Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Chế độ dinh dưỡng

Một số loại kẹo đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trước, trong và sau khi tập luyện thể thao

28 Tháng Mười 2021

Cơ thể luôn cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp con người có thể duy trì sự sống, vận động và phát triển một cách toàn diện nhất. Dựa vào nguồn chất dinh dưỡng mà thực phẩm cung cấp thì người ta chia ra 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể, mỗi giai đoạn phát triển hay mỗi người lại có nhu cầu cung cấp năng lượng khác nhau.
Carbohydrate (còn gọi là nhóm chất bột đường): Là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho hệ thống thần kinh trung ương và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể làm việc; Thành phần cấu tạo nên tế bào và các mô, điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp chất xơ cần thiết.
Kẹo dùng cho thể dục thể thao cung cấp một nguồn nhỏ carbohydrate với khối lượng khác nhau của protein và các vi chất dinh dưỡng để sử dụng trong tập luyện thể dục thể thao hoặc trong một cuộc sống bận rộn.
Một vai trò quan trọng của các loại kẹo dùng trong thể thao là để cung cấp một dạng đặc carbohydrate, đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trước, trong và sau khi tập luyện.
Một số loại kẹo chứa "hàm lượng protein cao" có thể chứa 20-30g đạm chất lượng cao, một số khác cung cấp 5-10g đạm từ các nguồn khác nhau.
Một số loại kẹo được tăng cường vi chất dinh dưỡng, thường có chứa 25-50% giá trị dinh dưỡng vitamin và khoáng chất cho mỗi thanh khác nhau, trong khi loại khác cũng có thể bao gồm nhiều thành phần khác. Với dạng này, chúng cung cấp một món ăn nhẹ tiện lợi và không dễ hư hỏng với phần dinh dưỡng và những vi chất dinh dưỡng có giá trị.
Hầu hết các loại kẹo này ở dạng dẻo, có hàm lượng chất xơ thấp. Các loại khác có thể được phủ sô cô la hoặc các lớp caramel hoặc dạng tương tự như bánh ngũ cốc (ví dụ như với các loại ngũ cốc, các loại hạt…).
Các thanh kẹo dùng cho thể dục thể thao có thể cung cấp một nguồn năng lượng nhỏ mà những lợi ích của carbohydrate thay thế đều đã được chứng nhận. Chúng giúp các vận động viên chịu đựng việc tập luyện liên tục kéo dài một cách bền bỉ hơn.
Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các sản phẩm dạng carbohydrate cô đặc này có tác dụng tương tự như việc nạp năng lượng dạng lỏng (ví dụ như nước tăng lực trong thể thao) tiêu thụ trong khi tập luyện sức bền.
Những loại kẹo này cung cấp một ít chất xơ dễ tiêu thụ dưới dạng carbohydrate để sử dụng trước bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ khi các vận động viên có nguy cơ gặpcác vấn đề tiêu hóa trong quá trình tập luyện. Có thể sử dụng một vài loại kẹo để cung cấp sự đa dạng về năng lượng và hỗn hợp các chất dinh dưỡng.
Nó còn được coi là một món ăn để cung cấp năng lượng tiêu thụ, phần dinh dưỡng mà không cần phải chuẩn bị thức ăn khác. Trong các tình huống bao gồm: Tập luyện với cường độ nặng; Tăng trưởng nhanh; Chương trình tăng cân; Ức chế sự thèm ăn.
Thay thế lượng thức ăn bình thường để cung cấp nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng trong khi giảm cân: Dùng cho tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể trước khi thi đấu; Dùng trong giảm lượng chất dư trong cơ thể để giảm nhu cầu đại tiện trong ngày thi đấu.
Có thể mang đi, không dễ hư hỏng và dễ chuẩn bị như bữa chính hoặc ăn nhẹ: Môi trường với cơ sở vật chất tối thiểu để chuẩn bị thực phẩm lưu trữ; Dùng khi đi du đấu tới các quốc gia không đầy đủ hoặc khó tiếp cận nguồn cung cấp thực phẩm, hoặc vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có thể là một mối lo ngại.
Thành phần dinh dưỡng của một số loại kẹo dùng trong thể dục thể thao có sẵn (thành phần trung bình của những loại kẹo này trong phạm vi hương vị đã được cung cấp): PowerBar Protein Plus, PowerBar Performance Bar (Úc), PowerBar Ride Bar (Úc), PowerBar Natural Energy Cereal (Anh), PowerBar Protein Plus + Minerals (Anh), PowerBar Performance Energy Bar (Mĩ), PowerBar 20g Protein Plus (USA), PowerBar 30g Protein Plus (Mĩ), PowerBar 10/11g Protein Triple Threat (Mĩ)…
Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm: Kẹo dùng trong thể dục thể thao thường bị lạm dụng, dẫn đến không phù hợp cho các loại thực phẩm và sử dụng lâu sẽ bị phụ thuộc vào nó . Các loại kẹo nhỏ gọn này có thể dẫn đến ăn quá mức cho phép và tăng cân không mong muốn. Những nguồn thực phẩm luôn phải được coi là lựa chọn đầu tiên cho các bữa ăn và đồ ăn nhẹ.
Nhu cầu về nước cũng cần được xem xét khi sử dụng kẹo dùng cho thể thao để đạt được mục tiêu dinh dưỡng trước, trong hoặc sau khi tập luyện. Sử dụng trước lúc thi đấu và tập luyện, các vận động viên cần được khuyến khích sử dụng và đánh giá khả năng chịu đựng lượng vận động trong các buổi huấn luyện.Kẹo dùng cho thể thao có thể chứa các loại hạt, sữa và gluten (từ bột mì, yến mạch và lúa mạch) và có thể cần phải tránh dùng cho vận động viên bị dị ứng với bất kỳ các thành phần nào của các sản phẩm. Các vận động viên phải luôn luôn tìm những lời khuyên của một chuyên khoa dinh dưỡng thể thao trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn dư lượng thấp để tăng hoặc giảm trọng lượng.

N.Giang
Print

Số lượt xem (414)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.