Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Những điều rút ra sau trận thua của ĐT Việt Nam trước U23 Thái Lan

15 Tháng Tư 2016

Những điều rút ra sau trận thua của ĐT Việt Nam trước U23 Thái Lan

Trước khi bước vào trận bán kết VTV Cup 2015 với U23 Thái Lan đội tuyển nữ Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn. Về lực lượng, lần lượt Hà Ngọc Diễm, Đỗ Thị Minh và Ngọc Hoa đều không có thể lực tốt nhất bởi chấn thương và bị ốm. Bên cạnh đó, trong 5 trận đấu tại vòng bảng, các học trò HLV Thái Thanh Tùng đã có 3 trận đấu kéo dài ít nhất 4 set, những trụ cột hàng đầu của đội tuyển nữ Việt Nam nhiều trận phải thi đấu với hơn 100% sức lực của mình để có thể đạt được kết quả toàn thắng tại vòng bảng.

Tuy nhiên, chúng ta đã phải trả giá đắt cho những chiến thắng này đó là đội hình bị “sứt mẻ” khi bước vào trận đấu quan trọng. Tối 31/7, dù vẫn nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của các fan hâm mộ có mặt ở nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu nhưng Ngọc Hoa và các đồng đội đã không thể có chiến thắng thứ hai liên tiếp trước U23 Thái Lan và để thua trước đại diện xứ sở chùa vàng 1-3 với tỷ số các set lần lượt là 20-25, 30-32, 25-13, 17-25.

Đây là một thất bại tiếc nuối, nhưng qua trận thua này nó chỉ ra những vấn đề cả tích cực và tiêu cực của bóng chuyền nữ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Nhung dieu rut ra sau tran thua cua DT Viet Nam truoc U23 Thai Lan hinh anh

Bước 1 kém hiệu quả: Đây là một vấn đề đã tồn tại rất lâu của bóng chuyền Việt Nam nói chung chứ không chỉ riêng đội tuyển bóng chuyền nữ. Việc bắt bước một kém là một trong những nguyên nhân khiến cả đội tuyển nam và nữ Việt Nam để thua Thái Lan ở trận chung kết SEA Games tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua. Tại VTV Cup 2015, khả năng bắt bước 1 của đội tuyển nữ Việt Nam cũng được nhắc lại rất nhiều lần. Dù đã có những cải thiện nhất định trong từng trận đấu, nhưng trước một trong những trận đấu quan trọng nhất tại VTV Cup 2015, điểm yếu trong khả năng bắt bước 1 của đội tuyển nữ Việt Nam lại bộc lộ rõ nhất. Điều này đã được U23 Thái Lan tận dụng triệt để có thể đòi lại món nợ trước các học trò HLV Thái Thanh Tùng cho thất bại ở vòng bảng. Sau trận thua này, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cần phải tập trung vào đào tạo bước 1 cho những gương mặt trẻ như Đoàn Thị Xuân, Lê Thanh Thúy, Lê Hồng


Lê Thị Hồng, Lê Thanh Thúy, Hồng Đào chưa thể hiện được nhiều: Với việc chủ công Đỗ Thị Minh bị bệnh trước thềm giải đấu rồi đến Hà Ngọc Diễm dính chấn thương trước lượt trận thứ 4 tại vòng bảng HLV Thái Thanh Tùng đã lần lượt trao cơ hội cho Lê Thị Hồng và Lê Thanh Thúy, ở trận đấu với U23 Thái Lan tối qua, Hồng Đào cũng nhận được cái gật đầu của HLV Thái Thanh Tùng. Tuy nhiên, cả 3 gương mặt này chưa thể hiện được nhiều. Đặc biệt là Hồng Đào, có thể do VĐV sinh năm 1994 này không được ra sân thường xuyên nên bị ngợp trước áp lực về tâm lý. Lê Thị Hồng và Lê Thanh Thúy cũng mới chỉ được đánh giá là thi đấu tròn vai của mình.

Nhung dieu rut ra sau tran thua cua DT Viet Nam truoc U23 Thai Lan hinh anh 2


Điểm sáng Trần Thanh Thúy: Trong năm thứ hai được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chủ công sinh năm 1997 đang thi đấu cho CLB VTV Bình Điền Long An đa x cho thấy sự tiến bộ rất nhanh chóng của mình. Nếu như một năm trước đây, Thanh Thúy chỉ là một phương án dự phòng nhưng kể từ giải vô địch châu Á, SEA Games 28 và VTV Cup 2015 chủ công có chiều cao 1m90 đã dần trở thành một trụ cột quan trọng trong đội hình tuyển Việt Nam. Thanh Thúy thường xuyên được HLV Thái Thanh Tùng sử dụng ở cả 5 trận đấu. Không phụ sự kỳ vọng của ban huấn luyện và các fan hâm mộ, Thanh Thúy đã thi đấu xuất sắc với những cú đập cắm sàn đầu uy lực. Trước U23 Thái Lan ở bán kết, dù đội tuyển nữ Vietj Nam bị thua nhưng Thanh Thúy vẫn khẳng định được mình khi là người ghi điểm nhiều nhất cho đội. Nếu tiếp tục được trao cơ hội và đầu tư bài bản, Thanh Thúy sẽ cùng người đồng đội Hà Ngọc Diễm trở thành cặp chủ công lợi hại của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Tính toán kĩ lưỡng trước những cuộc chiến về chiến thuật: Tham dự VTV Cup 2015 với một lực lượng rất trẻ nhưng U23 Thái Lan cho thấy họ không phải là những người trẻ tuổi nghề. Các tay đập của đại diện xứ sở chùa vàng đều là những người có chuyên môn rất tốt và tâm lý thi đấu vững vàng. Bên cạnh đó ban huấn luyện của U23 Thái Lan cũng có những tình toán kỹ lưỡng về chiến thuật và đối thủ ở từng trận đấu. Họ biết rằng khi nào cần phải thắng. U23 Thái Lan có thể để thua 3 trận ở vòng loại nhưng giờ đang là một trong hai ứng viên cho chức vô địch. Đây là điều ban huấn luyện bóng chuyền nữ Việt Nam cần phải học hỏi. Chúng ta đã quyết tâm thắng ở cả 5 trận tại vòng bảng, nhưng cái giá phải trả cũng rất đắt đó là đội hình sứt mẻ ở thời điểm quan trọng. Chiến thuật thi đấu của đội tuyển nữ Việt Nam cũng chưa cho thấy sự linh hoạt khi HLV Thái Thanh Tùng thường phải sử dụng một bộ khung cố định từ giải vô địch châu Á, SEA Games 28 đến VTV Cup 2015. Điều này khiến các VĐV bị quá tải khi liên tục phải cày ải trong nhiều trận đấu.


Phụ thuộc quá nhiều vào đội trưởng Ngọc Hoa: Trước khi bước vào VTV Cup 2015, Đỗ Thị Minh đã bị ốm và phải điều trị bệnh trong một thời gian dài. Mọi trọng trách dẫn dắt những gương mặt trẻ của đội tuyển nữ Việt Nam được dồn hết sang đội trưởng 28 tuổi. Khi Ngọc Hoa có thể lực sung mãn, phụ công 28 tuổi có thể giúp đội tuyển nữ Việt Nam khắc phục những điểm yếu trong khả năng ghi điểm cũng như tổ chức hàng chắn. Nhưng trước trận đấu với U23 Thái Lan, Ngọc Hoa bất ngờ bị cảm, khi chị không có thể lực tốt nhất cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các thành viên khác của đội tuyển nữ Việt Nam. Kết quả, dù thi đấu rất nỗ lực nhưng các học trò HLV Thái Thanh Tùng đã không thể chống lại sức trẻ và sự tự tin của các tay đập U23 Thái Lan. Thất bại ở trận đấu này, đội tuyển nữ Việt Nam trở thành cựu vương tại VTV Cup và sẽ phải đánh trận phân hạng 3 với CHDCND Triều Tiên vào lúc 15h00 ngày hôm nay (1/8).


Đến lúc cần HLV chuyên trách cho đội tuyển: Trong 16 năm, ĐTQG bóng chuyền nữ được dẫn dắt bởi 6 HLV (2 chuyên gia ngoại cùng 4 ông thầy nội), việc sử dụng HLV chỉ mang tính thời vụ khiến lối chơi của đội tuyển bóng chuyền nam và nữ Việt Nam đều không có sự ổn định.  Cách chơi chung của ĐTVN đều nhợt nhạt và không bản sắc, chỉ được bù lại phần nào bằng tinh thần thi đấu, hay vai trò của một vài cá nhân, nổi bật như phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Do vậy đây là thời điểm Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cần tìm những HLV chuyên trách cho các đội tuyển. Như Thái Lan, trong suốt thập kỷ gần đây họ chỉ sử dụng một ê kíp ban huấn luyện. Điều này đã giúp bóng chuyền Thái có sự ổn định để vươn mình ra đấu trường châu lục và thế giới. Một khi những người làm bóng chuyền quyết tâm và bền bỉ, ĐTQG chắc chắn sẽ tạo nên được một diện mạo tươi sáng hơn nhiều, với một lối chơi riêng ổn định. Bởi thực sự tuyển thủ Việt Nam các lứa đều chứng tỏ được điểm mạnh về sự thông minh, nhanh nhẹn và sáng tạo.

Theo thethaovietnam.vn


Print

Số lượt xem (420)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.