Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Lewis Hamilton - Nico Rosberg: Huynh đệ tương tàn

Lewis Hamilton - Nico Rosberg: Huynh đệ tương tàn

Tác giả: Ngô Quang Hậu/30 Tháng Sáu 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Cả hai là bạn thân từ lúc còn tấm bé và sớm phải cạnh tranh nhau từ khi mới biết cầm vô lăng. Cuối tuần này, bộ đôi tay đua của Mercedes lại phải huynh đệ tương tàn tại Abu Dhabi để quyết định ngôi vô địch mùa giải F1 2014.

“Nico húc tôi, Nico húc tôi”, Hamilton bình tĩnh thông báo với đội nhà qua sóng radio. Các chỉ đạo viện của Mercedes sững sờ trước hình ảnh đang diễn ra và quên rằng Hamilton gần như đã phải bỏ cuộc. Lúc này, lốp sau bên trái chiếc W05 của Hamilton nhanh chóng xẹp xuống sau khi những thanh cánh gió sắc lẹm trên chiếc xe của Rosberg xuyên thủng lớp cao su của chiếc lốp. Cuộc đua tại Spa Francorchamps sớm trở thành ác mộng với Hamilton sau màn rượt đuổi ngắn ngủi với Rosberg.

Sau cuộc đua, Hamilton nổi khùng và cho biết: "Chúng tôi đã có một cuộc họp về việc này và cậu ta thừa nhận đã làm điều đó một cách có chủ ý. Nico nói rằng cậu ấy có thể tránh được pha va chạm trong tình huống đó nhưng không làm vì muốn kiếm thêm một điểm".

Mối quan hệ giữa hai tay đua của Mercedes bất đầu trở nên căng thẳng kể từ trước Grand Prix Bỉ khá lâu. Mọi việc bắt đầu từ vòng đua phân hạng tại Monaco hồi tháng Năm khi Rosberg bất ngờ dừng xe trên đường một cách có chủ đích để ngăn cản phần thi của đồng đội Hamilton và gián tiếp khiến tay đua người Anh tuột mất vị trí xuất phát đầu.

Cuối tuần này, Hamilton (trái) và Rosberg (phải) sẽ quyết sống mái để tranh ngôi vô địch.
Ảnh: Formula 1.

Trong suy nghĩ của Hamilton, sự cố tại Spa gần như là giọt nước làm tràn ly: “Chặng đua tại Bỉ khiến tôi phải thay đổi. Từ đó, cuộc đua có cảm giác gần giống như là một cuộc chiến tranh. Tôi bắt đầu tích lũy năng lượng từ đó và biến quả bom tiêu cực trở thành những hành động tích cực và hữu ích trên đường đua.”

Trong một cuộc chiến tranh như vậy, bất kể kết cục ra sao thì đều có một người phải đón nhận nỗi buồn. Nhưng đây lại là một cuộc chiến giữa hai người bạn thân từ thuở ấu thơ. Hai người đã đua tranh từ khi mới 14 tuổi, chung phòng và cùng ước mơ về một cuộc đua tới ngôi vô địch F1 như những người đồng đội. Làm thế nào mà hai người bạn gần như biến thành những kẻ thù trên đường đua và lâm vào cảnh huynh đệ tương tàn để đạt được giấc mơ vô địch thế giới.

Chúng ta hãy cùng hồi tưởng về một buổi tối mùa hè đẹp trời tại Parma (Italy) cách đây 14 năm. Khi đó có hai cậu thiếu niên ngồi đối diện nhau trong một nhà hàng Pizza. Người phục vụ đem tới cho họ hai đĩa bánh Pizza, ngay sau đó nhà hàng lại phải đem tới hai chiếc bánh nữa. Cả hai chàng thiếu niên nhìn nhau rồi nhìn xuống đĩa bánh dưới khi ăn lấy ăn để những chiếc bánh. Hai chàng trai đó chính là Hamilton và Rosberg, khi đó họ đang cùng thi đấu cho đội MBM trong giải đua xe kart Formula A.

Một người bạn cũ của cả hai, ngôi sao F1 đã giải nghệ Robert Kubica nhớ lại: "Hồi còn bé, tôi không khoái món pizza nhưng tôi nhớ là tôi thường ra ngoài ăn tối cùng Lewis và Nico. Khi đó, họ còn ganh đua nhau khi ăn những chiếc pizza, họ luôn ăn hai chiếc cùng một lúc. Giữa Lewis và Nico luôn luôn có sự đua tranh. Cả hai luôn muốn có được chiến thắng. Tuy nhiên họ không chiến đấu mà luôn cạnh tranh nhau một cách thân thiện. Cả hai luôn cười lớn sau những màn đua tranh".

"Hồi đó, chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm vui. Chúng tôi là những người bạn thân. Những tình cảm đó thật tuyệt vời. Chúng tôi là những cậu bé hoàn toàn bình thường. Tôi có những kỷ niệm đáng nhớ khi lớn lên cùng họ".

Tình bạn giữa Hamilton và Rosberg đã kéo dài suốt hơn 14 năm qua khi cả hai sát cánh bên nhau cả ngày và đêm khắp thế giới tại các giải đua xe kart. Họ thường xuyên ở chung phòng khách sạn. Rosberg từng kể rằng những căn phòng khách sạn lúc đó thường xuyên biến thành sới vật để cả hai thử tài nhau. Tay đua người Đức thừa nhận: "Giữa cả hai luôn tồn tại sự cạnh tranh. Nó cũng giống như trạng thái hiện nay".

Dino Chiesa, ông bầu cũ của cả hai ở đội đua kart nhớ lại về hai cậu học trò cũ: "Tôi thường xuyên nhận được những lời phàn nàn từ khách sạn. Đó có thể là vì những tiếng ồn hay là các đồ vật bị họ làm vỡ. Cả hai ngủ rất muộn và luôn tỏ vẻ mệt  mỏi vào sáng hôm sau. Nico và Lewis đều rất thích ăn kem nhất là kem vani. Kể cả khi đang đêm, hai cậu bé cũng đòi ăn kem. Để chiều lòng, tôi thường phải đi mua kem lúc nửa đêm. Lúc đó, chúng chỉ là những đứa trẻ".

Cuộc đua tranh của cả hai cũng có những khoảng ngắn để giải lao. Tuy nhiên những cuộc đua thì không bao giờ ngừng. Cả hai đua tranh nhau khi chơi bóng bàn, bóng đá, chơi games và cả đua xe đạp một bánh.

Hamilton kể: "Có lẽ cuộc đua đầu tiên giữa tôi và Nico chính khi cậu ta đạp xe đạp một bánh đi khắp nơi. Tôi tự nhủ 'Mình phải biết chơi trò này và phải làm tốt hơn hắn ta'. Sau đó, tôi dành tất cả thời gian rảnh rỗi để tập luyện xe đạp một bánh".

Hamilton chỉ mất chừng hai tiếng để điều khiển thành thạo chiếc xe đạp này sau khi được Rosberg chỉ dẫn.

"Tôi chưa bao giờ cười nhiều như khi đua tranh với Nico. Cậu ấy luôn có những trò tinh nghịch với tất cả mọi người. Chúng tôi đã xây dựng được mối quan hệ thân thiết từ những cuộc đua như vậy. Lúc đó, tôi và Nico chỉ tập trung đua xe kart và món bánh pizza trong những dịp cuối tuần, đua tranh với nhau và tìm niềm vui. Nhưng bây giờ, tất cả đã trở thành công việc", Hamilton cho biết thêm.

Trong khi đó, Rosberg đánh giá: "Có rất nhiều điểm tương đồng giữa cuộc đua giữa tôi và Lewis hiện nay so với những cuộc đua trẻ con năm 2000. Mỗi ngày lại có một điều gì đó diễn ra và làm tôi phá lên cười mà nói rằng chính xác là nó giống hệt 15 năm trước".

Mối quan hệ thân thiết giữa Hamilton và Rosberg đã được thử lửa tại mùa giải năm nay khi cả hai cùng sở hữu chiếc xe W05 rất mạnh. Những vết rạn bắt đầu xuất hiện sau màn đối đầu ngẹt thở tại Sakhir (Bahrain) hồi tháng Tư và thực sự được đào rộng sau sự cố tại vòng phân hạng tại Monaco cuối tháng Năm.

Hamilton từng nói: "Số bạn thân của tôi và Nico chỉ đếm được trên một bàn tay. Tôi và Nico không chơi thân với năm người bạn của người kia". Nhận định trên được đưa ra sau khi Nico tuyên bố sau một thất bại hồi đầu mùa: "Liệu Lewis có làm tôi mất tinh thần hay không ư? Được thôi, tôi chúc may mắn nếu anh ấy cố gắng làm điều đó".

Sự đua tranh giữa Rosberg và Hamilton được so sánh với mối quan hệ giữa hai tay đua F1 huyền thoại Ayrton Senna và Alain Prost. Hamilton được đánh giá là có cá tính tương đồng với “Gã khùng” Senna, người luôn sử dụng trực giác và bản năng để tìm chiến thắng còn Rosberg được coi là một bản sao của “Giáo sư” Prost khi cả hai rất vững vàng và luôn tính toán chi ly trong từng cuộc đua.

Dino Chiesa kể lại: "Nico có một chút gì đó khá trẻ con bởi vì cậu ấy là con một trong một gia đình thượng lưu (Nico Rosberg là con trai duy nhất của nhà vô địch thế giới F1 năm 1982, Keke Rosberg). Trong khi đó, Lewis mạnh mẽ hơn. Lewis là người luôn muốn chơi, cạnh tranh và đua nhiều hơn nữa".

Chúng ta một lần nữa hãy hồi tưởng lại quá khứ của cả hai tay đua. Đó là một chặng đua kart điển hình và trời rất nóng. Có vài tiếng nghỉ ngơi giữa các cuộc đua. Kubica kể lại, Rosberg-người lớn lên tại Monaco, khi đó luôn về căn nhà di động của bố để nghỉ ngơi và thư giãn. Trong khi đó, Hamilton con trai của một công nhân đường sắt lại không có được những nơi nghỉ ngơi xa xỉ như người bạn của mình. Trong những chuyến đi tới các giải đua kart, Hamilton phải di chuyển trên những toa xe kéo và ăn những bát súp rẻ tiền để chống đói.

Nhưng bất chấp những khác biệt đó, cả hai vẫn trở thành những người bạn thân. Liệu họ đã bao giờ mơ về những ngày cùng đua tranh ở giải đua F1? Hamilton kể: "Nhiều lần chúng tôi nói rằng thật tuyệt nếu mai sau được tham dự giải F1, nhất là với tư cách những người đồng đội".

"Nico thì nghĩ tới khi cậu ấy tham dự F1 thì tôi chỉ dám nghĩ rằng ước gì mình được đua xe F1. Điều đó là hiển nhiên, có một người cha là nhà vô địch thế giới F1 nên Rosberg biết rõ cách thực hiện được ước mơ. Khi đó, cả hai đều không nghĩ quá xa xôi, chúng tôi chỉ nghĩ về những kỷ niệm hồi đó".

Tháng 3/2008, ở chặng đua mở màn tại Albert Park (Australia), Hamilton đem về chiến thắng cho McLaren còn Rosberg cũng xuất sắc về đích thứ ba dù chỉ thi đấu cho một đội đua hạng trung khi đó là Williams. Lần đầu cả hai cùng có mặt trên bục podium F1, Nico và Lewis ôm nhau thân thiết như những người anh em lâu ngày không gặp. Đó là một cột mốc đầy quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của cả hai tay đua.

Dino Chiesa hồi tưởng: "Nửa tiếng sau, Lewis gọi điện cho tôi: Này, anh có xem chặng đua vừa rồi không. Cuối cùng tôi và Nico đã cùng nhau có mặt trên bục chiến thắng tại một giải F1 rồi".

"Đó là một kỷ niệm đặc biệt với tôi khi nhận được cuộc gọi từ Lewis sau chiến thắng. Khi đó, Nico cũng gọi điện nhưng bình thường anh ấy vẫn thường xuyên liên lạc với tôi".

Mùa giải hiện tại, họ đang giành được nhiều thành công hơn việc ngẫu nhiên cùng có mặt trên bục podium như xưa. Nico và Lewis đang cùng đua tranh tới danh hiệu vô địch thế giới. Nhưng hồi bé, cả đua tranh với nhau như thế nào trong các cuộc đua. Hãy cùng nghe lời kể của Dino Chiesa: "Tôi nghĩ rằng Lewis có tài hơn Nico khi đó. Thông thường Lewis là người giành chiến thắng. Nếu không có được chiến thắng thì cậu ta vẫn thường về đích trước Nico. Bạn có thể thấy Lewis dễ dàng áp sát tới những giới hạn của cuộc đua. Cậu ta có thể phanh muộn và vào cua ở tốc độ cao hơn. Lewis rất thành thạo ở những pha vượt mặt. Đơn giản là cậu ấy có nhiều tài năng bẩm sinh hơn. Tuy nhiên, Nico lại là người cực kỳ thông minh và thường rất nhanh chóng nắm bắt được tình hình và học hỏi từ Lewis".

Tháng 9 vừa qua, khi vừa giành được chiến thắng giải khát tại Monza thì Hamilton rất vui mừng còn Rosberg vẫn tỏ ra hài lòng dù chỉ về nhì khi thu được những kết quả tích cực từ vị trí đó. Liệu khi còn bé Hamilton và Rosberg có chấp nhận thất bại không?

Chiesa nhớ lại: "Lewis luôn muốn giành chiến thắng còn Nico có thể vẫn vui dù về nhì. Lewis là mẫu người không muốn về nhì, cậu ấy luôn chiến đấu để giành chiến thắng. Bởi vì Lewis biết mình là người xuất sắc nhất nên cậu ấy luôn muốn chiến thắng. Đối với Lewis, về nhì là một kết quả tồi tệ và cậu ấy luôn khó chịu nếu không về nhất. Lewis đã nhiều lần khóc khi không có được chiến thắng".

Tuy nhiên, cuối tuần này tại Abu Dhabi sẽ chỉ có những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt Lewis Hamilton nếu tay đua người Anh về nhì.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (376)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.