Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Những nét mới tại giải vô địch golf nghiệp dư Quốc gia 2014

20 Tháng Sáu 2014

Năm nay giải đấu quan trọng bậc nhất của làng golf Việt Nam đánh dấu lần thứ 10 được tổ chức.

Năm nay giải đấu được tổ chức tại Đà Lạt Palace Golf Club từ ngày 17 đến 21/6 (một ngày đấu tập và bốn ngày đấu chính thức), với sự tham gia của 120 golf thủ trong và ngoài nước theo thể thức đấu gậy 72 hố.

Năm 2013 chứng kiến một bước ngoặt quan trọng của môn thể thao non trẻ này tại Việt Nam. Đó là việc golf thủ trẻ tuổi Đỗ Lê Gia Đạt, sinh năm 1994, lên ngôi vô địch. Gọi là "bước ngoặt" bởi chặng đường dài trước đó, giải đấu bị thống trị bởi các golf thủ gạo cội, những người là doanh nhân hoặc đang làm việc tại các sân golf.

Thành tích mà Gia Đạt lập được chứng tỏ một thực tế rằng golf trẻ Việt Nam đang phát triển đúng mực và bài bản. Đó là động lực phấn đấu để các em nhỏ có điều kiện tiếp xúc với môn thể thao này sớm hơn, được đào tạo bài bản, cọ sát trong nước và sẵn sàng tranh tài với bạn bè nước ngoài.


Những nét mới tại giải vô địch golf nghiệp dư Quốc gia 2014
Gia Đạt với chức vô địch năm 2013. Ảnh: TT.

Giải vô địch golf nghiệp dư Quốc gia 2014 được chia thành hai hệ thống giải thưởng Amateur Division và Non - Amateur Division. Theo quy định của ban tổ chức và sự tham vấn các quy định định về tư cách golf thủ nghiệp dư, các luật giới hạn theo R&A (Hiệp hội golf cổ điển Hoàng gia Anh mang tên Thánh Andrew), những người chơi không vì mục đích kiếm tiền và không tham gia giảng dạy có thu tiền sẽ thi đấu trong hạng mục dành cho các golf thủ nghiệp dư gọi là bảng Amateur Divison. Số còn lại, gồm những người chơi từng tham gia giảng dạy có thu tiền trực tiếp hoặc gián tiếp mà chưa có chứng nhận dạy golf chuyên nghiệp hoặc chưa phải là golf thủ của các hiệp hội golf chuyên nghiệp, sẽ thi đấu trong bảng Non-Amatuer Division (bảng đấu dành cho các golf thủ mất tư cách nghiệp dư nhưng chưa phải chuyên nghiệp).

Để tăng thêm giá trị và chất lượng cũng như tính cọ sát của giải đấu, năm nay ban tổ chức cho phép các golf thủ chuyên nghiệp, những người chơi nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam có Handicap bằng hoặc thấp hơn 12 tham gia tranh tài ở bảng đấu Non-Amateur.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Cựu - Phó tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải năm 2014 - cho biết: "Việc giải đấu năm nay thay đổi quy định tổ chức và phân loại thành hai cấp trình độ khác nhau nằm trong hệ thống giải đấu Vietnam Amateur Championship sẽ là tiền đề để sang năm Việt Nam có thể tổ chức giải Vô địch golf Quốc gia Mở rộng có hệ thống thi đấu chuẩn quốc tế và giá trị tiền thưởng đủ hấp dẫn để mời các golf thủ chuyên nghiệp nước ngoài về tranh tài ở Việt Nam giống như các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia… Có như vậy chúng ta mới có cơ hội tiếp cận được với công nghệ, tài năng của các golf thủ quốc tế, qua đó quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, thúc đẩy nền công nghiệp du lịch golf nước nhà".

"Việc giải đấu năm nay lần đầu tiên phân loại thành hai cấp độ chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều từ các golf thủ, nhưng tôi khẳng định ban tổ chức đã tham vấn rất kỹ nhà phát triển luật golf R&A về các điều luật thi đấu phù hợp cho giải năm nay. Có thể còn mới lạ nhưng chúng ta cần tuân thủ đúng các thông lệ quốc tế về tư cách golf thủ để tạo tiền đề cho golf Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập".

 

Những nét mới tại giải vô địch golf nghiệp dư Quốc gia 2014

Một góc sân Đà Lạt Palace Golf Club.

 

Ban tổ chức sẽ cố gắng đưa vào cơ cấu giải thưởng bằng tiền mặt dành cho bảng Non-Amateur, tuy nhiên cũng sẽ không được vượt quá số tiền thưởng theo quy định quốc tế… đồng thời tăng cường công tác truyền thông quảng bá cho giải, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với đài Truyền Hình Việt Nam và báo điện tử VnExpress nhằm kịp thời truyền tải những hình ảnh và thông tin của giải đấu đến người hâm mộ cả nước. Tính đến thời điểm này đã có gần 80 vận động viên trong nước đăng ký tham dự, trong đó cũng có rất nhiều golf thủ trẻ tuổi tài năng từ 15 đến 20 như Trương Trí Quân, Đỗ Lê Gia Đạt, Nguyễn Phương Toàn…

Đà Lạt Palace Golf Club là một trong những sân golf lâu đời nhất Việt Nam, được xây dựng năm 1920, với tên thường gọi là sân Đồi Cù, nhằm phục vụ cho vua Bảo Đại. Vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam vốn có phong cách tây hoá và là người đầu tiên khởi xướng du nhập golf vàoViệt Nam.

Đây cũng chính là địa điểm lần đầu tiên tổ chức giải vô địch Quốc gia năm 2005.

 

Thành Trịnh

Theo vnexpress.net

Print

Số lượt xem (2157)/Bình luận (0)

Comments are only visible to subscribers.