Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

“U23 Việt Nam đã để lộ điểm yếu quá lớn”

19 Tháng Năm 2016

Hàng thủ phạm sai lầm nghiêm trọng
Hai tình huống thủng lưới của U23 Việt Nam đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân. Đó là khi Duy Khánh phạm lỗi trong vùng cấm địa ở cuối hiệp 1, hay tại phút 80, Đức Lương để bóng chạm tay.
“Ở hàng thủ U23 Việt Nam hiện nay, nhiều cầu thủ không có kinh nghiệm thi đấu, không đủ để tham gia 1 trận quốc tế, hoặc chơi ở 1 giải đấu lớn. Sự tự tin, bản lĩnh và kinh nghiệm của các cháu đó không tốt.
Đây là giải giao hữu thôi nhưng vẫn để chạm tay hay phạm lỗi trong vùng cấm là rất không ổn” – HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét.

 

Đây không phải lần đầu tiên, HLV Miura nhận thất bại khi học trò mắc các sai lầm cá nhân nghiêm trọng. Nó giống như một căn bệnh nan y mà vị HLV người Nhật Bản chữa mãi không khỏi.
Nhìn tình cảnh của U23 Việt Nam hiện tại, ông Vinh càng thêm xót sự thiếu vắng của Quế Ngọc Hải.
“Đúng là Việt Nam có sai lầm cá nhân kiểu hệ thống. Riêng cầu thủ đá phòng ngự, trong tay ông Miura hiện tại nhiều người không có kinh nghiệm.
Có cháu đang thi đấu nhưng nhiều cháu ở V-League vẫn dự bị, nên bản lĩnh, kinh nghiệm không nhiều. Sự mạnh dạn, tự tin, hay trình độ cao thì rất thiếu.
Trong hàng thủ hiện tại đâu có Như Thành, Huy Hoàng như U23 trước đây, từng thắng Hàn Quốc năm 2002, lứa đó có lực lượng tốt.
Chúng ta có trung vệ tốt như Quế Ngọc Hải lại bị kỉ luật, theo 1 quy định không chuyên nghiệp, để Hải phải ngồi ngoài.
Đó là do cách làm của mình còn có vấn đề từ thượng tầng, chứ không phải chỉ từ cầu thủ. Chúng ta không có lực lượng tốt nhất. Quế Ngọc Hải là trung vệ, là đội trưởng nhưng chúng ta không có.
Chúng ta phải đưa những cầu thủ chưa từng góp mặt tại U23 Việt Nam vào thi đấu, chính các cầu thủ đó chưa có kinh nghiệm, bản lĩnh nhiều thì làm sao không mắc sai lầm!”
Theo ông Vinh, việc mắc sai lầm có thể tạo dư chấn tâm lý cho các cầu thủ U23 Việt Nam. Tai hại hơn, đối phương có thể “do thám” và biết đó là điểm yếu, để tập trung khai thác.
“Nếu HLV làm không tốt về tâm lý, thì chính bản thân cầu thủ đó cũng không tự tin, phạm lỗi lại lần nữa, lúng túng rồi để chạm tay, phạm lỗi 1 cách vô cớ.
Bình thường cầu thủ biết khi nào cần tranh chấp, be, chắn để buộc đối phương đẩy bóng dài ra rồi lấy. Người ta đều biết nên tranh chấp ở đâu, chứ không đợi đến lúc vào vòng 16m50.
Ở chiều ngược lại, như các HLV ở V-League đều biết khi đá với đội nào, cần đột phá trong vùng 16m50 thì sẽ có penalty. U23 Việt Nam đã để lộ điểm yếu quá lớn, các đối thủ có thể tìm ra điểm yếu của chúng ta và khai thác”.
Hàng công đáng thất vọng
Không chỉ hàng thủ yếu, mà trận thua U23 Yemen 1-2, hàng công U23 Việt Nam cũng có vấn đề. Chúng ta chỉ ghi được 1 bàn duy nhất nhờ công Tuấn Tài ở phút 90, trên chấm 11m.
“Đây là 1 trận giao hữu, đáng lẽ 2 đội đá đôi công, có nhiều bàn thắng, thường giao hữu là thế, cần thoải mái. Nhưng chúng ta lại có những số bàn ít ỏi và bằng penalty thì rất đáng lo cho hàng công.
Chúng ta chưa thật sự có những ngòi nổ để ghi bàn”.
Cuối cùng, ông Nguyễn Thành Vinh lo ngại về cách sắp xếp nhân sự của U23 Việt Nam, khi giải đấu đã quá gần mà ông Miura vẫn dùng người “loạn cào cào”.
Cụ thể, ở hiệp 2 trận đấu với Yemen, HLV Miura gần như đã thay nguyên đội hình.
“Bây giờ ông Miura vẫn đang thử nghiệm cầu thủ, mà các nhân tố tốt nhất, cần trong đội hình chính thì thường phải đưa ra thử nghiệm rồi, để khẳng định một bộ khung thôi.
Nhưng ở thời điểm này, HLV Miura vẫn còn những toan tính này kia, có thể đó là tính cách của HLV hoặc suy nghĩ nào đó.
Có thể ông ấy nghĩ đến quãng đường dài sắp tới. Trong các quá trình trước, ông ấy đã rút ra bài học bị chấn thương nhiều, cần phải có lực lượng dày để đảm bảo khi thi đấu chính thức.
Tuy nhiên cách làm này lại không thật sự đảm bảo tính ổn định, vì riêng đội hình chính thì không được cọ xát nhiều”.

Theo soha.vn

 


Print

Số lượt xem (980)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.