người Brazil sẽ phù hợp với trường phái bóng đá hiện đại, kỹ thuật và cống hiến mà đội bóng đang hướng tới. 



Nhưng chắc chắn là sẽ lại có thêm một cuộc phiêu lưu mạo hiểm nữa cho HAGL vì bóng đá đẹp khó tồn tại ở V-League. Họ vốn dĩ cần tăng thêm chất thép cho lối chơi của mình. Với bản tính phóng khoáng thường thấy của một HLV người Brazil, đội bóng phố núi này liệu có thể vượt qua cái thiếu xót ấy để vươn lên được hay không quả là điều khó nói trước? Nên biết rằng thành công tại V-League không chỉ một mình thứ bóng đá tấn công là đủ.  

Cái gì cũng sẽ phải thay đổi nếu muốn phát triển và tiến lên, bóng đá cũng thế, không thể giữ mãi một kiểu chơi mà đôi khi nên có những sự lồng ghép và kết hợp giữa nhiều yếu tố và trường phái để có thể phát huy được tối đa sức mạnh vì những mục tiêu cao hơn. HAGL không nên nằm ngoài điều đó, họ cần thay đổi và giờ đang là thời điểm tốt nhất để thực hiện điều đó. Một ông thầy mới và một quan điểm mới, đó là điều họ cần nhất lúc này.

Theo thethaovietnam.vn


 

Print

Số lượt xem (524)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.