Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

GP Bahrain và triển vọng để Ferrari bắt kịp Mercedes

GP Bahrain và triển vọng để Ferrari bắt kịp Mercedes

Tác giả: Ngô Quang Hậu/26 Tháng Tư 2016/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Theo chuyên gia F1 James Allen, cách Ferrari bảo toàn vị trí thứ nhì của Kimi Raikkonen tại Sakhir trong thế bị bộ đôi Mercedes kìm kẹp cho thấy đội đua Italy đang thu hẹp đáng kể khoảng chách với đội đua số một thế giới.

Diễn biến ở hai cuộc đua gần đây nhất tại Sakhir cho thấy GP Bahrain đòi hỏi sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ năng vượt mặt và sự ứng biến về chiến thuật với các đội đua nếu muốn thành công. Chặng đua diễn ra trên quốc gia Arab cuối tuần qua một lần nữa là một dẫn chứng tuyệt vời để chứng minh đặc tính của đường đua Sakhir.

Dù một trong những nhân vật chính của chặng đua là ngôi sao Sebastian Vettel (đội Ferrari) phải bỏ cuộc trước khi cuộc đua bắt đầu ít giây, cuộc đua vẫn rất đáng xem, vì tay đua còn lại của Ferrari là Kimi Raikkonen đã thể hiện tốc độ tuyệt vời của chiếc SF16-H để về nhì. Trong khi đó, Lewis Hamilton (đội Mercedes) dù rất cố gắng, chỉ có thể về đích thứ ba do gặp nhiều bất lợi do va chạm với đối thủ ngay từ những giây đầu tiên.

Ngoài ra, đằng sau cuộc chiến trong nhóm ba tay đua về đích đầu tiên, cuộc cạnh tranh ở nhóm sau vẫn rất hấp dẫn. Các tay đua bám đuổi sít sao và so kè quyết liệt. Khả năng ứng biến và chuẩn bị tốt về chiến thuật góp phần quyết định tới kết quả cuối cùng. Chúng ta hãy cùng điểm lại những chiến thuật đáng nhớ của các đội đua và tân binh Haas một lần nữa gây ấn tượng với đối chút may mắn.


Thời tiết có phần mát mẻ ở Bahrain năm nay khiến nhiều đội phải thay đổi chiến thuật sử dụng lốp.
Ảnh: Reuters.

Tình hình trước cuộc đua chiều Chủ nhật. GP Bahrain năm nay diễn ra sớm hai tuần so với mùa 2015. Vì thế, nền nhiệt độ trên đường đua Sakhir cũng thấp hơn so với năm ngoái. Trên thực tế, trong toàn bộ thời gian diễn ra chặng đua năm nay,  thời tiết tỏ ra rất mát mẻ. Sự khác biệt này đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng tới sự lựa chọn chiến thuật của các đội và khiến lốp siêu mềm được ưu ái sử dụng hơn thường lệ. Lốp trung bình ít được sử dụng và không ảnh hưởng nhiều tới thế trận cuộc đua.

Cả ba loại lốp được lựa chọn để sử dụng cho chặng đua tại Bahrain năm nay (Siêu mềm, Mềm và Trung bình) đều tỏ ra hoạt động không hiệu quả trong các buổi đua thử ngày thứ Sáu. Vì thế, một số đội đua hiểu lầm rằng và tính rằng lốp Trung bình sẽ là lựa chọn hợp lý cho cuộc đua Chiều chủ nhật với đặc tính bền hơn so với hai loại lốp còn lại mà vẫn giữ được tốc độ hợp lý.

Trên thực tế, tốc độ của các xe khi sử dụng lốp trung bình trong cuộc đua tối Chủ nhật chậm hơn nhiều so với tính toán của các đội. Bề mặt đường đua Sakhir “mịn” dần theo thời gian thi đấu vì thế càng về cuối càng thiên về sử dụng loại lốp mềm hơn. Sau cuộc đua, dữ liệu thống kê cho thấy thành tích khi sử dụng lốp trung bình chậm hơn khi sử dụng lốp mềm tới 1,5 giây mỗi vòng đua. Một số đội đua đã phải trả giá đắt với vấn đề này, tiêu biểu đó là hai tay đua của Williams.

Những yếu tố trên góp phần khiến GP Bahrain diễn ra khác thường. Tất cả các đội đua, gồm Mercedes và Ferrari, đều đã phải thay đổi chiến thuật trong thời gian thi đấu. Đó sẽ chỉ là khởi đầu cho mùa giải năm nay khi nhiều chặng đua sắp tới cũng sẽ diễn ra như vậy. Việc các đội được lựa chọn sử dụng ba loại lốp trong mỗi chặng sẽ khiến cuộc đua hấp dẫn hơn rất nhiều về mặt chiến thuật.

Ba tay đua nhóm đầu đã phải thay đổi chiến thuật giữa cuộc đua. Nico Rosberg là người chiến thắng cuộc đua năm nay khi về đích trước Raikkonen và Hamilton. Tay đua người Đức, dù chỉ xuất phát thứ nhì, đã có được những lợi thế cực lớn sau khi cuộc đua bắt đầu ít giây. Hamilton tụt xuống thứ  chín ngay từ vòng đầu sau khi va chạm với Valtteri Bottas tại Turn 1. Trong khi đó Raikkonen cũng chỉ xuất phát tốt hơn đôi chút, khi rơi xuống vị trí thứ 5. Vettel thì còn không thể xuất phát do sự cố động cơ trên chiếc SF16-H.

Dù gặp nhiều khó khăn khi xuất phát, cuối cùng Raikkonen và Hamilton vẫn có thể cán đích thứ hai và ba nhờ sự ứng biến kịp thời về chiến thuật. Trong khi đó, Rosberg dự kiến sử dụng chiến thuật 2 pit cho cuộc đua, xuất phát với lốp siêu mềm như phần đông các đối thủ, trước khi chuyển sang dùng lốp mềm và kết thúc cuộc đua với lốp trung bình.

Mặc dù vậy, Mercedes đã phải thay đổi chiến thuật của Rosberg để giúp Hamilton tìm cơ hội vượt qua Raikkonen. Chiến thuật phản công của Hamilton được bắt đầu bằng việc ngôi sao người Anh sớm chuyển sang dùng lốp trung bình ngay từ lần thay lốp đầu để có cơ hội nhảy cóc qua đối thủ người Phần Lan ở lần thay lốp thứ hai.

Tuy nhiên, dự tính của Mercedes phá sản khi chiếc W07 của Hamilton không có được tốc độ như ý do những hư hại trên thân xe sau va chạm với Bottas khi xuất phát. Vì thế, ở lần vào pit thứ hai, đội đua nước Đức lại một lần nữa thay đổi chiến thuật cho đương kim vô địch thế giới, khi đưa chiếc W07 về chuyển sang dùng lốp siêu mềm hòng thu hẹp khoảng cách trước khi tấn công sau lần thay lốp thứ ba.

Chủ tâm của Mercedes là đẩy Ferrari phải phòng thủ bằng cách áp dụng chiến thuật y như Hamilton, điều mà trên thực tế đội đua Italy đã rơi vào. Điều này đồng nghĩa với việc Rosberg cũng buộc phải áp dụng chiến thuật tương tự để đề phòng bị Raikkonen vượt qua. Khi các xe thay lốp lần cuối, so với Raikkonen, Rosberg luôn có lợi thế nhờ bộ lốp mới hơn nên không bị đe dọa ngôi đầu.

Dù Hamilton đã thu hẹp được khoảng cách, sau lần thay lốp cuối cùng, tốc độ ấn tượng của chiếc SF16-H đã giúp họ dễ dàng thoát ra tầm đe dọa của đối thủ. Hamilton đành phải chấp nhận vị trí thứ hai tại GP Bahrain năm nay nằm ngoài tầm với của anh. Điều này cho thấy bất chấp việc Vettel phải bỏ cuộc, Ferrari đã chứng minh rằng chiếc SF16-H đã gần bắt kịp chiếc W07 của Mercedes. Nếu đội đua Italy xử lý được những trục trặc trên hệ thống turbo trước khi GP Tây Ban Nha diễn ra, rõ ràng Ferrari sẽ là một đối thủ cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (924)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.