Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Grand Prix Nhật Bản và những lý giải dưới góc độ chiến thuật

Grand Prix Nhật Bản và những lý giải dưới góc độ chiến thuật

Tác giả: Ngô Quang Hậu/29 Tháng Sáu 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Golf

Bài viết của phóng viên BBC James Allen sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn tại sao Sebastian Vettel về đích thứ ba dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ chín, trong khi Jenson Button vượt qua hàng loạt đối thủ nhờ quyết định thay lốp đầy táo bạo.

 

Chặng đua tại  Suzuka năm nay sẽ được nhớ mãi với tai nạn khủng khiếp của Jules Bianchi khiến Grand Prix Nhật Bản phải kết thúc sớm 9 vòng đua.

Cho tới thời điểm trước khi vụ tai nạn xảy ra, Grand Prix Nhật Bản rõ ràng là một chặng đua hấp dẫn về mặt chiến thuật khi các đội đua phải quyết định sử dụng loại lốp nào cho từng thời điểm của cuộc đua để phù hợp với điều kiện thời tiết bị ảnh hưởng bởi cơn bão Phanfone nhằm tạo ra hiệu suất cao nhất cho chiếc xe.

Trong số này có một số lựa chọn chiến thuật nổi bật như việc Jenson Button (đội McLaren) quyết định chuyển sang dùng lốp trung gian ngay sau khi cuộc đua được khởi động lại tại vòng 9. Ngoài ra ngay trong nội bộ đội đua cũng có những cuộc đọ sức về chiến thuật rất hấp dẫn khi việc hai tay đua của Red Bull đã thay đổi vị trí sau những pha thay lốp.

Quyết định sớm thay lốp của Jenson Button đã giúp anh thành công. Sau khi cuộc đua phải sớm ngừng lại do trời mưa to và chín vòng thi đấu sau xe an toàn, cuộc đua được khởi động lại. Luật F1 quy định, các xe phải dùng lốp Full wet khi xuất phát phía sau xe an toàn. Tuy nhiên, do lốp full wet không tạo ra được hiệu suất tốt như lốp trung gian nên sau đó các đội cố gắng chuyển sang dùng lốp trung gian càng sớm càng tốt khi cảm thấy an toàn.

Button là tay đua xuất phát ở vị trí thứ tám, trong quá khứ anh luôn là người được đánh giá cao với những ý tưởng táo bạo và rất hợp lý khi điều kiện thời tiết thay đổi. Ngay khi xe an toàn rời khỏi đường đua ở vòng 9, Button ngay lập tức đã vào pit để chuyển sang lốp trung gian. Pastor Maldonado (Lotus) là tay đua nối gót đồng nghiệp người Anh.

Button có một chặng đua xuất sắc về mặt chiến thuật. Ảnh: Formula 1.

Dù rõ ràng là việc vào pit sớm sẽ giúp tay đua nhảy cóc qua hàng loạt xe phía trước, trong trường hợp này Button đã leo từ thứ bảy lên thứ ba (do trước đó Fernando Alonso đã phải sớm bỏ cuộc khi đang chạy thứ năm) nhưng đây cũng là một canh bạc liều lĩnh vì các đội đua khi không ai có thể biết trước được tuổi thọ của lốp trung gian ở một đường đua khó khăn với lốp như Suzuka.Tốc độ tốt của chiếc MP4-29 khi chạy với bộ lốp trung gian khiến hàng loạt các tay đua còn lại noi gương Button lao về pit thay lốp.

Ngoài việc sớm chuyển sang dùng lốp trung gian, một yếu tố khác giúp sức rất lớn cho Button chính là việc hai chiếc FW35 của đội Williams không thích nghi được với điều kiện mặt đường trơn trượt dù xuất phát thứ ba và thứ tư. Chính việc Valtteri Bottas và Felipe Massa không có được thành tích tốt đã vô tình ghìm chân các xe phía sau để Button nhảy cóc lên thứ ba. Điều đáng tiếc là sau đó, tay đua người Anh đã mất nhiều thời gian thay vô lăng ở lần vào pit 2 và khiến anh bị cả hai tay đua của Red Bull vượt qua và đẩy xuống vị trí thứ năm chung cuộc.

Cuộc chiến nội bộ giữa hai tay đua của Red Bull. Trong khi các tay đua ồ ạt lao về pit để thay lốp sau khi xe an toàn rời khỏi cuộc đua, đã có vài cuộc đọ sức nội bộ về chiến thuật và tạo ra nhiều thay đổi lớn về vị trí rất đáng xem như cuộc đua tranh giữa hai tay đua Sebastian Vettel và Daniel Ricciardo của Red Bull.

Lúc này, Ricciardo đang đứng ở vị trí thứ 5 ngay trên Kevin Magnussen (McLaren) và đồng đội Vettel. Chỉ đạo viên của tay đua trẻ người Australia yêu cầu anh vào pit càng sớm càng tốt và tới vòng 11 Ricciardo mới chịu về pit. Khi đó, Vettel quyết định chạy thêm 1 vòng nữa với lốp Full wet rồi mới chuyển sang lốp trung gian.

Với việc cả hai tay đua của Red Bull vào pit ở hai vòng đua kế tiếp nhau, chính việc Vettel nhanh hơn tới 3 giây ở vòng đua in-lap do không bị các tay đua phía trước cản trở đã giúp nhà đương kim vô địch thế giới vượt qua cả đồng đội Ricciardo lẫn đối thủ Magnussen (mất nhiều thời gian để thay vô lăng) để chiếm vị trí thứ 4. Thật thú vị là dù cùng ở tình thế tương tự nhưng Massa lại không thể vượt qua được đồng đội Bottas trong khi điều này lại giúp  Nico Hulkenberg (Force India) vượt qua được Sergio Perez khi nhanh hơn đồng đội tới 4 giây ở vòng in-lap.

Vettel (trước) thêm một lần đánh bại đàn em Ricciardo. Ảnh: Formula 1.

Trong khi đó, Lewis Hamilton cũng không vượt được đồng đội Nico Rosberg ở lần vào pit đầu tiên do việc mắc sai lầm khi vào cua tại Spoon Curve ở vòng in-lap khiến anh tụt lại sau khá xa. Do lợi thế về tốc độ nên hai chiếc W05 có thể thong dong chờ đợi xem tình hình của các tay đua sớm thay sang lốp trung gian trước khi có quyết định tương tự. Mercedes gần như đã kiểm soát hoàn toàn cuộc đua dù Rosberg có đôi chút khó khăn khi liên tục oversteer và luôn bị Vettel đe dọa ở những lần vào pit.

Do dự đoán trước cuộc đua chính thức sẽ diễn ra trên mặt đường trơn trượt nên Red Bull chủ động set-up mức lực nén rất cao dù điều này sẽ khiến họ gặp nhiều bất lợi ở vòng phân hạng khô ráo. Lợi thế này khiến hai chiếc RB10 nhanh chóng vượt qua bộ đôi Williams ở giai đoạn đầu cuộc đua và bám sát vị trí thứ 3 của Button.

Tại giai đoạn xung quanh vòng 25, tốc độ của chiếc RB10 nhanh hơn chiếc W05 của Rosberg tới tầm 2 giây mỗi vòng đua. Lúc này Rosberg đang phải vật lộn với hai chiếc lốp sau không đủ độ bám đường. Tới vòng 28, tay đua người Đức dễ dàng bị đồng đội Hamilton vượt qua. Từ đây, tay đua người Anh gần như mất hút trên đường đua ở vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, Red Bull nhận thấy họ đủ sức đe dọa vị trí của Rosberg. Các chỉ đạo viên của đội đua nước Áo ngay lập tức đề ra kế hoạch để đánh bại tay đua của Mercedes.

Ở thời điểm giữa cuộc đua, Rosberg đang chạy trước Vettel tới 24 giây. Khoảng cách rất lớn này là do Vettel bị hai tay đua của Williams cản trở ở những vòng đua trước và sau lần vào pit đầu tiên tại vòng 12. Tay đua của Red Bull quyết định vào pit lần 2 tại vòng 29, đủ để anh thi đấu cho tới khi cuộc đua kết thúc. Sau đó, khoảng cách giữa Vettel và Rosberg liên tục được rút ngắn. Tới vòng 36, Rosberg chỉ còn nhanh hơn đối thủ tầm 8 giây.

Đáng chú ý là tới vòng 44, Vettel lại quyết định vào pit một lần nữa khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua khi cuộc đua chỉ còn 9 vòng nữa là kết thúc. Tại sao, Red Bull lại quyết định gọi Vettel vào thay lốp dù mới chạy được có 15 vòng đua? Đội đua nước Ao lo sợ rằng 4 hoặc 5 vòng chạy phía sau xe an toàn sẽ khiến bộ lốp không được làm đủ nóng tới nhiệt đô tối ưu. Khoảng cách giữ Vettel và Button (thay lốp trước đó 1 vòng) lúc này là gần 40 giây nên khi thay lốp xong, tay đua người Đức sẽ chỉ bị Ricciardo vượt qua. Khi cuộc đua được khởi động lại thì với ưu thế từ bộ lốp mới sẽ giúp Vettel nhanh chóng vượt qua Ricciardo lẫn Rosberg. Tuy nhiên việc cuộc đua sớm được chấm dứt khiến kế hoạch của Vettel không thể thực hiện được.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (429)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.