Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Giải mã pha xuất phát tồi nhất sự nghiệp của Raikkonen

Giải mã pha xuất phát tồi nhất sự nghiệp của Raikkonen

Tác giả: Ngô Quang Hậu/12 Tháng Chín 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Xuất phát ở vị trí thứ nhì và tụt xuống cuối đoàn đua ít giây sau, có lẽ pha xuất phát tại Monza là lần khởi đầu tệ nhất trong sự nghiệp F1 của "Người Tuyết" Kimi Raikkonen.

Sau chặng đua, Giám đốc điều hành đội Ferrari, Maurizio Arrivabene nhận định có thể Raikkonen đã mắc lỗi khi xuất phát và khiến chiếc xe đứng im trên đường đua trước khi bị tất cả các xe còn lại vượt qua. "Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy cậu ấy có vẻ đã gặp khó khăn khi điều khiển xe xuất phát. Nhưng cần lưu ý rằng việc phán xét khi chưa có đủ dữ liệu là sai lầm", Arrivabene chia sẻ.


Raikkonen (xe thân đỏ, thứ năm từ trái sang) tụt lại trong màn xuất phát tại Monza hôm chủ nhật 6/9.

Trong khi đó, tay đua người Phần Lan người mới được Ferrari gia hạn hợp đồng, bác bỏ việc tự anh đã gây ra pha xuất phát tệ hại: "Tôi tự nhận là mình đã làm đúng mọi thứ trong pha xuất phát tại Monza. Tất cả đều thấy bộ ly hợp đã bị lỗi. Tôi dám chắc mình đã điều chỉnh nó đúng như mọi khi. Không hiểu sao lần này nó lại không hoạt động".

Dù Raikkonen khẳng định anh không mắc lỗi, nhiều chuyên gia cho rằng những thay đổi mới về luật xuất phát khiến Raikkonen và nhiều tay đua khác gặp khó. Kể từ chặng đua Bỉ, Liên đoàn đua xe thế giới đã đưa ra quy định mới về luật xuất phát. Theo đó các tay đua phải tự mình điều chỉnh côn, thay vì được các kỹ sư đường đua hướng dẫn như trước đây. Mục đích của thay đổi là nhằm đưa F1 về gần với nguyên bản của môn đua xe - các tay đua phải tự cảm nhận và nắm vững cách điều chỉnh xe cho phù hợp.

Theo điều luật này, các kỹ sư đường đua và tay lái không được phép trao đổi về các thông tin liên quan tới quá trình  hoạt động của xe khi xuất phát, ví dụ như thông số tối ưu khi thiết lập bản đồ mô men xoắn để tăng tốc nhanh nhất. Cuối năm ngoái, FIA cũng đã hạn chế việc trao đổi thông tin quá sóng radio để ngăn ngừa việc các kỹ sư đường đua thường xuyên giúp đỡ, điều chỉnh việc lái xe cho tay đua.

Về lý thuyết, bản thân bề mặt đường đua lẫn bề mặt lốp xe đều có độ bám sẵn có. Để có pha xuất phát tốt nhất, các xe F1 phải được thiết lập sao cho xe được cung cấp lượng mô men xoắn hợp lý, tương ứng càng sát với độ bám sẵn có càng tốt. Nếu thiết lập lượng mô men xoắn không phù hợp với độ bám sẵn có, thì rất dễ gây ra tính trạng lốp xe bị trượt và hoặc là khiến xe chết máy.


Nếu không vì xuất phát lỗi, tụt xuống cuối đoàn đua, Raikkonen hoàn toàn có thể tranh chấp một trong ba vị trí đầu, thay vì chỉ cán đích thứ năm tại GP Italy 2015. Ảnh: Formula 1.

Thông thường, các kỹ sư đường đua sẽ cài đặt một điểm bắt côn (Bitting point) giả định sẵn cho xe, trước khi các tay đua rời garage để thực hiện vòng đua dạo (sighting-lap). Sau đó, các tay đua sẽ dùng pha xuất phát bắt đầu vòng đua làm nóng (formation-lap) để kiểm tra độ bám đường tại khu vực xuất phát. Sau khi tìm được độ bám đường, các kỹ sư sẽ tính ra được điểm bắt côn tối ưu và thông báo cho tay đua điều chỉnh để có được pha xuất phát tốt nhất. Trên vô lăng của các tay đua đều có sẵn nút bấm để điều chỉnh điểm bắt côn.

Đối với các tay đua có giác quan tốt, họ có thể cảm nhận được qua đầu ngón tay khi điều khiển và ước lượng được độ bám đường để điều chỉnh côn cho tối ưu. Tuy nhiên, thời gian để cho tay đua ước lượng độ bám đường là rất ngắn. Vì thế, trước đây, khi chưa bị hạn chế, công việc tìm ra độ bám đường và điều chỉnh côn là do các kỹ sư đường đua thực hiện chứ không phải do các tay đua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng Raikkonen không có được điểm bắt côn tối ưu, khiến chiếc SF15-T của anh tự kích hoạt chế độ anti-stall (chế độ giúp xe tránh bị chết máy khi gặp sự cố). Chính việc nhả côn quá đà đã làm chiếc xe Ferrari nhảy về số 0 và tay đua người Phần Lan tụt xuống cuối đoàn đua. Dù vậy, tất cả chỉ là phỏng đoán, vì thiếu dữ liệu đầy đủ từ chiếc SF15-T để kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra pha xuất phát hỏng của Raikkonen.

Tuy nhiên, ở chặng đua Bỉ, Raikkonen cũng đã có một pha xuất phát lỗi. Một tay đua nổi tiếng khác là Nico Rosberg cũng bị tụt từ thứ hai xuống thứ sáu khi xuất phát tại Spa-Francorchamps. Dù đã tìm lại phong độ và cảm hứng tại vòng phân hạng, vẫn Raikkonen cần luyện tập và cải thiện kỹ năng xuất phát nhằm thích ứng với điều luật mới, rồi hẵng  tính đến việc có kết quả cao ở các cuộc đua chính thức.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (413)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.