Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Hamilton về nhất, Mercedes buồn vui lẫn lộn tại Monza

Hamilton về nhất, Mercedes buồn vui lẫn lộn tại Monza

Tác giả: Ngô Quang Hậu/12 Tháng Chín 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Việc Nico Rosberg phải bỏ cuộc ở cuối chặng cùng nguy cơ Lewis Hamilton bị hủy kết quả khiến đội Mercedes không có được niềm vui trọn vẹn tại Grand Prix Italy.

Hoàn thành 53 vòng đua với thời gian 1 giờ 18 phút 6,888 giây và bỏ xa người về nhì Sebastian Vettel (đội Ferrari) tới 25,042 giây, ngôi nhất tại Monza chính là thắng lợi thuyết phục nhất mà Mercedes và Hamilton có được từ đầu mùa. Chiến thắng thứ bảy sau 12 chặng đua kể từ đầu mùa giúp tay đua người Anh xây chắc ngôi đầu trên bảng thành tích cá nhân, với khoảng cách 53 điểm so với người đứng thứ hai là đồng đội Rosberg, tương đương với hai chiến thắng trong khi mùa giải chỉ còn bảy chặng đua ở phía trước.


Lewis Hamilton về nhất thuyết phục. Anh vẫn sẽ giữ được vị trí, ngay cả khi bị phạt 25 giây vì lỗi áp suất lốp - điều rút cuộc không xảy ra. Ảnh: Reuters.

Cả hai chiếc W06 của Mercedes đều khởi đầu Grand Prix Italy với bộ động cơ vừa được nâng cấp mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong khi Hamilton thi đấu ổn định và chói sáng suốt ba ngày thi đấu, thì người đồng đội Rosberg liên tục gặp rủi ro với bộ động cơ mới. Trục trặc trong động cơ ở buổi đua thử sáng thứ Bảy buộc tay đua người Đức phải chuyển về sử dụng loại động cơ cũ rồi thất thế chiếc hai chiếc Ferrari ở vòng phân hạng ít giờ sau đó. Sang tới cuộc đua chính thức vào chiều Chủ nhật, mọi việc tưởng chừng trôi chảy thì sự cố cháy động cơ khi cuộc đua chỉ còn ba vòng khiến những nỗ lực của Rosberg đổ xuống sông xuống bể, cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch thế giới không còn nhiều với tay đua người Đức.

Sau khi kiểm tra về khả năng xuất phát sự cố tương tự của Rosberg trên chiếc W06 của Hamilton, Mercedes vẫn khẳng định chiếc xe của tay đua người Anh vẫn đủ an toàn để tham dự cuộc đua chính thức. Tuy nhiên, đội đua nước Đức vẫn hết sức dè chừng Ferrari sau khi chứng kiến phong độ ấn tượng của hai chiếc SF15-T ở vòng phân hạng. Dù vậy, diễn biến trong cuộc đua chiều Chủ nhật cho thấy Mercedes đã quá lo xa.

Hamilton khai cuộc ở vị trí xuất phát đầu và dễ dàng giữ vững lợi thế ngay ở những giây đầu tiên. Trong khi đó, tay đua xuất phát thứ hai là Kimi Raikkonen (Ferrari) lại có một pha xuất phát đầy ác mộng khi chiếc SF15-T bị kẹt ở số 0 suốt gần 10 giây. Sự cố khiến lão tướng người Phần Lan tụt xuống cuối đoàn đua và mất đi cơ hội chứng tỏ bản thân trên sân nhà của Ferrari. Dù vậy, Raikkonen nhanh chóng hồi phục và vượt lên thứ 14 sau khi hoàn thành vòng đua đầu tiên.

Tận dụng sự cố của người đồng đội, Vettel nhanh chóng chiếm vị trí thứ hai hòng bám đuổi chiếc W06 của Hamilton. Một chiếc W06 khác của Rosberg cũng có một pha xuất phát tồi tệ. Dù khởi đầu ở vị trí thứ tư, không những Rosberg không tranh thủ thời cơ pha mắc lỗi của Raikkonen để vươn lên, mà còn tự hủy hoại cơ hội của bản thân khi bị cả Felipe Massa, Valtteri Bottas (đều của Williams) và Sergio Perez vượt qua ngay từ khi đoàn đua mới chỉ đến góc cua Rettifilo và tụt xuống thứ sáu.

Trong khi đó, ngay sau vòng thứ nhất Hamilton đã bỏ cách Vettel 1,5 giây. Sau đó, chiếc W06 thi đấu như “lên đồng” và liên tục lập fastest-lap. Một số lúc, Hamilton còn nhanh hơn Vettel tới xấp xỉ một giây mỗi vòng đua. Tới vòng 15, tay đua người Anh đã bỏ xa đối thủ tới gần 10 giây. Sang vòng 20, khoảng cách giữa Hamilton và Vettel đã là 11,8 giây.

Tới khi bỏ xa đối thủ hơn 20 giây lúc chặng đua còn tới 20 vòng, Hamilton bắt đầu giảm dần nhịp độ thi đấu để giữ an toàn, nhưng lúc này Vettel vẫn không thể rút ngắn khoảng cách do liên tục gặp khó khăn bởi traffic. Tuy nhiên, khi cuộc đua còn tầm chín vòng, dù tay đua nhà đang nắm chắc chiến thắng với khoảng cách mênh mông, khuôn mặt của giám đốc điều hành Mercedes, Toto Wolff bất ngờ tái nhợt.

Chỉ đạo viên của đội đua nước Đức được lệnh yêu cầu Hamilton lập tức tăng tốc để gia tăng khoảng cách với Vettel. Một động thái đầy khó hiểu của Mercedes. Ngay cả Hamilton cũng bất ngờ với yêu cầu của đội nhà. Chỉ đạo viên Peter Bonnington thông báo quyết liệt: "Hãy làm như yêu cầu, không hỏi nhiều Lewis. Sau chặng đua chúng tôi sẽ giải thích".  Khi hoàn thành cuộc đua, tay đua người Anh đã gia tăng khoảng cách với Vettel lên mức hơn 25 giây.


Hamilton xuất phát đầu và tận dụng tuyệt đối ưu thế ấy lẫn sức mạnh động cơ để về nhất, bất chấp mọi nỗ lực tấn công từ phía sau của Vettel. Ảnh: Reuters.

Ngay sau cuộc đua, hành động bí hiểm của Mercedes đã được làm sáng tỏ. Gần cuối cuộc đua, các giám sát của FIA đã thông báo đến đội đua nước Đức rằng Hamilton đã xuất phát với chiếc lốp sau bên trái có áp suất thấp hơn so với yêu cầu an toàn của Pirelli, hành vi phạm luật của Mercedes sẽ được xem xét sau cuộc đua để đưa ra án phạt. Hành động yêu cầu Hamilton gia tăng khoảng cách với Vettel của Mercedes là nhằm đạt khoảng cách ít nhất 25 giây để tránh nguy cơ bị mất ngôi nhất do bị áp dụng hình phạt cộng thêm 25 giây vào thành tích thi đấu.

Dù vậy, sau cuộc họp giữa FIA và các bên, Mercedes và Hamilton đã thoát khỏi hình phạt. Thông báo của FIA cho biết đội đua nước Đức đã không phạm luật. Theo đó, khi lốp được lắp vào chiếc W06, áp suất của lốp đã đảm bảo mức yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó do chăn điện được tháo ra nên nhiệt độ lốp bị giảm và dẫn tới áp suốt lốp giảm theo. Đây không phải là lỗi của Mercedes.

Ở phía sau, khi nhận thấy không thể theo kịp bước tiến của Hamilton, Vettel bắt đầu để ý tới sức cạnh tranh từ tay đua còn lại của Mercedes. Sau khi tụt xuống thứ sáu khi xuất phát, Rosberg chủ động bám sát hai tay đua của Williams để hòng sớm vượt qua hai đối thủ để cạnh tranh vị trí thứ nhì. Nhận thấy không có nhiều cơ hội để đánh bại hai chiếc FW37 (sử dụng động cơ Mercedes) ngay trên đường đua, Mercedes quyết định chuyển hướng sang việc vượt qua cả Massa và Bottas bằng chiến thuật.

Rosberg được chủ động đưa vào thay lốp sớm ngay từ vòng 19 để nhảy cóc qua hai tay đua của Williams. Tay đua người Đức mất 3,2 giây để thực hiện phần thay lốp. Williams ngay lập tức phản ứng và phòng thủ bằng việc ưu tiên gọi Massa vào thay lốp trước ở vòng 20. Tuy lần thay lốp này không tệ như việc thay nhầm lốp ở chặng trước, việc mất tới 3,7 giây để thay lốp xong cho lão tướng người Brazil khiến Williams không thể phòng thủ thành công trước Rosberg. Sau khi trở lại đường đua, Massa xuất hiện ngay sau tay đua người Đức.

Tới vòng 23, đến lượt Bottas về pit để thay lốp. Một lần nữa các kỹ thuật viên của Williams mất nhiều thời gian để thực hiện phần việc. Bottas bị mất tới 4,0 giây để thay lốp xong. Tay đua người Phần Lan đành chấp nhận để Rosberg vượt qua. Dù chiến thuật nhảy cóc giúp ngôi sao người Đức nhanh chóng vượt qua hai đối thủ khó chịu, việc vào pit sớm hơn Vettel bảy vòng là một bất lợi không nhỏ với Rosberg.

Dù vậy, sức mạnh của chiếc W06 giúp tay đua người Đức vượt qua khó khăn để dần dần rút ngắn khoảng cách với đồng hương. Khi cuộc đua còn 12 vòng, Rosberg chỉ còn kém Vettel có 3,7 giây. Với lợi thế nhanh hơn đối thủ tầm 0,3-0,4 giây mỗi vòng, tay đua của Mercedes tạo ra áp lực ngẹt thở lên chiếc xe của Ferrari.

Tuy nhiên, khi chặng đua chỉ còn ba vòng, chiếc W06 của Rosberg bất ngờ bốc khói, trước khi ngọn lửa xuất hiện ở ống xả lúc anh chỉ còn kém Vettel hai giây. Rõ ràng, bộ động cơ của Mercedes đã quá tải ở một đường đua khắc nghiệt như Monza. Chiếc động cơ này đã được Rosberg sử dụng suốt năm chặng đua trước và vừa trải qua một chặng đua khó khăn không kém tại Bỉ. Tham vọng của Rosberg hòng chiếm vị trí thứ nhì của Vettel để tránh bị đồng đội Hamilton bỏ xa đã hoàn toàn tan vỡ.

Ở nhóm dưới, Raikkonen vượt qua hàng loạt đối thủ trước khi đánh bại Sergio Perez (Force India) ở vòng 51 để leo lên vị trí thứ sáu và có được vị trí thứ năm chung cuộc nhờ việc Rosberg phải bỏ dở cuộc đua. 10 điểm có được tại sân nhà Monza không phải là một thành tích quá tuyệt vời nếu nhìn vào thành tích phân hạng, nhưng cũng đủ để lão tướng người Phần Lan tạm thời hài lòng khi vật lộn chiến đấu sau màn xuất phát tệ hại.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (449)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.