Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Vụ đếm tiền tai tiếng: “Chán ngán và thiếu văn hóa”

19 Tháng Năm 2016

Vụ đếm tiền tai tiếng và tranh cãi không đáng có
Hôm qua, Quế Ngọc Hải tới nhà Anh Khoa để trao 834 triệu đồng tiền mặt. Trước sự chứng kiến của đông đảo đại diện 2 bên (phía SLNA có HLV phó Đức Thắng, phía Đà Nẵng có 1 kế toán và 1 trưởng phòng hành chính nhân sự).
Tại đây, theo lời kế toán phía Đà Nẵng là bà Phước chia sẻ, thì ông Đức Thắng đã yêu cầu gia đình Anh Khoa và đại diện Đà Nẵng kiểm đếm tiền.
Trước đó, bà Phước khẳng định đã gợi ý phía SLNA chuyển khoản cho thuận tiện. Ngay cả khi phía SLNA nhất quyết mang tiền mặt tới, bà Phước cũng gợi ý mang tiền ra ngân hàng đếm, nhưng ông Đức Thắng không đồng ý.

HLV Đức Thắng và Quế Ngọc Hải tới nhà Anh Khoa mang theo 834 triệu đồng tiền mặt.
HLV Đức Thắng và Quế Ngọc Hải tới nhà Anh Khoa mang theo 834 triệu đồng tiền mặt.
Việc đếm tiền được cánh phóng viên ghi lại và đưa lên mặt báo đã gây nhiều dư luận xấu. Sau đó, Quế Ngọc Hải lại lên tiếng ám chỉ Đà Nẵng và gia đình Anh Khoa thiếu hợp tác, cũng như hành xử kiểu “chợ búa” qua việc đếm tiền.
Phía Đà Nẵng lập tức tung thông tin phản bác và cho rằng Ngọc Hải đã nói không đúng sự thật. Cho tới lúc này, chưa thể khẳng định bên nào đúng, bên nào sai. Nhưng hết việc đếm tiền, lại đến việc tranh luận qua lại khiến rất nhiều người chán ngán.
"Chán ngán và thiếu văn hóa"
“Tôi thấy chán ngán và thiếu văn hóa, trong cả cách ứng xử giữa con người với con người, cũng như trong bóng đá. Trên thế giới không có bất cứ đội bóng hay liên đoàn nào cư xử với nhau như thế.
Một người chấn thương, tiền nong cò kè bao lâu, rồi người thì xin nơi này nơi khác, rồi để báo giới chụp ảnh đếm tiền như vậy, tất cả những điều đó lên mặt báo chỉ tô vẽ bộ mặt xấu xí cho bóng đá Việt Nam, rất thiếu văn hóa.
Những người trong cuộc, không hiểu, kể cả ở VFF hay lãnh đạo CLB, nghĩ gì như thế, rất chán về văn hóa của bóng đá Việt Nam.
Tự nhiên lại đưa ra các quy định, ngã giá… những thứ đó đưa lên mặt báo, rồi mỗi bên công khai để bênh vực mình, trong khi số phận Khoa chưa chắc đã đá được bóng. Ngọc Hải phạm lỗi rồi cứ day dứt…” – cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải nói.

 

Trong việc giao tiền ngày hôm qua, VFF không cử bất cứ đại diện nào tới. Nhưng cựu danh thủ Thể Công ám chỉ LĐBĐ Việt Nam phải chịu trách nhiệm lớn trong vụ “xấu mặt” này.
“Những điều đó thể hiện sự vô văn hóa trong việc lãnh đạo, chủ ý cho 1 cuộc chơi như thế này.
Bóng đá mà có những người dẫn dắt như thế thì làm sao có thể khiến dư luận, xã hội tôn trọng những người làm bóng đá được?”.
Đồng tình với ông Vũ Mạnh Hải, nhà báo Minh Hải chia sẻ cảm xúc:
“Tôi thấy hơi bẽ bàng, nghiệt ngã quá. Bức ảnh (đếm tiền) là không nên có, tất cả mọi người nhìn nhận vấn đề rất khác.
Có nhiều người lên án gia đình Anh Khoa là không hợp lý, vì cần thừa nhận Anh Khoa là người bị hại.
Hải chỉ mất tiền thôi, có thể làm lại. Nhưng Anh Khoa có thể không bao giờ làm lại được, bị giải nghệ thì chỉ là số không. Tương lai 1 gia đình, ý nghĩa 1 cuộc đời”.
Vụ việc Quế Ngọc Hải chính thức phải đền tiền cho Anh Khoa có thể mở ra 1 giai đoạn mới cho bóng đá Việt Nam, theo hướng tích cực thì ít, mà tiêu cực thì nhiều. Hoặc cũng có thể, nó chẳng gây ra điều gì thay đổi dù các cá nhân thì tổn thương nặng nề.
“Các cầu thủ sẽ không dám đá hết mình trên sân. Đến 1 lúc nào đó, ĐT Việt Nam đi ra ngoài thì chẳng ai dám đá.
Làm sao dám đá cống hiến nữa, vì lỡ đá rồi phải đền thì sao, bỏ bóng đá luôn à? Như Quế Ngọc Hải là may mắn còn có người giúp” – HLV Hữu Thắng gay gắt bày tỏ.
“Ở góc nào đó, việc này có 1 chút tích cực là cầu thủ nhìn thấy thì thi đấu đúng luật hơn, nhưng việc không cố ý nó vẫn phải xảy ra, nếu không nỗ lực, quyết tâm thì không còn là đối kháng nữa.
Nhưng nó sẽ tạo ra sự rối rắm trong việc xử lý của cầu thủ, không thoải mái, không biết phải làm như thế nào. Người ta sẽ thiếu niềm tin (vào VFF), và không biết hành xử như thế nào cho đúng.
Sẽ có các cầu thủ không dám chơi hết mình. Tiền đạo không dám đột phá, sáng tạo nữa, hậu vệ thì chùn chân không dám tranh cướp bóng đúng luật vì không rõ ranh giới” – chuyên gia Vũ Mạnh Hải tiếp.
Nhưng nhà báo Minh Hải có góc nhìn khác, nếu chỉ xử phạt bằng tiền.
“Vụ Ngọc Hải – Anh Khoa giống nhiều vụ trước như của Đình Đồng, Huy Hoàng… Nếu chỉ nhìn vào đó thì có lẽ không bao giờ phạm lỗi.
Nhưng bóng đá là vậy, không phải lúc nào cũng làm chủ được kĩ thuật cho đến tốc độ, không ai quản lý được rủi ro nên nó vẫn sẽ xảy ra.
Phạt lương thì chưa biết, nhưng cũng có bất cập. Làm sao biết chính xác lương là bao nhiêu? Còn hợp đồng kinh tế có điều khoản không cung cấp cho bên thứ 3. Nếu đưa ra luật đó thì quản lý khó.
Mà phạt tiền thì liên đoàn về sau sẽ ân hận. Vì nếu liên quan tiền thì có thể bất chấp tất cả, nếu là 1 trận chung kết thì vài trăm triệu đồng, vài tỷ đồng không là gì, họ vẫn đấu nên có thể không giải quyết được vấn đề”.

theo soha.vn


Print

Số lượt xem (828)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.