Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Ngẫm về sự chuyên nghiệp của nền bóng đá Việt Nam

10 Tháng Năm 2016

Ngẫm về sự chuyên nghiệp của nền bóng đá Việt Nam

Sự chuyên nghiệp cần phải được xây dựng từ cái cơ bản nhất rồi hãy nghĩ đến những cái tầm cao hơn, khi mà những cái nhỏ nhất và cơ bản nhất chúng ta chưa thực hiện được thì sao chúng ta không một lần cùng ngồi lại với nhau để thẳng thắn thừa nhận và cùng nhau chung tay tìm ra giải pháp và hoạch định ra một lộ trình cơ bản để tất cả các CLB đều có thể thực hiện được. 

Tổ chức "Hội Nghị Diên Hồng" bóng đá để cùng nhau tìm ra giải pháp lâu dài cho một nền bóng đá vốn dĩ không chịu phát triển là thực sự rất cần thiết giống như những gì mà người Hàn Quốc đã làm, nhưng có lẽ đến cái việc tưởng rằng lớn nhưng lại rất nhỏ trong suốt lộ trình làm bóng đá chuyên nghiệp 15 năm qua lại không được các nhà lãnh đạo quan tâm lắm. Phải chăng việc bảo vệ những quản lý, điều hành yếu kém và thiếu trách nhiệm của VFF "to" hơn việc xây dựng nền tảng cơ bản và phát triển của một nền bóng đá. 



Ở Hàn Quốc người ta làm bóng đá để "phục vụ" nhân dân, vậy ở Việt Nam chúng ta đang làm bóng đá "cho" nhân dân hay sao ? 

Dẫu biết rằng để thực hiện một mô hình chuyên nghiệp hóa cho một nền bóng đá cần xây dựng một lộ trình chiến lược lâu dài và nguồn tài chính vững mạnh. Mặc dù nền kinh tế của chúng ta vẫn còn nghèo so với mặt bằng chung của châu lục, nhưng ít ra chúng ta cũng cần có một lộ trình chiến lược cụ thể dựa theo tiềm lực kinh tế của chúng ta hơn là đốt cháy giai đoạn của quá trình chuyên nghiệp hóa nền bóng đá. 

Ở cái giải bóng đá chuyên nghiệp mà câu chuyện cơ sở vật chất sân bãi năm nào cũng phải đi kiểm tra, đánh giá xem có đạt chuẩn hay không đạt chuẩn thì sự chuyên nghiệp của những người làm bóng đá nằm ở đâu. Đến ngay cái sân tập luyện thuộc trung tâm Đào Tạo Trẻ của VFF còn chưa đạt được cái chuẩn của một sân bóng chuyên nghiệp kia mà. Nếu nói CLB chưa chuyên nghiệp từ cái cơ bản nhất thì cũng dễ hiểu vì ngay chính VFF cũng đã chuyên nghiệp đâu mà yêu cầu các CLB phải có sự chuyên nghiệp. 

Chúng ta đã quá vội vã đi lên chuyên nghiệp khi mà chúng ta còn chưa hình dung ra được chúng ta phải bắt đầu từ đâu. Sự chuyên nghiệp của các CLB ở Việt Nam mang tính tự phát là chủ yếu, vì vậy cho đến nay ai có thể nói được đâu là CLB có sự chuyên nghiệp điển hình ở Việt Nam, là nơi mà các CLB khác có thể học tập và làm theo ? 

Cần lắm những cái "TÂM" của các nhà lãnh đạo. Xây một ngôi nhà trên một nền móng yếu và thiếu ổn định sẽ tốn kém gấp trăm lần nếu ta chấp nhận đập bỏ đi để xây lại trên một nền móng vững chắc dù thời gian để hoàn thiện ngôi nhà sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng nó sẽ vững chắc hơn. 

Nên chăng hãy chấp nhận làm lại từ đầu hơn là cố tìm cách chắp vá để rồi ngày qua ngày lại càng rách nhiều hơn. 

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (489)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.