Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Tiết lộ lý do Miura bị ghét ở Việt Nam

19 Tháng Năm 2016

Hội chứng… Wenger
Câu chuyện của Miura tại Việt Nam lúc này có một điểm đặc biệt: Rất nhiều người ghét và cũng không ít người yêu. Nói chung 1 câu, dù bị đối xử thế nào, đơn độc ra sao, ông không hề chìm lắng!
Đó là điều mà đã từ khá lâu rồi, những đời HLV của các cấp ĐTQG không làm được. Bóng đá Việt Nam chỉ vài năm trước đây thôi, chìm lắng từ cấp CLB đến quốc gia.
Không phủ nhận chính lớp trẻ HAGL mới là những người thổi bùng lên sự chú ý của NHM nước nhà với bóng đá nội, cụ thể hơn là các cấp đội tuyển Việt Nam.
Nhưng ngay khi vừa mới đến dải đất chữ S, Miura đã để lại những dấu ấn rất lớn, để kéo dài sự yêu mến ấy, từ lớp U19 lên U23 và ĐTQG.
Đó là hành trình lịch sử ở ASIAD 14 với U23 Việt Nam, là những trận đấu đầy kịch tính tại AFF Cup 2014 hay một vòng loại U23 châu Á tuyệt vời trên đất Malaysia.
Trong những hành trình ấy, có các chiến thắng mà sau này, NHM bóng đá nước nhà chắc chắn không thể nào quên, như 4-1 trước Iraq, 2-1 trước ĐTQG Malaysia và 2-1 trước U23 Malaysia…
HLV Miura đã từng để lại dấu ấn với NHM bóng đá cả nước qua từng trận đấu. Để nói về thành công qua các danh hiệu, ông chưa có. Nhưng sức lan tỏa của vị chiến lược gia ít nói này ở Việt Nam là không thể bàn cãi.
NHM “phát sốt”, báo giới “phát cuồng” và Miura giống như một minh tinh, đến nỗi có nhiều người muốn vin vào ông để nổi tiếng.
Nhưng cái lỗi lớn nhất của Miura là tỏa sáng quá nhanh, tạo ra quá nhiều hy vọng, để rồi khi khó khăn ập đến, người ta khó lòng chấp nhận và bắt đầu quay lưng.

 

Tiền vệ Nguyễn Huy Hùng: “Dù thế nào, tôi sẽ luôn ủng hộ thầy Miura. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà còn nhiều đồng đội khác cả ở ĐTVN lẫn U23 Việt Nam cũng có chung suy nghĩ như vậy”.
Có ai phủ nhận tài năng của HLV Wenger? Có ai không biết chuyện Arsenal phải “thắt lưng buộc bụng” vì tự xây SVĐ Emirates?
Nhiều người biết. Nhưng họ vẫn chê trách Arsenal, muốn sa thải vị HLV người Pháp chỉ vì Pháo thủ không vô địch!
Xin nhắc lại ở đây là không vô địch, chứ chẳng phải vì tụt khỏi top 4 rồi mất suất chơi Champions League.
Vậy lỗi của Wenger là gì? Chính là vì ông vẫn luôn đưa CLB thành London tới quá sát những vinh quang, khiến NHM hy vọng rồi hụt hẫng. Khi ấy, dù bạn có làm tốt hơn kỳ vọng, nhưng vẫn bị coi là kẻ thất bại.
Lập luận này giống như việc, lọt tới 1 trận Chung kết có thể đã là kỳ tích, nhưng trước đối thủ cuối cùng mà không thắng để đăng quang thì vẫn là kẻ thua trận.
Đó chính xác là trường hợp của HLV Miura, dẫn tới tình trạng thảm hại hiện nay của ông.
Triết lý của Miura có thật sự sai lầm?
Rất nhiều chuyên gia phê phán HLV Miura đã sai lầm khi áp dụng lối chơi phòng ngự, phản công cho bóng đá Việt Nam. Người ta cho rằng với thể hình thấp bé, nhẹ cân, người Việt nên chơi kĩ thuật, phối hợp nhỏ.
Nhưng nhìn sang Hàn Quốc, cũng đâu có xuất phát điểm to lớn và khỏe mạnh hơn con người Việt Nam.
Chính Nhật Bản và Hàn Quốc hiện tại là kết quả của 2 hướng đi khác nhau trong quá khứ, một theo cách phối hợp nhỏ, kĩ thuật, 2 là tận dụng sức mạnh, khả năng tỳ đè và thể lực.
Người Hàn Quốc sau quá trình rất dài nâng cao sức khỏe và thể hình đã có những thành tựu vượt bậc. Bản thân tiền vệ nổi tiếng Park Ji Sung khi còn nhỏ không hề khỏe mạnh. Nhưng sau này, anh là một trong các ngôi sao “trâu bò” nhất thế giới.
Cần phải biết chỉ một thời gian ngắn tập luyện cùng Miura, chính bản thân nhiều cầu thủ Việt Nam thừa nhận thể lực, sức mạnh được nâng cao đáng kể.
HLV Lê Thụy Hải: Thay HLV Miura không khó, nhưng liệu người mới có thật sự tốt hơn không?
Ai cũng biết trước nay cầu thủ Việt Nam sinh hoạt không thật sự chuyên nghiệp, trong khi các bài tập thể lực nếu so sánh với nước ngoài thì còn rất nhẹ nhàng.
Đó là chưa kể chế độ dinh dưỡng dành cho các cầu thủ cũng chưa thật sự đúng đắn. Ngay cả lứa HAGL của bầu Đức trong thời gian đầu dù được chu cấp đầy đủ cũng ăn uống không hề hợp lý.
Nếu cải thiện từng ấy vấn đề, chuyện cầu thủ Việt Nam cao lớn hơn, khỏe mạnh hơn là hoàn toàn khả thi. Và khi ấy, triết lý của Miura chẳng có gì không phù hợp.
Nói như vậy để thấy, những gì ông Miura đang áp dụng ở Việt Nam không phải một sự khập khiễng, mà là hướng tới tương lai lâu dài. Nhưng phải chăng có quá nhiều người đang bảo thủ, e ngại nên mới không muốn đi theo con đường đó?

theo soha.vn


Print

Số lượt xem (713)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.