Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Các cách tăng chiều cao hiệu quả

Các cách tăng chiều cao hiệu quả

Tác giả: Trần Thúy Hằng/11 Tháng Chín 2017/Categories: Phương pháp tập luyện

Khi cửa sổ tăng trưởng chiều cao của bạn đóng lại, chiều cao của bạn sẽ không tăng nữa. Trước khi cửa sổ này đóng bạn có thể sử dụng các kỹ thuật và bài tập dưới đây để tăng chiều cao.

1. Hiểu rằng yếu tốt quan trọng nhất quyết định chiều cao của bạn là gen

Chiều cao là một đặc tính thuộc về gen, có nghĩa rằng là nó bị ảnh hưởng của nhiều gen khác nhau. Có cha mẹ thấp không có nghĩa là bạn sẽ thấp, chỉ là cha mẹ thấp sẽ không khiến bạn cao như một cái tháp. Tuy nhiên, nếu hầu hết họ hàng bạn đều thấp thì xác suất cao là bạn cũng sẽ thấp.

Nhưng đừng cảm thấy thất vọng. Sự thật là bạn không thể biết là bạn cao bao nhiêu cho đến khi bạn đạt tới mức độ phát triển toàn bộ vào khoảng giữa 20 và 30 tuổi.

Để mà đoán chiều của bạn dựa trên chiều cao của cha mẹ bạn có thể

  • Cộng chiều cao cha mẹ.
  • Thêm 13 cm nếu bạn là nam, trừ đi 13 cm nếu bạn là nữ.
  • Chia số trên cho hai.

Câu trả lời trên sẽ cho bạn ước lượng về chiều cao, sai sót có thể trong vòng 10cm. Lưu ý đây không phải là tính toán tuyệt đối, nhưng mà khá gần.

2. Tránh các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển chiều cao

hut_thuoc_anh_huong_chieu_cao1

Có lẽ không có nhiều thứ để bạn có thể tăng chiều cao, nhưng có những thứ bạn có thể tránh để chúng không cản trở tới chiều cao. Rượu và chất gây nghiện đều góp phần làm giảm chiều cao nếu chúng được dùng khi bạn còn trẻ, và dinh dưỡng kém có thể cản trở bạn đạt được chiều cao tối đa có thể.

  • Cafêin có làm chậm phát triển chiều cao hay không? Nghiên cứu cho thấy cafêin không làm chậm phát triển. Tuy nhiên cafein sẽ tăng khả năng khiến bạn bị mất ngủ. Trẻ em và người vị thanh niên cần ngủ khoảng 9.5 giờ và caffeine có thể gây ảnh hưởng tới khả năng bạn đạt thời lượng này.
  • Hút thuốc có ảnh hưởng tới chiều cao? Ảnh hưởng của hút thuốc trên chỉ số cơ thể BMI là không rõ ràng. Theo nghiên cứu đại học Columbia: “nghiên cứu hiện có cho thấy trẻ em hút thuốc, hay hút thuốc thụ động có thể lùn hơn không trẻ em không hút thuốc hay là con cái của người không hút thuốc.”
  • Steroids có ảnh hưởng tới tăng trưởng chiều cao hay không? Hoàn toàn có. Anabolic steroids ngăn cản tăng trưởng xương ở trẻ em, cùng với hạ thấp lượng tinh trùng, tăng huyết áp, và tăng nguy cơ đau tim. Trẻ em bị mắc bệnh hen suyễn và sử dụng bình hô hấp có lượng nhỏ steroid budesonide về trung bình sẽ thấp hơn khoảng 1 cm so với người không dùng steroids.

3. Ngủ đầy đủ

ngu_du

Nghiên cứu cho thấy trẻ em đang phát triển và vị thành niên cần 8.5 đến 11 giờ mỗi tối. Điều này bởi vì cơ thể bạn phát triển và phục hồi trong khi nghỉ. Cần đảm bảo môi trường ngủ của bạn yên tĩnh không ồn ào và nhiều anh sáng không cần thiết. Nếu bạn thấy khó ngủ thì hãy tắm nước ấm, hoặc uông chén trà ấm trước khi đi ngủ.

  • Hóc môn tăng trưởng (HGH) được sản sinh tự nhiên trong cơ thể, khi ngủ. Giấc ngủ tốt sẽ khuyến khích sản sinh HGH, được tạo ra trong tuyến yên.

Ăn đúng và đủ

Bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ lượng vitamin và khoáng chất cơ thể bạn cần để phát triển chiều cao đầy đủ. Dùng thực phẩm dinh dưỡng dành cho tuổi của bạn. Đây là những lời khuyên cụ thể:

  • Đảm bảo có đủ carb (tinh bột) và calo (năng lượng) để cơ thể bạn đủ năng lượng để phát triển.
  • Đủ chất canxi (sản phẩm bơ sữa rau xanh). Canxi trợ giúp phát triển xương và giúp tránh chứng loãng xương.
  • Dùng đủ vitamin D (bằng cách ăn cá, phơi nắng v.v.) Vitamin D giúp cho tăng trưởng xương và cơ ở trẻ em. Thiếu hụt có thể ngăn cản tăng trưởng đối với thanh thiếu niên nữ. Nếu bạn không thích cá bạn có thể dùng dầu cá hỗ trợ.
  • Ăn nhiều protein (từ thịt, trứng, hạt đậu, đậu). Protein cung cấp những viên gạch để xây dựng cơ thể của bạn. Ít nhất một (hai tốt hơn) trong các bữa ăn hàng ngày nên có mức protein chất lượng cao.
  • Ăn đủ kẽm (sò trứng, đậu phộng, măng tay, v.v.). Thiếu kẽm có thể khiến ngăn cản tăng trưởng ở trẻ em. Cách tốt nhất để đảm bảo đủ chiều cao là uống vitamin.
  • Ăn điều độ, đúng lịch. Bạn nên ăn điều độ hàng ngày, 3 bữa chính và các bựa nhẹ. Lịch ăn hàng ngày tương đương nhau.

Giữ hệ miễn dịch mạnh mẽ

an_he_thong_mien_dich

Một số loại bệnh thời thanh thiếu niên có thể ngăn cản phát triển. Hầu hệt có thể được tránh bằng hệ miễn dịch, nhưng để an toàn, hấp thu nhiều vitamin C (từ hoa quả như cam, chanh, bưởi) và nghỉ ngơi đầy đủ khi có cảm giác ốm.

  • Giữ hệ miễn dịch mạnh bằng cách ăn thức ăn nguyên hạt, tươi. Tránh các loại thức ăn chế biến, chất lượng kém, nhiều mỡ.
  • Ăn thức ăn lành mạnh đa dạng. Ăn hoa quả, nhiều rau xanh các loại, gạo lứt, protein từ sữa, phô mai, hạt ,cá và các nguồn thức ăn có chứa chống ô xy hóa và omega-3 cho hệ miễn dịch lành mạnh hơn.

Tập luyện cơ thể

Đáng buồn là khi cửa sổ tăng trưởng đóng lại (theo tuổi tác) thì tập luyện sẽ không ảnh hưởng tới tăng trưởng nữa. Nhưng nếu bạn ưa thích bơi, chạy, yoga, hay các môn thể thao khác và bạn chưa đến ngưỡng ngưng phát triển thì các bài tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và ngủ đủ sẽ giúp bạn tăng trưởng.

  • Các bài tập căng cơ có vài lợi ích. Có rất nhiều bài tập trên mạng hứa hẹn là bạn sẽ tăng chiều cao. Nhưng như đã đề cập, nếu cửa sổ phát triển chiều cao của bạn đã đóng lại, bạn sẽ không cao hơn nữa. Do đó, không có bằng chứng là các bài tập căng cơ sẽ giúp bạn cao hơn. Tuy nhiên chúng có thể giúp hình thể bạn đẹp hơn do tập luyện.

Tập luyện tư thế

tap_luyen_tu_the

Thu vai có thể ảnh hưởng tới vòng khung của phát triển cột sống. Giữ vai lại sau, cằm lên. Đi với dáng tốt thay vì co vai rụt cổ, ngồi thẳngthay vì khom. Cho dù bạn không thực sự cao hơn, chúng cũng giúp bạn nhìn cao hơn.

Tự tin

Cao hơn có lẽ là một điều tốt, nhưng nó không thể thay thế cho mất tự tin. Tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm trong trường, theo một môn thể thao bạn ưa thích. Điều này sẽ tăng tự tin của bạn, nó sẽ thay thế tốt cho thiếu thốn chiều cao.

Tìm bác sĩ  nếu cần thiết

Nếu bạn thuộc gia đình có chiều cao, nhưng bạn không phát triển, hoặc chiều cao không thay đổi mấy trong tuổi dậy thì, thì hãy gặp bác sĩ. Có những điều kiện sức khỏe ảnh hưởng tới tăng trưởng, chúng rất hiếm, nhưng chúng tồn tại (ví dụ thiếu hóc môn tăng trưởng, các bệnh liên quan tới tự miễn dịch).

Gợi ý

  • Uống đủ nước và ít sữa để củng cố xương.
  • Đừng khom lưng, đừng dùng thuốc gây nghiện.
  • Bạn cao hơn trong buổi sáng, do đĩa cột sống giải nén khi nằm ngủ ở vị trí ngang trong nhiều giờ.

Số lượt xem (92)/Bình luận (0)

Tags:
Trần Thúy Hằng

Trần Thúy Hằng

Other posts by Trần Thúy Hằng

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.