Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Aerobic “ngoài trời” lên ngôi

Aerobic “ngoài trời” lên ngôi

Trong lúc đời sống kinh tế khó khăn, nhiều gia đình phải áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” thì có nhiều người lựa chọn việc tập Aerobic ở ngoài vườn hoa thay vì vào những phòng tập sang trọng và đắt tiền…

Tác giả: Bùi Xuân Hải/11 Tháng Sáu 2014/Categories: Thể thao trong nước

Aerobic “ngoài trời” lên ngôi

Những buổi tập Aerobic ngoài trời thu hút rất đông chị em tham gia - Ảnh: Song Long

 

Nhộn nhịp tập Aerobic ngoài trời

Chỉ với vài chục ngàn đồng là bạn đã có thể tham gia một lớp tập Aerobic ngoài trời. Chính vì với chi phí rẻ như vậy, vào buổi sáng sớm hay khoảng thời gian sau bữa cơm tối, có rất nhiều chị em mặc áo phông, quần cộc đứng nhún nhảy tập luyện theo lời hô kèm theo điệu nhạc được phát ra từ một chiếc cassette tại nhiều khu vực ở Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, đường Thanh Niên, công viên Thống Nhất, công viên Lê Nin, vườn hoa Lý Tự Trọng... Vào dịp hè, phong trào tập Aerobic ngoài trời này lại càng trở nên nở rộ hơn bao giờ hết.  

Đúng 20 giờ, tại tượng đài Lê Nin (đường Điện Biên Phủ) rất đông chị em có mặt để chuẩn bị cho buổi tập. Chị Bích Thủy, một công chức nhà ở phố Hoàng Diệu cho biết: “Vì có khá đông người có nhu cầu tập nên chị em ở đây đã tập hợp thành một lớp và mời giáo viên của CLB thể dục ngoài trời hướng dẫn, với lệ phí 80.000 đồng/tháng, chủ yếu là chi phí cho tiền điện, loa đài. Mỗi buổi tập kéo dài một giờ đồng hồ từ 20 đến 21 giờ. Đây là quãng thời gian rảnh rỗi của chúng tôi sau khi lo xong mọi công việc gia đình”.

Không thể nằm dài để tập bụng như ở trong phòng tập nên thời lượng lắc hông, eo của bài tập Aerobic ngoài trời khá lớn. Chị Thủy cho biết, ở nhà chị cũng có máy tập thể dục, song hàng tối chị vẫn thích ra đây tập cùng mọi người vì “tập ngoài trời mát mẻ, sảng khoái hơn, không bí bách như khi tập luyện ở trong phòng”.

Có vô vàn lý do khiến các chị em đua nhau ra vườn hoa tập Aerobic. Người thì bị bệnh đau vai, đau khớp muốn tập luyện để cải thiện sức khỏe. Người thì do béo quá, cơ thể xồ xề, cơ bụng nhão. Họ coi tập Aerobic là cứu cánh để tìm lại “phom” người hay ít nhất cũng khiến “tình hình” không tệ hơn nữa, mặc đồ cho đẹp. Người thì muốn tập để tăng cân... và có chị thì lý giải đơn giản rằng tập Aerobic ngoài trời chính là quãng thời gian được thư giãn trong ngày.

Thông thường, người tập Aerobic mặc đồ tập song vì ở chốn công cộng người qua lại rất nhiều nên các chị em chỉ dám mặc áo thun, quần soóc, hoặc cùng lắm là mặc áo hai dây, quần bó.

Theo chị Minh Trang, giáo viên hướng dẫn tập Aerobic ở công viên Lê Nin, các lớp tập Aerobic ngoài trời ngày càng đông vì các chị em ngày càng biết quan tâm tới sức khoẻ. Mùa hè, vóc dáng càng được chú ý để diện đồ mỏng cho đẹp, trời nóng cũng khiến người ta chịu khó dậy sớm để tập chứ không như mùa đông.

Hiện tại số lượng người tham gia tập ở lớp buổi tối do chị hướng dẫn đã lên tới con số hơn 30 người. Nhiều chị em đã trở nên thân thiết với nhau qua thời gian dài cùng nhau luyện tập.

Chị Trang cho biết, phải vừa tập thể dục vừa kết hợp chế độ ăn uống hợp lý mới có thể giảm cân. “Nhiều chị em tập xong ăn nhiều, thì tác dụng ngược lại. Tôi luôn phải giải thích với chị em là tập Aerobic cho khoẻ mạnh, cơ thể săn chắc là chính”, chị kể.

Tập vì sức khỏe, tập để giao lưu

Ai cũng biết, tập thể dục giúp con người có một trạng thái tâm lý sảng khoái, hiệu quả công việc sẽ tăng lên. Tập thể dục cũng giúp cơ thể chống lại bệnh tật; giúp chúng ta có một thân thể khỏe khoắn, cường tráng. Ngoài việc rèn cho cơ thể có một sức khỏe dẻo dai, nhiều người còn tập Aerobic để chữa bệnh.

Chị Thanh Vân nhà ở phố Trần Phú cho biết, cách đây hơn một năm chị bị đau cột sống, mỗi khi đứng lên ngồi xuống rất khó khăn. Chị đã điều trị ở nhiều nơi, uống nhiều thuốc nhưng vẫn không khỏi. Đang lúc gần như tuyệt vọng về cách điều trị, chị được một người bạn rủ đi tập. Vậy là từ đó hàng ngày chị đều đặn ra công viên Lê Nin tập luyện. Sau một thời gian, bệnh tình của chị dần dần thuyên giảm và đến nay hầu như không còn nữa. Chị Kim Anh ở Cửa Nam thì giảm hẳn bệnh viêm xoang và gai cột sống sau hơn một năm tập luyện chăm chỉ. Có chị sau vài tháng tập đã “ép xác”, giảm trọng lượng xuống được gần cả chục ký, chấm dứt hội chứng béo phì đeo bám hàng chục năm trời. Chị Trang, giáo viên hướng dẫn cho biết, hầu như ai tham gia tập luyện ở đây cũng khỏe ra và đẩy lùi được bệnh tật. Nhiều chị em do chăm chỉ tập luyện kết hợp với việc tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn kiêng nên đã lấy lại được “phom” người thon gọn.

Ngày nay, đời sống đô thị đã tạo cho con người lối sống dửng dưng với nhau, có khi là hàng xóm mà chẳng bao giờ chào hay hỏi han nhau lấy được một câu. Nhưng với những lớp tập Aerobic ở các công viên hay những địa điểm công cộng thì nhận định trên hoàn toàn không chính xác. Chị Minh Trang cho biết, các thành viên của lớp tập do chị hướng dẫn đều biết tên, biết mặt nhau. Ngoài việc tập luyện, họ đến đây còn để giao lưu, “buôn” chuyện xả stress. Vì thế nên họ cảm thấy yêu đời hơn, tập luyện cũng hăng hái hơn.

Bên cạnh đó, mọi người còn tổ chức thăm hỏi khi có ai đó trong nhóm bị bệnh tật, đau ốm. Thỉnh thoảng CLB tổ chức cho các chị em đi tham quan để thay đổi không khí. Nhiều người trong lúc tập luyện lại tranh thủ hỏi nhau về công việc, sức khỏe hàng ngày hay thậm chí là tâm sự những chuyện vui buồn trong đời sống thường nhật. Ngoài giờ tập, mọi người còn rủ nhau đi cafe, ăn sáng… Những điều ấy đã khiến các chị em cảm thấy cuộc sống vui vẻ, nhẹ nhàng và có ý nghĩa hơn.

Nhữnng lời khuyên dành cho “tín đồ” cỦa Aerobic:

Chọn chương trình tập phù hợp với bản thân đồng thời chú ý đến khả năng của cơ thể. Thời gian luyện tập nên sắp xếp sao cho kết hợp được tốt nhất đồng hồ sinh học và lịch làm việc hàng ngày của bạn.

Uống 0.5 - 1 lít nước trước khi tập khoảng 30 đến 60 phút, việc luyện tập sẽ đạt hiệu quả hơn. Cơ thể sẽ rất mệt mỏi sau khi tập nếu không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết.

Không nên ăn trong khi tập, nếu bạn tập luyện vào buổi sáng thì nên ăn nhẹ trước đó khoảng 15 - 20 phút, còn nếu bạn tập vào buổi chiều thì ăn bữa tối muộn hơn một chút.

Không nên tập nặng vào buổi sáng vì qua một đêm các khối cơ chưa sẵn sàng năng lượng để hỗ trợ cho bạn tập luyện hiệu quả. Nếu không khởi động kỹ, bạn sẽ dễ bị chấn thương. Hơn nữa, trước khi tập, hít sâu để giúp tăng lượng oxy và giảm lượng dioxit cacbon trong phổi, nhờ vậy bạn có thể luyện tập hăng say hơn.

Hãy tuân thủ đầy đủ các bước của quá trình tập luyện, từ phần khởi động cho tới màn điều hòa kết thúc. Bởi một bài tập Aerobic được thiết kế gần như hoàn hảo để tạo nên một kết quả tổng hòa. Nếu bạn bỏ qua bất kỳ bước nào cũng sẽ làm giảm hiệu quả đi rất nhiều.

 

SONG LONG

Theo tapchithethao.vn

Số lượt xem (3011)/Bình luận (0)

Bùi Xuân Hải

Bùi Xuân Hải

Other posts by Bùi Xuân Hải

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.