Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Bí quyết giúp Ferrari kìm chân Rosberg, giúp Vettel ở Monza

Bí quyết giúp Ferrari kìm chân Rosberg, giúp Vettel ở Monza

Tác giả: Ngô Quang Hậu/12 Tháng Chín 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Chuyên gia F1 James Allen đưa ra các lý giải về chiến thuật ở GP Italy cuối tuần qua, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của Raikkonen trong kết quả thi đấu của Vettel.

"Chiến thuật sử dụng lốp tối ưu tại Monza lần này vẫn là một pit nên các đội không có nhiều tùy chọn về chiến thuật để sử dụng. Nhưng đã có vài đội đua tùy biến một cách linh hoạt để giúp tay đua có kết quả tốt. Ví dụ tiêu biểu nhất là hai trường hợp của Kimi Raikkonen (Ferrari) và Daniel Ricciardo (Red Bull).

Ngoài ra, Ferrari còn sử dụng lão tướng người Phần Lan như một quân bài chiến lược để kìm chân Nico Rosberg, hòng giúp đồng đội Vettel có cơ hội bảo vệ thành công vị trí thứ hai tại những thời điểm then chốt.

Tình hình trước cuộc đua chiều Chủ nhật. Năm nay, nhà cung cấp lốp Pirelli chuyển sang sử dụng lốp mềm và trung bình, thay vì trung bình và cứng như ở các mùa giải trước, với ý đồ giúp các đội có thêm sự lựa chọn về chiến thuật thay vì đóng khung với chiến thuật một pit nhàm chán. Mặc dù vậy, việc phải mất tới từ 22 đến 24 giây cho mỗi lần vào pit khiến các đội vẫn quyết định theo đuổi chiến thuật một pit như thường lệ.

Với sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng từ những buổi đua thử, các đội đều đã đảm bảo thực hiện thành công chiến thuật một pit. Dù vậy, rất nhiều xe đã gần tiến tới giới hạn về hiệu suất lốp khi bộ lốp đã đi đến gần hết tuổi thọ.

Sau hai vụ tai nạn liên quan tới lốp xe tại Spa-Francorchamps, chủ đề về áp suất lốp là chủ đề trọng tâm tại Monza. Pirelli đã đưa ra một mức áp suất sàn để đảm bảo an toàn. Điều này khiến lốp xe bị trượt nhiều hơn, do thiếu đi lực bám đường và tuổi thọ lốp cũng bị giảm đi.

Raikkonen làm thế nào để leo từ cuối đoàn đua lên vị trí thứ 5 chung cuộc? Lão tướng người Phần Lan đã có một vòng phân hạng xuất sắc và lần đầu giành quyền xuất phát ở hàng đầu kể từ năm 2013. Raikkonen đã đứng trước cơ hội lần đầu về nhất tại Monza nếu vượt lên trên Lewis Hamilton ngay từ khi xuất phát. Bởi vì dù tay đua số một của Mercedes nhanh hơn Ferrari tầm nửa giây mỗi vòng đua, chừng đó là chưa đủ để chiếc W06 chắn chắn vượt lên trên nếu tay đua của Ferrari đã chiếm được thế thượng phong.

Dù vậy, pha xuất phát lỗi đã khiến Raikkonen tụt xuống cuối cùng khi đoàn đua chưa thoát hết khỏi Turn 1. Vị trí thứ năm chung cuộc, vì thế, là một thành tích ấn tượng của tay đua người Phần Lan. Lão tướng 36 tuổi đã được hưởng lợi nhiều từ chiến thuật mà Ferrari cung cấp. Theo đó, chiến thuật tối ưu với Raikkonen là về pit tai vòng 26, và chuyển sang dùng lốp trung bình trong 27 vòng đua còn lại. Nhưng Ferrari lại cố tình không sử dụng chiến thuật này. Đội đua Italy lại đưa lão tướng người Phần Lan vào pit muộn hơn hai vòng. Do vậy, Raikkonen bị tụt lại phía sau Nico Hulkenberg và Marcus Ericsson sau khi rời khỏi pit, và phải vất vả để đánh bại hai tay đua này ở phần sau. Nếu vào pit từ vòng 26, tay đua của Ferrari đã không bị tụt sau hai tay đua trên khi rời pit.

Tại sao Ferrari lại làm như vậy? Đó là vì đội đua Italy đã sử dụng Raikkonen để che chắn cho Vettel trước sức tấn công đáng ngại từ phía Rosberg. Tại vòng 26, tay đua của Mercedes chuyển sang sử dụng lốp trung bình được tám vòng và nhanh hơn Raikkonen trung bình hai giây mỗi vòng đua. Trong khi đó, Vettel vào pit ở vòng 25 và khi trở lại đường đua anh đang ở phía trước người đồng đội với khoảng cách hai giây.

Với việc để Raikkonen ở lại đường đua thêm hai vòng, Ferrari đã giúp Vettel thoát khỏi nguy cơ bị Rosberg áp sát, do tay đua của Mercedes mất nhiều thời gian để vượt qua Raikkonen. Sau khi đánh bại tay đua người Phần Lan hai vòng sau đó, Rosberg đã bị Vettel bỏ xa tới năm giây. Đây là một sự lựa chọn thông minh và đầy khôn ngoan, đồng thời cho thấy sự bình tĩnh của các chỉ đạo viên của Ferrari trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” lúc đó.

Tại chặng đua sân nhà Monza, Ferrari thi đấu rất ấn tượng. Bộ động cơ của họ đã được nâng cấp và gia tăng công suất thêm tới 10hp mỗi vòng đua phân hạng. Ngoài ra chiếc SF15-T có được tốc độ hứa hẹn tại các góc cua. Tuy nhiên, một điểm thú vị cần để ý là chiếc xe của Vettel đã có tốc độ tiêu hao lốp rất lớn.


Bất lợi từ sự cố xuất phát của Raikkonen được Ferrari tận dụng để kiềm tỏa Rosberg, giúp Vettel có cơ hội cán đích trong top 3. Ảnh: JAF1.

Red Bull cũng giúp Daniel Ricciardo có một kết quả tốt khi xuất phát từ nửa cuối đoàn đua. Ba năm trước tại Monza, Sergio Perez đã thực hiện một chiến thuật đầy táo bạo khi xuất phát cuộc đua với lốp cứng và cố gắng vượt các xe phía trên khi sử dụng bộ lốp trung bình ở phần cuối cuộc đua. Cuối cùng, tay đua người Mexico đã về nhì dù chỉ xuất phát thứ 12. Tuy nhiên, trong cuộc đua năm ngoái các tay đua đi theo chiến thuật này đều đã thất bại.

Năm nay, Red Bull buộc phải theo đuổi chiến thuật mạo hiểm này khi Ricciardo phải xuất phát từ vị trí thứ 19. Đội đua nước Áo đã tương đối thành công với canh bạc này khi giúp tay đua người Australia về đích thứ tám trong hoàn cảnh chiếc RB11 hoàn toàn yếm thế trong một đường đua tốc độ như Monza.

Như chặng đua trước tại Spa, Ricciardo đã có một pha xuất phát tuyệt vời khi nhanh chóng leo lên vị trí thứ 13 ngay từ đầu. Tiếp theo, tay đua của Red Bull đã đánh bại được bộ đôi McLaren (Jenson Button và Fernando Alonso) cùng tân binh Carlo Sainz (Toro Rosso) để chiếm được vị trí thứ 10 trước khi các tay đua phía trên vào pit lần đầu.

Xuất phát với lốp trung bình, mãi tới vòng 30 Ricciardo mới vào pit và chuyển sang dùng lốp mềm khi đang chạy ở vị trí thứ bảy. Lúc này, Red Bull xác định hai đối thủ chính của họ sẽ là Nico Hulkenberg và Marcus Ericsson, tay đua đang thi đấu rất tiến bộ dưới màu áo Sauber. Đội đua Áo cố tình để Ricciardo vào pit muộn hơn thời điểm tối ưu (thời điểm lap-time ở mức 90 giây). Khi chiếc RB11 suy giảm thành tích xuống 95 giây, Red Bull mới cho vào thay lốp. Mục đích của việc này giữ lốp để Ricciardo có thể tấn công các đối thủ ở cuối cuộc đua.

Công việc tính toán thời điểm vào pit muộn sao cho hợp lý và cân bằng thực sự rất thú vị. Cuối cùng Ricciardo chỉ kịp vượt qua Ericsson ở cuối cuộc đua chứ không thể đủ thời gian để đánh bại Hulkenberg. Nếu cho Ricciardo vào pit sớm một vòng thì anh có thể có thêm lợi thế từ 1,5 đến 2 giây để vượt qua được Hulkenberg. Nhưng trong tình thế gấp rút ở giữa cuộc đua, rất khó để có thể tính toán chính xác.

Liệu Williams có thể sử dụng chiến thuật hợp lý hơn để tránh cho cả Felipe Massa và Valtteri đều Bottas bị Rosberg vượt qua? Một chiến thuật khác cũng rất đáng nhắc đến tại chặng đua lần này là chiến thuật nhảy cóc kinh điển mà Mercedes áp dụng cho Rosberg để vượt qua hai tay đua của Wiiliams. Nếu không bị cháy động cơ thì có lẽ tay đua người Đức đã có thể có một vị trí trên bục podium nhờ chiến thuật nhảy cóc. Khi xuất phát, Rosberg bị cả hai tay đua của Williams vượt qua do mắc kẹt ít giây và phải vòng tránh phía sau chiếc SF15-T của Raikkonen.


Bottas (xe trước) bị Rosberg (xe sau) vượt lên vì tính toán chưa chuẩn xác của các chỉ đạo viên Williams.
Ảnh: Formula 1.

Trước khi vào pit lần đầu, Rosberg đã áp sát bộ đội Williams, lúc này Massa và Bottas đang lần lượt chạy thứ ba và thứ tư. Williams thừa sức hiểu sớm muộn gì Mercedes cũng sẽ áp dụng chiến thuật nhảy cóc. Sau khi Rosberg vào pit trước ở vòng 18, Williams ngay lập tức phản ứng và phòng thủ bằng cách gọi Massa vào pit ở vòng tiếp theo. Ba vòng sau đó, đến lượt Bottas trở thành bại tướng của Rosberg.

Liệu Williams phải làm gì để có thể đánh bại chiến thuật nhảy cóc của Mercedes? Rõ ràng nếu Massa vào pit từ vòng 18 và Rosberg sẽ vào thay lốp theo thì tay đua người Brazil sẽ giữ được vị trí. Dĩ nhiên, Mercedes chẳng khờ khạo về pit nếu Williams vào thay lốp trước. Lúc đó, đội đua nước Đức sẽ cho Rosberg vào pit muộn hơn bình thường, dĩ nhiên lựa chọn này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho tay đua người Đức, vì như thế Bottas sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng trong cuộc đua với đối thủ này.

Tuy nhiên, trên thực tế Williams nghĩ rằng vòng 18 là quá sớm để vào pit. Khi họ nhìn thấy Rosberg quay về thay lốp và căn cứ bảng dữ liệu mà họ có cùng thời gian tay đua người Đức thực hiện khi quay lại đường đua, Williams hiểu rằng Massa sẽ mất vị trí. Đáng lẽ ra họ phải vào pit muộn hơn nữa để cố gắng vượt lại đối thủ sau đấy. Nhưng họ lại về pit ngay lập tức để phòng thủ và để mất vị trí. Sau đó, mọi việc còn thuận lợi hơn với Rosberg khi các kỹ thuật viên của Williams mất rất nhiều thời gian để thay lốp. Dù sao, việc Williams có phản ứng cho thấy họ đang dần tiến bộ và linh động hơn về mặt chiến thuật.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (451)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.