Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

4 LÝ DO CƠ THỂ CỦA BẠN CẦN PROTEIN THỦY PHÂN

4 LÝ DO CƠ THỂ CỦA BẠN CẦN PROTEIN THỦY PHÂN

Tác giả: Trần Thúy Hằng/17 Tháng Mười 2017/Categories: Phương pháp tập luyện

Một protein thủy phân protein dùng để ám chỉ một loại protein được tiêu hóa một phần hoặc “được thủy phân”. Đừng lo lắng, không phải là như thế có ai đó bắt đầu nhai ngấu nghiến protein và nhổ ra cho bạn ăn. Quá trình này liên quan đến việc bổ sung thêm các enzyme phân giải protein, phá vỡ các protein, hoặc đốt nóng protein bằng axit. Cả hai bắt chước quá trình tiêu hóa và kết quả là các protein nguyên vẹn phá vỡ thành các axit amin đơn và các sợi chuỗi axit amin nhỏ.

Nguyên liệu có khả năng thủy phân cung cấp lượng axit amin nhiều hơn từ đường ruột đến cơ bắp của bạn. Và nó cũng có thể tăng tốc độ chuyển giao khi so sánh với một protein nguyên vẹn. Kết quả là, có ít thời gian hơn để gan chiết xuất các axit amin quan trọng khi chúng chảy đều đến các cơ bắp của bạn. Vì lý do đó, có thể có nhiều axit amin được chuyển đến cơ bắp của bạn hơn.

Xét về mặ dinh dưỡng và hiệu suất, đây là cách mà thủy phân protein được so sánh với các protein khác.

Lợi ích 1: Các axit amin sẽ nhiều và bền hơn

Protein whey thủy phân có hàm lượng leucine cao hơn so với whey cô lập: cụ thể là 14,2 phần trăm so với 12,2 phần trăm. Cứ cho rằng leucine là điều cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp, sự chuyển giao cơ bắp này của bạn có thể có khả năng cung cấp vượt trội hơn một chút so với bất kỳ hình thức whey nào khác. Nhưng sự khác biệt còn rõ rệt hơn rất nhiều trong casein.

Casein truyền thống (nguyên vẹn) cung cấp một sự gia tăng ổn định, chậm rãi ở các mức axit amin. Nó không tạo ra một điểm tăng rõ rệt ở các cấp, đó là lý do tại sao nó được coi là “anticatabolic” – dùng trước khi đi ngủ để ngăn chặn sự phá cơ bắp – chứ không phải là đồng hóa.

Mặt khác, casein thủy phân được chứng minh là để bắt đầu một đỉnh điểm trong các mức độ axit amin tương tự với whey protein, trong khi vẫn duy trì mức axit amin cao cho những giờ tiếp theo của casein truyền thống. Ấn tượng hơn nữa, một nghiên cứu công bố trên tờ Pharmacological Reviews chỉ ra rằng trong khoảng 6 giờ, các đối tượng tiêu thụ casein thủy phân thì việc tổng hợp protein cơ bắp tăng nhiều hơn 30 % so với những đối tượng dùng casein nguyên vẹn.

Lợi ích 2: Tăng cường sự bổ sung Glycogen

Bổ sung glycogen với carbohydrate sau khi tập luyện tăng cường quá trình phục hồi và chuẩn bị cơ thể của bạn cho buổi tập luyện tiếp theo, đặc biệt là nếu bạn là một vận động viên tập luyện hai ngày một lần hoặc một cái gì đó có yêu cầu tương tự.

Sự bổ sung glycogen được thúc đẩy bởi insulin, điều này không những kích thích mạnh mẽ sự hiện diện của carb mà còn kích thích sự hiện diện của riêng protein. Whey thủy phân gây ra một phản ứng insulin cao hơn đáng kể so với các protein nguyên vẹn (cô lập hoặc cô đặc). Điều này có thể tạo điều kiện cho sự bổ sung glycogen cao cấp và phản ứng đồng hóa lớn hơn khi được tiêu thụ sau tập luyện.

Nghiên cứu tiến hành trên chuột thí nghiệm và nuôi cấy tế bào đã chứng minh rằng việc tiêu thụ thủy phân whey và kêt hợp carbohydrate sau tập luyện làm tăng đáng kể sự bổ sung glycogen hai giờ sau khi tập luyện so với whey cô lập / kết hợp carbohydrate và kết hợp carbohydrate chuỗi axit amin phân nhánh (BCAA).

Mặc dù, vào thời điểm hiện tại, nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trên chuột thí nghiệm và các tế bào, nhưng các tác giả cho rằng những phát hiện tương tự sẽ được tìm thấy trong các nghiên cứu trên con người.

Lợi ích 3: Phục hồi nhanh hơn

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học trong Y học và Thể thao chỉ ra rằng sau khi bị chấn thương do tập luyện, so với các đối tượng tiêu thụ whey cô lập, các đối tượng tiêu thụ whey thủy phân sau tập luyện đã phục hồi và tập luyện tốt hơn trong thời gian ngắn. Các nhà nghiên cứu đã để 28 đối tượng hoàn thành 100 lần lệch tâm tập lặp đi lặp lại bài tập leg extension. Một động tác lệch tâm gây tổn thương cơ bắp nhiều hơn so với các động tác đồng tâm điển hình.

protein thủy phân

Ngay sau khi tập bài tập này, các đối tượng được chia làm ba nhóm, một nhóm tiêu thụ 25 gram whey thủy phân, một nhóm tiêu thụ 25 gram whey cô lập, còn lại dùng giả dược có protein. Sự phục hồi được đánh giá thông qua các dấu hiệu máu, xếp hạng chủ quan, và các bài biểu diễn thử nghiệm. Các biện pháp được thực hiện trong 1, 2, 6 và 24 giờ sau khi thử nghiệm.

Nhóm whey thủy phân có thể lấy lại hiệu suất (đo được như mô-men xoắn đỉnh isometric) 6 giờ sau đó, trong khi nhóm dùng giả dược và whey cô lập vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí là sau 24 giờ. Đó là một sự khác biệt cực kì nghiêm trọng!

Lợi ích 4: Cải thiện hiệu suất Intra-Workout

Một số nghiên cứu đã quan sát ảnh hưởng của việc tiêu thụ thủy phân casein thêm với carbohydrate trong khi tập luyện sức bền. Lợi ích quan sát được bao gồm một sự cân bằng protein tốt hơn, tăng hiệu suất thời gian thử nghiệm, và hỗ trợ tập luyện phục hồi.

Mặc dù chúng ta không thể dứt khoát từ bỏ whey cô lập, whey cô đặc, hoặc casein truyền thống, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn lựa chọn một loại thủy phân có thể có lợi trong các tình huống cụ thể:

Khi tập luyện với cường độ cao và thường xuyên: Nếu bạn tập luyện hai lần mỗi ngày, thủy phân whey có thể có ích trong việc giảm bớt tổn thương cơ bắp và nhanh chóng bổ sung glycogen để bạn gần đạt được 100 phần trăm sức mạnh để chuẩn bị cho buổi tập luyện thứ hai của bạn.

Khi ăn kiêng: Đối với những người đang ở trong một giai đoạn ăn kiêng khăc nghiệt, việc lựa chọn whey thủy phân sau tập luyện có thể có ích trong việc thúc đẩy phục hồi trong sự hiện diện của các carbohydrate hạn chế. Nó cũng có thể giúp bạn tối đa hóa các phản ứng hình thành cơ bắp với lượng calo ít hơn, cho nó một lượng leucine cao hơn đáng kể so với whey cô lập.

Khi tập luyện trong thời gian dài: Nếu bạn đang có ý định bắt tay vào việc tập luyện sức bên trong thời gian dài, thủy phân casein có thể giúp ích trong việc làm nhẹ bớt sự cố cơ bắp và tăng cường hiệu suất tổng thể

Số lượt xem (180)/Bình luận (0)

Tags:
Trần Thúy Hằng

Trần Thúy Hằng

Other posts by Trần Thúy Hằng

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.