Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Max Verstappen và kỷ lục gần như không thể phá vỡ

Max Verstappen và kỷ lục gần như không thể phá vỡ

Tác giả: Ngô Quang Hậu/22 Tháng Năm 2016/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Chiến thắng ở GP Tây Ban Nha giúp tay đua 18 tuổi 228 ngày của Red Bull đi vào lịch sử với tư cách người trẻ nhất về nhất một chặng đua F1.

Nói rằng, kỷ lục của Verstappen gần như không thể bị xô đổ bởi sau mùa giải anh ra mắt F1 năm ngoái (ở tuổi 17), Ủy ban F1 đã ra quy định những tay đua dưới 18 tuổi từ nay không được tham dự giải đấu này.

Chiến thắng của Verstappen càng đặc biệt hơn khi anh mới được đôn lên khoác áo Red Bull ngay trước chặng GP Tây Ban Nha. Nhờ những sai lầm của đàn anh Daniil Kvyat, tay đua trẻ người Hà Lan được trao cơ hội này. Việc một tay đua vừa đổi môi trường, đổi xe, đổi đồng đội có thể chiến thắng trước hàng loạt đàn anh là điều khó tưởng tượng trong thế giới đua xe ngày nay - nơi tài năng không phải là thứ quyết định tất cả. 

Những người vui nhất khi Verstappen thắng chặng đương nhiên là Red Bull. Đội đua này trước đó nhận nhiều chỉ trích về quyết định hoán đổi nhân sự giữa Verstappen và Kvyat. Giới chuyên môn và không ít tay đua nổi tiếng cho rằng Red Bull đang tạo ra một sự khắc nghiệt với những tay đua trẻ mới vào nghề.

 max-verstappen-va-ky-luc-gan-nhu-khong-the-pha-vo
Max Verstappen vui mừng khi thắng chặng ngay ở lần đầu góp mặt trong màu áo Red Bull. Ảnh: Reuters.

“Quyết định sai lầm, đưa một tay đua ra khỏi đội sẽ khiến anh ta không thoải mái rồi đặt anh ta vào một đội khác, đó là một quyết định gây khó”, đương kim vô địch thế giới Lewis Hamilton bình luận. Còn Jenson Button thì cho rằng Red Bull là những kẻ “có trí nhớ ngắn hạn” khi quên đi những đóng góp của Daniil Kvyat.

Nhưng Verstappen đã lập tức dập tắt những ý kiến đó. Anh cắt được chuỗi bảy chiến thắng liên tiếp của Nico Rosberg, điều khiến các tay đua sừng sỏ khác đau đầu. Chặng này, Kvyat chính là người lập fastest-lap. Do đó, Red Bull đã chứng minh quyết định hoán đổi nhân sự của họ không hề là tai họa cho bất cứ ai, như giới mộ điệu lầm tưởng.

Hồi đầu mùa, trong bài phân tích “Tại sao 2016 sẽ là năm suy thoái của Mercedes?”, trưởng ban F1 của BBC Andrew Benson có đề cập đến hội chứng chững lại ở năm thứ hai với các tay đua trẻ. Đó là phần đề cập đến hai tay đua của Toro Rosso khi ấy là Max Verstappen và Carlos Sainz. Ý kiến của Benson khi ấy là Verstappen và Sainz sẽ gặp khó khăn ở mùa thứ hai sau khi ra mắt ở F1, một hội chứng phổ biến khi các tay đua trẻ phải đối mặt với sức ép, kỳ vọng lớn từ nhiều phía.

Nhưng Benson có lẽ không thể ngờ Red Bull lại có quyết định đổi nhân sự khi mùa giải mới trôi qua bốn vòng. Quyết định đưa Verstappen lên đội một của đội đua Áo có thể là bước ngoặt của mùa giải trong bối cảnh họ vẫn ra chiều thất thế hơn trong cuộc so kè với Ferrari và Williams, chứ đừng nói đến giấc mơ cạnh tranh cùng Mercedes.

Chứng kiến Max Verstappen chạy trước, không cho Kimi Raikkonen cơ hội vượt lên, lãnh đội Red Bull Christian Horner sung sướng. Ông nói: “Màn trình diễn của Max thật là gương mẫu. Sự điềm tĩnh là khía cạnh đáng nói nhất. Cậu ấy có tiềm năng lớn khi lái một chiếc xe. Cậu ấy là một chàng trai hoàn toàn biết cách kiểm soát những gì mình đang làm. Không một bánh xe nào của cậu ấy lăn sai trong cả tuần qua”. 

Raikkonen trước đây từng đọ tài với bố của Max - cựu tay đua Jos Verstappen.

 max-verstappen-va-ky-luc-gan-nhu-khong-the-pha-vo-1
Verstappen xịt sâm panh vào Kimi Raikkonen, người có số tuổi gấp đôi anh. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, chiến thắng này Verstappen cũng “có sạn”. Nhiều người đặt dấu hỏi về quyết định của Red Bull khi chỉ đạo Daniel Ricciardo dùng chiến thuật 3 pit ở thời điểm tay đua Australia đang dẫn đầu, buộc anh phải vượt qua ba chiếc xe khác nếu muốn lấy lại vị trí này. Đường đua Barcelona rất khó vượt và Red Bull chẳng khác nào bắt Ricciardo tự bắn vào chân. Cách giải thích duy nhất là đội đua Áo muốn hai tay đua sử dụng chiến thuật khác nhau trước mối nguy cơ từ Sebastian Vettel phía sau.

Mọi thứ còn quá sớm. Jenson Button bảo là bạn không thể đánh giá một tay đua qua một chặng phân hạng hay một chặng chính thức. So sánh với các đàn anh, dù vô địch ngay ở lần đầu khoác áo Red Bull, Verstappen cũng phải đợi đến chặng F1 thứ 24 trong sự nghiệp mới có chiến thắng đầu tay. Trong khi đó, Sebastian Vettel vô địch ở chặng thứ 22, Michael Schumacher ở chặng thứ 18 còn Lewis Hamilton làm được điều ấy ngay ở chặng thứ sáu.

Tuy nhiên, so với Vettel, người giữ kỷ lục tay đua trẻ nhất thắng một chặng F1 trước đó, Verstappen trẻ hơn hai năm và 210 ngày. Michael Schumacher 23 tuổi khi về nhất chặng đầu tại GP Bỉ 1992, còn Hamilton 22 tuổi khi thắng chặng đầu ở GP Canada 2007. "Verstappen là một tài năng, và điều đó là không thể phủ nhận. Đó là một người có thể tạo ra những pha vượt đầy cảm xúc, chín chắn hơn so với tuổi thật và biết cách giữ đôi chân dưới mặt đất", hãng BBC viết.

Chiến thắng của Verstappen nhận được sự chú ý từ đông đảo giới hâm mộ. Jordi Cruyff, con trai huyền thoại bóng đá Johan Cruyff, tin rằng người cha quá cố của ông sẽ rất tự hào về chiến tích của chàng trai đồng hương. Nigel Mansell, nhà vô địch F1 1992 cũng ấn tượng với màn trình diễn của Verstappen. Ngôi sao bóng đá Lukas Podolski thì bày tỏ sự ngưỡng mộ còn huyền thoại MotoGP Valentino Rossi cũng dành sự chú ý cho tay đua mới nổi.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (643)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.