Menu

Thư viện ảnh

Gương mặt thân quen

Ước mơ vươn xa cùng boxing Việt

26 Tháng Bảy 2021

Tự tin trong lần đầu ra Thế vận hội

Đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng thế giới, thuộc nhóm đầu bảng hạng 51kg, tay đấm Nguyễn Thị Tâm hoàn toàn tự tin khi được giao nhiệm vụ tại Olympic Tokyo 2020 năm nay.

Tại trận đấu ở vòng 1/16 diễn ra trong tối 25-7 (giờ địa phương tại Tokyo, Nhật Bản), vận động viên boxing Nguyễn Thị Tâm đã gặp vận động viên Krasteva Zhelyazkova (Bulgaria), vận động viên 35 tuổi, khá dày dạn kinh nghiệm khi đã từng góp mặt ở Olympic London (Anh) 2012.

Đáng nói, mặc dù là lần đầu tiên góp mặt ở đấu trường Olympic, lại chạm trán với đối thủ trình độ cao hơn mình, nhưng Nguyễn Thị Tâm đã thi đấu rất tự tin. Cuộc so găng diễn ra ở thế cân bằng trong hiệp đầu, tuy nhiên, ở các hiệp 2 và 3, đối thủ thể hiện kinh nghiệm và có phần nhỉnh hơn Nguyễn Thị Tâm. Kết thúc thi đấu, chỉ có hai trọng tài chấm Nguyễn Thị Tâm điểm thắng trong tổng 5 người nên võ sĩ của Việt Nam chấp nhận thua chung cuộc 2-3 trước đối thủ và bị loại.

"Tôi rất vui vì đây là lần đầu tiên được dự Olympic - đấu trường lớn nhất thế giới. Vận động viên Krasteva Zhelyazkova là một đối thủ mạnh, nên dù chưa đạt thành tích như mong muốn, tôi đã học hỏi được rất nhiều qua lần thi đấu này. Tôi tin tưởng mình vẫn còn cơ hội ở các giải đấu lớn khác. Và trong tương lai, hy vọng tôi sẽ có cơ hội tiếp tục thi đấu tại đấu trường Olympic", Nguyễn Thị Tâm bày tỏ.

Huấn luyện viên đội tuyển boxing Việt Nam Nguyễn Như Cường cho hay, dù không đạt kết quả như mong đợi, nhưng thành tích này đã là một thành tích đáng khích lệ cho riêng Nguyễn Thị Tâm và boxing nữ Việt Nam. Trước kỳ Thế vận hội lần này, do dịch Covid-19, hầu như các chuyến tập huấn hay cọ xát với các đối thủ nước ngoài đều bị hủy, nên rất thiệt thòi đối với Nguyễn Thị Tâm trong việc tập luyện. Trong khi đó, ở sân chơi trong nước, cô không có đối thủ ở hạng 51kg.

"Tuy nhiên, tinh thần của Nguyễn Thị Tâm rất tốt, luôn cố gắng tập luyện để giành thành tích tốt nhất tại Olympic Tokyo. Và kết quả thua đối thủ với số điểm 2-3 cũng là rất nỗ lực", huấn luyện viên Nguyễn Như Cường nói.

Cơ hội vươn xa

Sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Phụ, Thái Bình, nhưng Hà Nội lại là nơi chắp cánh cho võ sĩ Nguyễn Thị Tâm bay xa. Được đào tạo tại "lò" boxing quy củ của Hà Nội, cùng với sự bền bỉ trong tập luyện sau 12 năm theo nghiệp võ, Nguyễn Thị Tâm đã sở hữu được bộ sưu tập huy chương đáng nể.

Ở tầm khu vực, võ sĩ Thủ đô đoạt Huy chương đồng ASIAD 2018, Huy chương vàng ASIAN Women Boxing Champion 2017, Vô địch Giải boxing các ngôi sao châu Âu - châu Á 2019 và là nhà đương kim vô địch SEA Games 30, hạng cân 51kg.

Ở đấu trường trong nước, Nguyễn Thị Tâm được đánh giá là một trong những nữ võ sĩ boxing top đầu Việt Nam, sở hữu nhiều giải vô địch quốc gia. Ngoài ra, nữ võ sĩ sinh năm 1994 còn có những kỹ năng đặc biệt không chỉ ở khả năng tấn công, mà còn ở khả năng phòng thủ. Cô luôn tìm được kẽ hở của đối thủ để tung ra những đòn đánh chính xác.

Chuyên gia Tawan Mungphingklang người Thái Lan, đang huấn luyện đội boxing nữ Hà Nội đã đánh giá rất cao tố chất, năng khiếu của cô học trò: "Nguyễn Thị Tâm có lợi thế chiều cao, thể lực tốt, sải tay dài, phản xạ cực nhanh cùng lối tấn công phủ đầu, ra đòn liên hoàn buộc đối thủ rơi vào thế bị động, chống đỡ, mà dân võ thường gọi là Southpaw".

Còn huấn luyện viên đội boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường nhận định, hiếm khi boxing Việt Nam sở hữu một võ sĩ nữ có trình độ chuyên môn tốt và có nhiều nội lực như Nguyễn Thị Tâm. Vì vậy, cơ hội để Tâm có thể tranh huy chương ở Olympic trong tương lai không phải là quá xa vời.

Trưởng bộ môn Boxing - Kickboxing Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Đức Thịnh cho biết, Nguyễn Thị Tâm là vận động viên được đầu tư trọng điểm, Tổng cục Thể dục Thể thao sẽ tạo điều kiện hết sức để cô có cơ hội tập luyện, thi đấu cọ xát ở nước ngoài khi dịch bệnh được kiểm soát.

Hy vọng, với sự động viên từ lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Boxing Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cũng như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Nguyễn Thị Tâm sẽ tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, thi đấu hết mình, đưa boxing Việt Nam vươn tầm thế giới.

Print

Số lượt xem (755)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.