Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Nên ăn gì trước, trong và sau khi tập thể dục?

Nên ăn gì trước, trong và sau khi tập thể dục?

Tác giả: Trần Thúy Hằng/21 Tháng Chín 2017/Categories: Phương pháp tập luyện

 

tap the duc nen an hay khong nen an gi truoc trong sau khi tap the duc

 

Các đồ ăn nhẹ và lành mạnh với cơ thể sẽ là nguyên liệu tốt cho bạn trong và sau khi tập thể thao

Việc ăn gì, ăn trước hay sau tập thể dục phụ thuộc rất lớn vào mục đích, thời gian và loại hình thể dục bạn chọn. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những lời khuyên dưới đây để đảm bảo sức khoẻ và phát huy được lợi ích của việc tập thể dục.

1. Trước khi tập thể dục

– Ngày nay, nhiều người đã chú trọng nhiều hơn tới việc tập thể dục do nhu cầu của sức khỏe. Tập thể dục đang là một phương pháp giúp kiểm soát trọng lượng, chống lại bệnh tật, giải tỏa căng thẳng, giúp giấc ngủ ngon, làm tăng năng lượng cũng như hữu ích cho đời sống tình dục.

– Hầu hết mọi người thường chạy thể dục buổi sáng với cái bụng rỗng. Điều đó là hoàn toàn sai lầm, vì nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ choáng ngay từ lúc bắt đầu tập luyện. Bạn nên tìm một thời gian chính xác và thích hợp để có một bữa ăn nhỏ. Các đồ ăn nhẹ và lành mạnh với cơ thể sẽ là nguyên liệu tốt cho bạn trong và sau khi tập thể thao.

– Thay vì dùng một bữa ăn đủ dinh dưỡng bạn có thể ăn một chút đồ ăn nhẹ có nhiều protein và carbohydrate. Tham khảo lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống cũng như kế hoạch tập thể dục của bạn, nếu như trước đó bạn có vấn đề về sức khỏe.

– Ăn một miếng bánh mì với một ly nhỏ nước hoa quả sẽ giúp bạn tiếp thêm sinh lực cho cơ thể mà không lo ngại về việc tăng cân. Với việc có một bữa ăn nhẹ trước khi tập thể dục sẽ khiến cơ thể bạn duy trì một nguồn năng lượng trong vòng một giờ. Tuy vậy nếu bạn có bài tập thể dục nhiều hơn một giờ đồng hồ, bạn sẽ cần phải tiếp nhiên liệu với một bữa ăn nhẹ đủ protein.

– Một ít trái cây tươi, nước đá và một hộp sữa chua, xay nhuyễn tất cả nguyên liệu. Nếu muốn bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc xi-rô để làm ngọt. Sinh tố sữa chua là bữa ăn nhẹ và mát mà bạn có thể uống khoảng 30 phút trước khi tập thể dục. Sữa chua có chứa protein, trong khi trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn năng lượng mới.

– Chuối giúp kéo dài năng lượng cơ thể của bạn hơn. Nếu bạn có kế hoạch tập thể dục nhiều hơn một giờ đồng hồ, trước khi tập luyện của bạn nên ăn chuối. Một quả chuối có chứa các carbohydrate phức hợp, giúp kéo dài năng lượng cơ thể của bạn hơn. Hoặc bạn có thể dùng một quả chuối như một bữa ăn nhẹ giữa giờ tập luyện nếu có kế hoạch tập trong vài giờ.

– Ăn một cốc sữa chua ít béo trước khi bạn tập thể dục sẽ giúp tiếp sinh lực cho cơ thể của bạn bởi vì nó chứa một hàm lượng protein cao. Bạn có thể cho thêm một ít trái cây vào ăn cùng nhằm bổ sung thêm hàm lượng carbonhydrate. Nếu bạn sử dụng sữa chua trong quá trình tập luyện của bạn, nó giúp ổn định lượng đường trong máu.

2. Trong khi tập thể dục

– Nước là điều quan trọng nhất trong quả trình luyện tập. Vì nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể. Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao mà quên rằng chúng ta cần tiếp nước trước khi tập nữa. Khoảng nửa lít nước trước khi tập là hợp lý. Trong khi tập cũng nên duy trì uống nước. Quá trình đốt cháy năng lượng rất cần nước để tránh căng cơ, bong gân. Sự lựa chọn hàng đầu tất nhiên sẽ là nước tinh khiết. Tuy nhiên nếu vắt thêm chút chanh hay cho thêm vài muỗng siro thì việc tiêu thụ nước có thể dễ dàng hơn. Không nên uống những loại nước pha sẵn như soda hay nước ngọt. Còn rượu là chất cấm kỵ.

2. Sau khi tập thể dục

2.1. Nên ăn:

– Ăn sớm sau khi tập thể dục là điều tốt nhất, kể cả việc bạn đang có kế hoạch để giảm cân. Nên dùng ngay một món ngũ cốc để cắt đứt cơn đói trong khi chờ đến bữa ăn chính. Sau khi tập xong thì một ly sữa chocolate sẽ là cách tuyệt vời để phục hồi lại năng lượng. Hoa quả cũng rất quan trọng, chuối hoặc một số loại ngũ cốc rất tốt cho quá trình phục hồi này.

– Những thực phẩm trong bữa ăn tiếp sau đó phải có hàm lượng protein thật cao như thịt, cá, trứng và phomat. Lượng protein này giúp phục hồi cơ bắp sau các hoạt đông thể lực kéo dài. Ngoài ra, các vitamin và chất khoáng có trong rau sống, rau luộc, trái cây tươi và các thực phẩm khác cũng không thể thiếu trong việc phục hồi thể lực chung cho toàn cơ thể.

– Chúng ta nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn nhanh trước khi tập vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa. Với những người có khả năng mắc những biến chứng thì tốt nhất nên cung cấp đường qua các loại trái cây.

– Tùy vào các loại hình thể thao mà chúng ta có những công thức ăn uống chi tiết khác nhau. Cấp độ luyện tập thể thao càng cao thì chế độ ăn uống càng phải mang đặc thù riêng. Điều quan trọng nữa là bạn phải lắng nghe cơ thể mình, thận trọng lựa chọn những đồ ăn chất lượng đảm bảo, tươi ngon nhất.

2.2. Không nên ăn:

– Pho mát: Đây là món ăn bạn không nên sử dụng sau khi chạy bộ vì nó chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và muối. Nếu bạn đang muốn có một bữa ăn nhẹ cùng pho mát, hãy chọn khoai tây chiên có hương vị pho mát.

– Các loại thịt đã qua chế biến: Thực phẩm này thường có nhiều chất béo và muối. Chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Thay vì chọn thịt xông khói, xúc xích, bạn hãy ăn bánh sandwich với thịt gà luộc.

– Ngũ cốc đóng gói: Một số loại ngũ cốc đóng gói chứa nhiều đường, vì vậy nó không phải là sự lựa chọn khôn ngoan sau khi tập thể dục

– Bánh mì: Tinh bột trong bánh mì sẽ nhanh chóng biến thành đường sau khi bạn ăn vào. Nhưng nếu cảm thấy quá thèm món bánh mì, bạn có thể thay thế bằng bánh mì trắng.

– Nước ép trái cây: Nước trái cây chứa nhiều đường sẽ khiến bạn tăng đường huyết và làm vỡ kế hoạch giảm cân của bạn.

– Trứng chiên: Trứng được xem là một món ăn tuyệt vời sau khi tập luyện vì chúng chứa nhiều protein và choline tốt cho tim. Tuy nhiên, bạn nên tránh món trứng chiên vì chúng có nhiều chất béo.

Kết luận:

Về cơ bản đó là những chú ý nho nhỏ cần biết trước, trong và sau khi tập thể dục. Tất nhiên rằng chúng chỉ mang tính khái quát vì mỗi người có một chế độ luyện tập, đặc điểm cơ thể khác nhau. Hy vọng rằng bạn sẽ có được một chế độ hợp lý nhất để đạt được kết quả luyện tập tốt.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen tập thể dục buổi sáng thì hãy lưu ý một số điều cần tránh sau đây:

– Không nên tập quá sớm, lúc trời chưa sáng: Thời điểm này mặt trời chưa mọc, không khí ô nhiễm vẫn còn sát mặt đất vì đây là thời điểm cây xanh hút lấy oxy và thải khí CO2 nên rất bất lợi cho sức khỏe.

– Tránh ngày có gió thổi mạnh: Vì nếu tập luyện sớm, gió sẽ thổi bạt năng lượng của cơ thể.

– Tránh ngày có sương mù: Vì trong những ngày này, không khí thường bị ô nhiễm nặng nên nếu bạn tập thể dục sớm sẽ rất dễ hít phải không khí có hại cho sức khỏe.

– Tránh tập ở nơi gần đường lớn, cạnh nhà máy hoặc nơi ô nhiễm: Vì các bụi bẩn và khí độc ở khu vực này sẽ không an toàn cho sức khỏe.

Số lượt xem (82)/Bình luận (0)

Tags:
Trần Thúy Hằng

Trần Thúy Hằng

Other posts by Trần Thúy Hằng

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.