Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Nguyễn Nguyên: Mourinho biết trước Chelsea vô địch

01 Tháng Bảy 2015

Nguyễn Nguyên: Mourinho biết trước Chelsea vô địch

Theo ông, Chelsea có xứng đáng giành chức vô địch Premier League mùa này không?

- Chelsea lên ngôi vua bóng đá nước Anh trước ba vòng đấu là minh chứng hùng hồn cho việc họ không có đối thủ xứng tầm. Tôi chưa tìm thấy điểm trừ nào lớn trong cách đăng quang của Mourinho và các học trò.Thực tế trật tự Premier League trong nhiều mùa bóng qua không có nhiều thay đổi, bởi vẫn là những đại gia có tiền bạc, nội lực và tham vọng lớn. Nếu trong số các đội bóng mạnh như Man City, M.U, Arsenal, Liverpool đăng quang thì liệu bạn có thấy hợp lý? Nên nhớ Chelsea giữ ngôi đầu bảng xếp hạng ngay từ trận đầu tiên cho đến cuối cùng chứng tỏ họ không ăn may.

* Đâu là điểm nhấn giúp The Blues qua mặt Man City, Liverpool, Arsenal hay M.U để lên ngôi?

- Ở nhiều thời điểm cần tăng tốc, Chelsea luôn làm rất tốt trong khi các đối thủ của họ đều bị hụt hơi. Có những lúc Man City phà hơi nóng sau gáy Chelsea nhưng cái hay của Mourinho và học trò là không cần nhìn lại phía sau. Họ tin vào sức mạnh của mình và luôn tìm ra cách tự mình giải quyết vấn đề.

Thậm chí mỗi lần Mourinho… mắng trọng tài, khiêu khích đối thủ hay chỉ trích ban tổ chức thì mục đích của ông cũng không nằm ngoài việc bảo vệ và giúp học trò tập trung tối đa cho trận đấu.

Chelsea chưa bao giờ rời bỏ mục tiêu 3 điểm của mình và thường gỡ nút thắt một cách hoàn hảo, dù nhiều lúc người ta hay mỉa mai tính thực dụng của Mourinho hay cách thắng của họ không thuyết phục. Có một thống kê thú vị Chelsea ở mùa này, không thua liền hai trận và điều này nói lên sự vững vàng của các cầu thủ biết đứng dậy nơi mình ngã. Cái chính là Chelsea hiểu và luôn động não tìm cách đạt được cái mình muốn.

* Người ta nói, đội bóng của Jose Mourinho luôn có duyên với mùa thứ 2 (giúp Porto, Inter vô địch Champions League trong năm thứ 2, cũng như lập kỷ lục về điểm số và bàn thắng thời còn dẫn dắt Real Madrid, qua đó đưa đội này qua mặt Barca để vô địch La Liga ở mùa 2011-12). Anh nghĩ sao về điều này?

Chiến thuật của HLV Mourinho bị chỉ trích là quá thực dụng. Ảnh: Internet.
 
- Tôi thích thú với cách ví von của báo chí Anh khi gắn liền The Blues với vị HLV quái kiệt này là “Chelsea vô địch theo phong cách của Mourinho”. Có cảm giác con đường lên ngôi vô địch của Chelsea đã được Mourinho lập trình sẵn dù nhiều chông gai và mùa bóng thứ hai là khoảng thời gian vừa đủ cho ông tạo nên một chiến tích. Còn nhớ hồi năm ngoái khi vừa trở lại Chelsea, ông Mourinho đã tiên đoán The Blues phải đến năm nay mới đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch và ông đã đúng.

* Với lực lượng và lối chơi như hiện tại, cộng thêm Jose Mourinho tài năng trên ghế chỉ đạo, Chelsea liệu sẽ tiếp tục thống trị Premier League mùa tới?

- Giới bóng đá hay dùng câu: “Chân lý thuộc về đội chiến thắng” và điều này rất đúng với Chelsea của ông Mourinho. Bất luận đồng nghiệp hay người hâm mộ của đội bóng đối thủ lên tiếng phê phán Mourinho thực dụng và Chelsea tẻ nhạt thì họ vẫn phớt tỉnh Ăng-lê tìm chiến thắng bỏ túi rồi mọi việc tính sau.Tôi thấy rất rõ cái cách của nhiều người không thích Mourinho vì cách ăn nói ngạo mạn hoặc bất phục lối chơi của Chelsea thì vẫn phải thừa nhận ông giỏi và chứa đựng trong đấy cả sự ganh tỵ lẫn thèm khát.

Theo tôi nghĩ, lực lượng Chelsea mùa này không hơn các đại gia khác, với chỉ bổ sung một số tân binh “cũ người mới ta” như Diego Costa, Fabregas, kéo Drogba trở lại hay nâng cấp thủ thành trẻ Courtois. Cái chính là tài cầm quân của Mourinho với cách đặt con người đúng chỗ và biết phát huy hết thế mạnh của từng cầu thủ. Quan trọng hơn là khao khát, ý chí đồng lòng của cả một tập thể và tôi tự hỏi, các đối thủ lớn của Chelsea mùa sau sẽ làm gì để soán ngôi họ nếu thiếu những yếu tố quyết định ấy.

 Theo tinthethao.com.vn


Print

Số lượt xem (1551)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.