Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Hamilton về nhất, Mercedes chiến thắng kép tại GP Nhật Bản

Hamilton về nhất, Mercedes chiến thắng kép tại GP Nhật Bản

Tác giả: Ngô Quang Hậu/28 Tháng Chín 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Sức mạnh vượt trội của chiếc W06 thể hiện rõ trên đường đua Suzuka chiều 27/9 khi Lewis Hamilton và Nico Rosberg dễ dàng đánh bại Ferrari để làm nên thắng lợi kép cho Mercedes.

Hoàn thành 53 vòng đua tại Suzuka sau 1 giờ 28 phút 6,058 giây và bỏ xa người về nhì là đồng đội Rosberg tới 18,964 giây, Hamilton lại có thêm một chiến thắng dễ dàng ở mùa giải 2015. Với thắng lợi tại Grand Prix Nhật Bản, nhà ĐKVĐ thế giới đã sánh ngang huyền thoại Ayrton Senna về số lần nhất chặng trong sự nghiệp F1 (41 chiến thắng). Chiến thắng thứ tám sau 14 chặng đua kể từ đầu mùa giúp Hamilton xây chắc ngôi đầu trên bảng điểm, với khoảng cách 48 điểm so với người kế sau - đồng đội Rosberg, trong khi mùa giải chỉ còn năm chặng ở phía trước.

Không như chặng đua thất vọng tại Singapore tuần trước, Hamilton cùng Rosberg  dễ dàng có một chặng đua thăng hoa. Ngôi sao người Anh giành vị trí dẫn đầu từ người đồng đội ngay sau khi xuất phát, và giữ vững cho tới hết cuộc đua. Trong khi đó, dù tụt xuống thứ tư ngay lúc xuất phát, Rosberg nhanh chóng leo lên vị trí thứ ba, trước khi "tung cú đấm quyết định" để hạ đồng hương Đức Sebastian Vettel (đội Ferrari) sau lần thay lốp thứ hai, để giành vị trí thứ nhì. Lợi thế từ chiếc W06 cùng việc lựa chọn thời điểm thay lốp hợp lý giúp Rosberg phục hồi sau pha xuất phát tệ hại.

Trong buổi phân hạng chiều 26/9, tận dụng việc đồng đội Hamilton mắc lỗi và được sự trợ giúp đắc lực từ vụ tai nạn của Daniil Kvyat (Red Bull), Rosberg đã có được lợi thế xuất phát đầu. Dù vậy, lợi thế giành pole cũng không giúp gì nhiều cho tay đua người Đức trong cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật.


Hamilton (giữa) nâng cao danh hiệu. Ảnh: Reuters.

Ngay từ khi xuất phát, Hamilton nhanh chóng vọt lên chiếm làn đường phía trong, và so kè quyết liệt với người đồng đội ở hai góc cua đầu tiên. Chiếc W06 của Rosberg thất thế trước sự mạnh mẽ từ Hamilton, nên tay đua người Đức phải cua rộng và bị văng ra lề trước cú ép bạo dạn từ đồng đội. Tình huống thót tim này không những khiến Rosberg mất vị trí dẫn đầu vào tay Hamilton, mà còn anh tụt xuống thứ tư, sau cả Vettel lẫn Valtteri Bottas (Williams), người vừa bị Vettel vượt qua. Thiếu chút nữa Rosberg còn tụt lại sau cả chiếc SF15-T của Kimi Raikkonen (Ferrari). Pha va chạm với Daniel Ricciardo (Red Bull) ngay ở Turn 1 khiến chiếc xe xuất phát thứ năm của Felipe Massa (Williams) bị tụt xuống cuối đoàn đua, do thủng lốp.

Pha xử lý mạnh mẽ của Hamilton có thể một lần nữa làm mếch lòng người đồng đội. Nhưng hành động này là rất cần thiết, bởi vì Suzuka là một đường đua khá chật hẹp và rất khó vượt mặt nếu không có một chiếc xe vượt trội. Nếu không giải quyết sớm Rosberg khi xuất phát, rõ ràng Hamilton sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong phần sau của cuộc đua.

Sau khi chiếm được vị trí dẫn đầu đoàn đua, Hamilton nhanh chóng gia tăng khoảng cách, bằng hàng loạt fastest-lap liên tiếp. Dù rất cố gắng, Vettel gần như bất lực trong việc bám đuổi đối thủ người Anh. Sau 10 vòng đua đầu tiên, Hamilton đã bỏ xa tay đua số một của Ferrari tới gần 6 giây. Từ đây cho tới cuối cuộc đua, tay đua người Anh hoàn toàn thoải mái trên con đường tới ngôi nhất chặng GP Nhật Bản. Trong khi đó, do mắc kẹt phía sau Bottas, Rosberg nhanh chóng bị người đồng đội bỏ xa tới hơn 12 giây.

Nóng ruột khi bị hai tay đua dẫn đầu dần bỏ xa, Rosberg liên tục áp sát hòng tấn công Bottas. Các chỉ đạo viên của Mercedes phải nhắc nhở tay đua người Đức cần kiềm chế, và không nên vội vàng tấn công vì nhiệt độ động cơ chiếc W06 đang cao một cách bất thường. Mercedes chuyển hướng tìm cách vượt qua Bottas một cách an toàn hơn. Lúc này, Rosberg vẫn nhanh hơn chiếc xe phía sau của Raikkonen gần hai giây.

Williams gọi Bottas vào pit sớm ngay từ vòng 11. Rosberg thì mãi tới vòng 15 mới quay về thay lốp nhằm tận dụng bốn vòng không bị Bottas cản đường để tăng tốc. Tuy nhiên, trở lại đường đua khi thay lốp xong, tay đua người Đức vẫn ở ngay phía sau đối thủ người Phần Lan. Lúc này, chênh lệch về lốp giữa Rosberg và Bottas là khá rõ rệt. Mercedes ngay lập tức yêu cầu tay đua đội nhà liên tục tấn công đối thủ để khiến Bottas nhanh chóng hỏng lốp. Tuy nhiên, chỉ ba vòng sau đó, Rosberg đã giải quyết được bài toán Bottas một cách xuất sắc tại khúc cua tốc độ cao 130R để chính thức leo lên thứ ba, mà không cần đợi tới lúc đối thủ bị xuống cấp về lốp.

Tới lúc này, mục tiêu tiếp theo của Rosberg là đồng hương Vettel. Sau khi vượt qua Bottas tại vòng 18, Rosberg chỉ còn kém Vettel xấp xỉ ba giây. Lần này, Mercedes sử dụng phương án vào pit sớm hơn đối thủ, hòng tận dụng lợi thế của bộ lốp mới hơn để tăng tốc và rút ngắn khoảng cách, nhảy cóc qua đối thủ. Vì thế mới tới vòng 29, đội đua nước Đức đã gọi Rosberg về thay lốp và chuyển từ lốp cứng sang lốp trung bình. Ngay sau khi thay lốp xong, tay đua của Mercedes nhanh chóng có hai vòng đua cực nhanh, trong đó có một vòng đua trở thành fastest-lap khi đó.

 


Cửa vô địch của Hamilton đang rất cao. Ảnh: Reuters.

 

Khoảng cách giữa Vettel và Rosberg bị giảm xuống đáng kể. Ngay trước khi vào pit thay lốp ở vòng 31, tay đua của Ferrari chỉ còn nhanh hơn đối thủ hơn 22 giây, khoảng cách không đủ để anh giữ vị trí thứ hai khi thay lốp xong. Khi thay lốp xong, Vettel xuất hiện trên đường đua ngay Rosberg. Lúc này, vị trí thứ hai rơi vào tay ngôi sao của Mercedes. Dù liên tục bám sát đối thủ cho tới khi kết thúc cuộc đua, Vettel hầu như không có cơ hội tấn công tay đua của Mercedes. Giành chiến thắng trong cuộc đua với Vettel, Rosberg một mặt tránh bị đồng đội Hamilton bỏ xa, mặt khác lại gia tăng khoảng cách với Vettel trong trận chiến, giành ngôi á quân thế giới.

Về đích thứ tư phía sau Rosberg và Vettel là một tay đua khác của Ferrari, Raikkonen. Lão tướng người Phần Lan vào pit trước ở vòng 29 để áp dụng chiến thuật nhảy cóc qua người đồng hương Bottas. Tay đua của Williams chỉ vào thay lốp ở vòng 30 và trở lại đường đua ngay sau tay đua đàn anh nên đành để mất vị trí thứ tư. Các tay đua còn lại về đích trong top 10 lần lượt là Nico Hulkenberg (Force India), bộ đôi Lotus (Romain Grosjean và Pastor Maldonado), hai tay đua trẻ tài năng của Toro Rosso (Max Verstappen và Carlos Sainz Jnr).

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (558)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.