Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Ba cách kết thúc cú thuận tay tennis

Ba cách kết thúc cú thuận tay tennis

Tác giả: Trần Thúy Hằng/07 Tháng Tám 2017/Categories: Phương pháp tập luyện

Tennis hiện đại đã thay đổi rất nhiều do sự phát triển thể chất tốt hơn và sự phát triển của công nghệ chế tạo dụng cụ tennis như vợt và dây tennis đã giúp những cú đánh trở nên mạnh hơn và xoáy hơn, hiểm hóc hơn. Do đó, các tay vợt tennis hàng đầu thế giới cùng với huấn luyện viên của họ đã tìm cách chỉnh sửa kỹ thuật của họ để xử lý được các cú  đánh ngày càng khó hơn. Trong các thay đổi về kỹ thuật đó, có 1 sự thay đổi quan trọng về cú đánh thuận tay tennis, đó là cách kết thúc cú đánh này.
Trước đây, nhiều người tin rằng 1 kiểu kết thúc cú thuận tay tennis là đủ, đó là kiểu kết thúc vợt ở trước mặt và trên vai đối diện. Tuy nhiên, hiện nay người chơi tennis phải thuần thục cả ba kiểu kết thúc cú thuận tay để có thể xử lý các tình huống bóng đa dạng khi thi đấu.
Kiểu kết thúc cú đánh thuận tay phía trước và trên vai đối diện
Đây là kiểu kết thúc cú đánh thuận tay phổ biến nhất và được các cựu tay vợt số 1 thế giới như Pete Sampras và Linsay Davenport sử dụng. Khi sử dụng kiểu kết thúc này, bạn vung vợt thẳng ra phía trước, giữ đầu vợt không xoay trong suốt quá trình vung vợt. Khi thực hiện đúng động tác này, bóng sẽ rời vợt với tốc độ cao.

Kết quả hình ảnh cho nhung hinh anh thuan tay ket thuc tenin

Kiểu kết thúc này nhìn có vẻ cứng nhắc nhưng khi thực hiện tốt thì cánh tay sẽ thả lỏng khi hoàn thành cú đánh.
Kiểu kết thúc cú đánh thuận tay này rất phù hợp với kiểu cầm vợt eastern (kiểu cầm số 3), khi người chơi hạ đầu vợt xuống dưới điểm tiếp xúc bóng dự kiến, sau đó vung thẳng ra phía trước và từ dưới lên trên. Tuy nhiên, mặt vợt khi tiếp xúc bóng có thể hơi xoay úp 1 chút cũng không sao nếu bạn vẫn có thể giữ chắc cổ tay để mặt vợt đi “xuyên qua” bóng.
Nếu bạn cầm vợt ở các cạnh sâu hơn bên thuận tay như semi-western (số 4) hay western (số 5) (tham khảo thêm Các cách cầm vợt tennis) thì sẽ khó thực hiện kiểu kết thúc này.
Kiểu kết thúc hướng xuống dưới
Trong vài năm trở lại đây, kiểu kết thúc hướng xuống dưới xuất hiện nhiều hơn, và người chơi thực hiện kiểu kết thúc này vẫn có thể đưa mặt vợt “xuyên qua” bóng và sau đó vòng quanh người để kết thúc ở ngang ngực bên phía trái tay. Thực tế là ở trình độ cao, kiểu kết thúc này phát huy hiệu quả rất tốt.
Các tay vợt hàng đầu thế giới như Roger Federer không chỉ có thể đánh “xuyên qua” bóng mà còn có thể tạo độ xoáy lớn hơn. Đó là lý do vì sao anh ấy có cú thuận tay tennis hay nhất thế giới.
Kết thúc cú đánh thuận tay tennis ở độ cao ngang ngực không phải là điều gì mới mẻ nhưng nó đã dần trở nên phổ biến trong thế giới tennis chuyên nghiệp ngày nay.
Khi thực hiện kiểu kết thúc thấp hơn này, vòng qua người, xuống dưới hông hoặc đôi khi thấp hơn thế, bóng sẽ không nảy lên cao sau khi chạm đất ở phần sân đối phương.  Khi bạn đánh mạnh và kết thúc mở trên vai (kiểu kết thúc ở trên) thì đôi khi bóng sẽ nảy cao. Kết thúc thấp hơn cho phép bạn tạo ra tốc độ bóng cao với độ xoáy rất lớn.

Roger Federer cho thấy việc vung vợt hết cỡ ra phía trước sẽ tốt hơn nếu kết thúc thấp hơn.
Xem hình ở trên bạn sẽ thấy, Federer vung vợt “xuyên qua” bóng và ngang ngực chứ không phải lên vai mà vẫn tạo độ xoáy rất lớn (khoảng 3000 vòng/phút). Và khi chúng tôi bắt đầu dạy cho học viên kỹ thuật này, họ có thể đánh tốt rất nhanh, giống hệt khi kết thúc trên vai.
Bằng cách kết thúc cú đánh thuận tay tennis thấp hơn, học viên của trung tâm có thể đánh bóng mạnh hơn và có độ xoáy tối đa – điều mà họ không ngờ tới. Chúng tôi chỉ nói họ kết thúc cú đánh thấp hơn nhưng vẫn phải để mặt vợt đi “xuyên qua” bóng và bóng sẽ xoáy hơn vì đó là 1 quá trình rất tự nhiên.
Chúng tôi vẫn dạy học viên cả hai kiểu kết thúc này khi đánh thuận tay (và cả trái tay). Họ sẽ đánh khoảng 20 cú đánh thuận tay kết thúc trên vai, sau đó đánh tiếp 20 cú đánh kết thúc thấp hơn. Chúng tôi sẽ quan sát và xem kiểu kết thúc nào sẽ khiến bóng  rời vợt tốt nhất và đưa ra lời khuyên cho họ.
Ngày nay các tay vợt đánh bóng ngày càng mạnh hơn và họ sẽ thấy mình điều khiển bóng tốt hơn nếu kết thúc cú đánh thuận tay (và trái tay) thấp hơn vì bóng sẽ bay thấp hơn so với kiểu kết thúc trên vai và rơi vào sân nhiều hơn (lưu ý là họ đánh bóng rất mạnh).
Lưu ý:
Tuy có tên gọi là kiểu kết thúc hướng xuống dưới, nhưng bạn phải hiểu bản chất của cú đánh thuận tay sử dụng kiểu kết thúc này. Bạn hãy xem lại video quay chậm cảnh Federer thực hiện việc kết thúc dưới vai ở trên và xem kỹ để thấy rằng anh ấy không đưa vợt quanh người sang bên trái ngay (nhưng khi bạn xem anh ấy đánh trên tivi bạn có thể sẽ bị nhầm vì anh ấy vung vợt quá nhanh) mà trước tiên anh ấy vung vợt hết đà ra phía trước rồi mới để vợt đi sang bên trái tay ở dưới vai.
Thực tế, khi thực hiện kiểu kết thúc dưới vai này, đôi khi vợt sẽ vươn dài ra phía trước hơn cả khi thực hiện động tác kết thúc trên vai. Nói cách khác, mặt vợt sẽ đi “xuyên qua” bóng lâu hơn.
Khi hướng dẫn các lớp tennis cho trẻ em, chúng tôi hướng dẫn rất kỹ để các cháu có niềm tin rằng kết thúc cú đánh ở dưới vai có tác dụng tốt. Khi đã quen với cách kết thúc cú đánh này, các cháu sẽ rất thích đánh như vậy vì chúng thấy rất thoải mái. Cầm vợt càng sâu, kết thúc cú đánh càng thấp thì càng tốt. Kết thúc cú đánh ở ngang hông khi cầm vợt sâu tốt hơn rất nhiều so với việc cố gắng kết thúc cao trên vai với cùng kiểu cầm vợt đó.
Kiểu kết thúc ngược trên đầu – Reverse Forehand
Kiểu kết thúc này được gọi là kiểu kết thúc ngược vì khi thực hiện kiểu kết thúc này, bạn sẽ vung vợt sao cho đầu vợt sẽ đi ra phía trước 1 chút rồi đi thẳng đứng lên ngay, sau khi kết thúc quá trình đi lên thì lại đi ngược ra sau (ngược lại chiều vung vợt ra phía trước lúc đầu).

Ngày nay, rất nhiều tay vợt tennis chuyên nghiệp sử dụng kiểu kết thúc này khi đánh thuận tay tennis, trong đó nổi tiếng nhất chính là Rafael Nadal.
Trước đây, cựu tay vợt số 1 thế giới Pete Sampras cũng từng sử dụng kiểu kết thúc này và khiến giới tennis xôn xao.
Kiểu kết thúc thẳng trên đầu này sẽ tạo ra độ xoáy lớn cho trái bóng, giống như kiểu kết thúc dưới vai. Ở các lớp học tennis cơ bản, chúng tôi không hướng dẫn kiểu kết thúc ngược trên đầu này vì học viên nên hiểu và nắm rõ cách vung vợt đi “xuyên qua” bóng để đẩy bóng đi với tốc độ cao nhất. Và học viên sẽ làm được điều này tốt hơn với hai kiểu kết thúc trên vai và dưới vai. Do đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn kiểu kết thúc cú đánh thuận tay tennis trên vai, rồi sau đó dạy thêm kiểu kết thúc thuận tay dưới vai. Kiểu kết thúc cú thuận tay ngược sẽ được dạy ở lớp học tennis nâng cao.
http://hoctennis.net

 

Số lượt xem (110)/Bình luận (0)

Tags:
Trần Thúy Hằng

Trần Thúy Hằng

Other posts by Trần Thúy Hằng

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.