Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Rosberg sớm bỏ cuộc, Hamilton ung dung về nhất tại Sochi

Rosberg sớm bỏ cuộc, Hamilton ung dung về nhất tại Sochi

Tác giả: Ngô Quang Hậu/14 Tháng Mười 2015/Categories: Thế thao quốc tế, Đua xe

Nhà ĐKVĐ thế giới dễ dàng thắng GP Nga khi đồng đội Rosberg bỏ cuộc ngay từ vòng 7. Kết quả này đủ giúp Mercedes bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới nội dung đồng đội trước 4 chặng đua.

So với chặng khai trương đường đua Sochi năm ngoái, Grand Prix Nga năm nay diễn ra hấp dẫn hơn hẳn. Hàng loạt vụ va chạm và tai nạn trên đường đua khiến xe an toàn hai lần phải xuất hiện ở đầu cuộc đua. Điều này giúp các tay đua có thêm nhiều sự lựa chọn về chiến thuật sử dụng lốp. Cũng vì thế, diễn biến cuộc đua trở nên kịch tính, khó lường và hấp dẫn khác xa so với dự đoán ban đầu.

Trước cuộc đua, cơ hội lật đổ Hamilton để giành chức vô đich thế giới là không nhiều đối với Rosberg, dù vẫn tồn tại về lý thuyết. Bước vào Grand Prix Nga với tư tưởng còn nước còn tát, tay đua người Đức xuất sắc giành pole tại vòng phân hạng để tìm kiếm cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên, sự đen đủi trong cuộc đua chiều Chủ nhật cho thấy thần may mắn đã ngoảnh mặt với Rosberg. Có lẽ, anh sẽ còn phải chờ đợi thêm ít nhất một mùa giải nữa để chạm tay vào chức vô địch thế giới.

Khởi đầu cuộc đua với lợi thế xuất phát đầu, Rosberg xuất sắc phòng thủ trước nỗ lực tấn công của Hamilton ngay từ những giây đầu tiên. Hàng loạt pha áp sát của tay đua người Anh khiến khán giả phải nín thở khi theo dõi. Sau cuộc đua, Hamilton đã thừa nhận anh muốn tái hiện lại cuộc đọ sức như tại Grand Prix Bahrain năm 2014 khi cả hai đã có màn so tài sòng phẳng và hấp dẫn suốt cuộc đua. Ở phía sau, Raikkonen có một màn khởi đầu đầy xuất sắc khi anh vượt qua cả đồng đội Vettel lẫn đồng hương Valtter Bottas (Williams) để chiếm được vị trí thứ ba ngay tại vòng đầu dù chỉ xuất phát thứ năm.

Tuy nhiên, mong muốn có một chặng đua đẹp của Hamilton và nỗ lực tìm kiếm chiến thắng của Rosberg đã không được đền đáp. Ít giây sau khi xuất phát, pha mất lái của Nico Hulkenberg (Force India) tại Turn 1 đã khiến chiếc VJM08 nằm lại giữa đường đua và khiến hai chiếc xe của Max Verstappen (Toro Rosso) và Marcus Ericsson (Sauber) bị va chạm. Vụ tai nạn khiến cả Hulkenberg và Ericsson phải bỏ cuộc, xe an toàn được triển khai để hai chiếc xe hỏng được chuyển ra khỏi đường đua. Hàng loạt pha đua tranh hấp dẫn ở vòng đầu  bị dừng lại. Rosberg tạm thời giữ được ngôi đầu.


Rosberg (phải) sự cố và sớm phải bỏ cuộc sau màn đọ sức ngay cấn vói Hamilton (giữa) ngay vòng đầu cuộc đua chính thức của GP Nga. Ảnh: Formula 1.

Lúc này, cơn ác mộng bất ngờ đổ xuống đầu tay đua người Đức. Khi xe an toàn vẫn trên đường đua, Rosberg báo cho các chỉ đạo viên biết là bàn đạp ga trên chiếc W06 đã bị vỡ. Dù tay đua của Mercedes vẫn duy trì được nhịp độ thi đấu cho đến hết vòng sáu (hai vòng, sau khi xe an toàn rút),  khi bắt đầu sang vòng bảy, Rosberg không còn thể điều khiển được chiếc xe nên phải giảm tốc độ và bị Hamilton vượt qua tại Turn 2. Tay đua người Đức đành phải đưa xe về khu vực kỹ thuật và bỏ dở cuộc đua một cách tức tưởi. Từ đây, với chiếc W06 mạnh mẽ Hamilton không còn đối thủ cạnh tranh trên con đường tới chiến thắng thứ hai liên tiếp tại Sochi.

Ngay khi xe an toàn rời khỏi đường đua tại vòng bốn, chiếc FW37 của Bottas nhanh chóng thoát khỏi sự đeo bám của Vettel để vọt qua Raikkonen và chiếm lại vị trí thứ ba nhờ tốc độ tốt, do có lợi thế từ động cơ Mercedes. Từ lúc này, cuộc chiến chủ đạo xuyên suốt cuộc đua là màn rượt đuổi để giành hai vị trí thứ hai và thứ ba chung cuộc. Dù chiếc FW37 có ưu thế từ động cơ và tốc độ cực tốt trên các đoạn đường thẳng, Ferrari lại có khả năng linh hoạt và khôn ngoan hơn về chiến thuật, nên các chuyên gia đều cho rằng sớm hay muộn, Bottas sẽ bị một trong hai chiếc xe của Ferrari vượt qua.

Trong cuộc chiến nội bộ giữa hai chiếc SF15-T của Ferrari, Vettel do bị vượt qua ngay từ khi xuất phát nên nóng ruột tìm cách tấn công người đồng đội để không bị Bottas bỏ quá xa. Nỗ lực đầu tiên của tay đua người Đức tại vòng bảy bị Raikkonen phản công và chiếm lại vị trí ngay ở Turn 2. Sức ép dồn lên lão tướng Phần Lan được dịu đi khi xe an toàn xuất hiện lần hai, sau pha mất lái ở tốc độ cao trước khi va vào tường chắn ở Turn 3 của Romain Grosjean (đội Lotus) tại vòng 13.

Sự xuất hiện của xe an toàn tại thời điểm vài vòng trước mốc thay lốp lý tưởng của các đội khiến phần đông các xe ở nhóm sau nhìn thấy cơ hội tạo đột biến chiến thuật. Được sự giúp đỡ từ thời gian chạy chậm sau xe an toàn, các xe này quyết định thay lốp sớm để tận dụng thời gian xe an toàn xuất hiện mà vẫn tránh được rủi ro do lốp mòn ở giai đoạn cuối. Dù vậy, các tay đua trong top sáu vẫn ở lại đường đua mà không vào thay lốp. Chiến thuật này giúp Sergio Perez (Force India) và Daniel Ricciardo (Red Bull) vẫn giữ được vị trí trong top 10, sau khi thay lốp xong.

Khi xe an toàn rời đường đua ở vòng 17, sau một pha đọ sức ngẹt thở bất thành, Vettel một lần nữa tấn công và vượt qua được Raikkonen để chiếm vị trí thứ ba nhờ tận dụng pha cua rộng của người đồng đội tại Turn 2. Lúc này, Bottas cũng tranh thủ áp sát và tấn công Hamilton nhưng bất thành. Sau đó, tay đua người Anh liên tục lập fastest-lap để bứt xa đối thủ. Tới vòng 25, Bottas đã bị bỏ xa tới hơn 9 giây và vô vọng trong nỗ lực bám đuổi. Thay vào đó, tay đua người Phần Lan bắt đầu tập trung dè chừng Vettel, người chỉ còn cách anh hơn một giây.


Ferrari chứng kiến cuộc đua nội bộ gay cấn giữa hai tay đua nhà. Và trong cuộc đua đó, Vettel đã vượt lên để cán đích thứ hai, trong khi đồng đội Raikkonen bị phạt và tụt xuống thứ tám. Ảnh: Reuters.

Khác với các chặng đua trước bị Ferrari dễ dàng nhảy cóc qua, Williams lần này hết sức đề phòng và gọi Bottas vào pit sớm hơn ngay từ vòng 27. Khi trở lại đường đua, tay đua người Phần Lan tụt xuống vị trí thứ 11 trong khi Vettel nghiễm nhiên chiếm được vị trí thứ hai. Sự lựa chọn lần này của Williams sau đó biến thành cơn ác mộng khi chiếc FW37 liên tục gặp traffic trên đường đua và dần bị Vettel bỏ xa.

Tới vòng 30, Bottas đã kém Vettel tới 26 giây. Ferrari nhận thấy đã tạo đủ khoảng cách an toàn nên ngay lập tức gọi lần lượt Vettel và Raikkonen về thay lốp tại cuối vòng 30 và 31. Khi trở lại đường đua, tay đua người Đức chạy trước Bottas tới 2 giây. Ở vòng kế tiếp, thiếu chút nữa thì Raikkonen vượt qua được người đồng hương. Dù vậy, việc Raikkonen tiếp tục áp sát Bottas giúp Vettel có cơ hội bứt xa khỏi đối thủ.

Cùng lúc đó, nhờ vào thay lốp đúng thời điểm xe an toàn trên đường đua, Perez và Ricciardo đã lần lượt chạy ngay trước mặt Bottas và Raikkonen. Vì thế, nếu muốn giành được vị trí thứ ba, trước tiên hai tay đua Phần Lan phải đánh bại được cả Perez và Ricciardo. Tới vòng 45, sau nhiều nỗ lực không thành công Bottas đã vượt qua được Ricciardo tại Turn 2. Ba vòng sau đó, đến lượt Raikkonen đánh bại được tay đua Red Bull trên đoạn đường thẳng chính. Ít giây sau đó, Ricciardo bỏ dở cuộc đua một cách đáng tiếc khi phải dừng xe ở Turn 9 do lỗi hệ thống treo.

Trong khi đó, dù chiếc VJM08 của Perez bắt đầu không còn giữ được tốc độ tốt do lốp mòn, Bottas vẫn không thể sớm vượt qua bất chấp đã được chuyển sang sử dụng chế độ High Performance. Điều này giúp Raikkonen đuổi kịp được hai đối thủ. Bộ ba chạy sát nhau ở những vòng đua cuối cùng. Đến vòng áp chót, Bottas cuối cùng cũng vượt qua được Perez tại Turn 13. Raikkonen cũng tận dụng cơ hội để đánh bại tay đua người Mexico.

Perez tưởng chừng đã mất cơ hội về đích trong top ba, nhưng những diễn biến đầy bất ngờ ở vòng cuối khiến anh có cơ hội bước lên bục podium lần đầu trong mùa giải năm nay. Pha lách trong ẩu thả của Raikkonen tại Turn 4 khiến phần mũi chiếc SF15-T húc thẳng vào sườn phải chiếc FW37 khiến Bottas phải bỏ cuộc và tay đua Ferrari cũng bị hỏng xe nhẹ, nhưng vẫn cố thể về đích thứ năm. Tình huống bất ngờ giúp cho cả Perez lẫn Felipe Massa (Williams) kịp vượt qua Raikkonen ở những giây cuối cùng. Sau chặng đua, tay đua của Ferrari bị phạt thêm 30 giây vào thành tích thi đấu và tụt xuống vị trí thứ 8.

Hoàn thành 53 vòng đua tại Sochi với thời gian 1 giờ 37 phút 11,024 giây, Hamilton có được chiến thắng thứ 42 trong sự nghiệp và vượt qua thành tích 41 chặng về nhất của huyền thoại quá cố Ayrton Senna. Mục tiêu tiếp theo của tay đua người Anh ngoài chức vô địch thế giới thứ ba, còn là giành cả bốn chiến thắng ở các chặng còn lại để đuổi kịp thành tích 13 chiến thắng trong một mùa giải của hai tay đua người Đức Michael Schumacher và Sebastian Vettel.

Thất bại tại Sochi khiến Rosberg tụt xuống vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp cá nhân và kém Hamilton tới 73 điểm. Khả năng giành chức vô địch thế giới lần thứ hai liên tiếp coi như đã nằm chắc trong tầm tay của ngôi sao người Anh. Sau Grand Prix Nga, tay đua số một của Mercedes đã bỏ xa người đứng thứ nhì là Sebastian Vettel (đội Ferrari) tới 66 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn bốn chặng đua phía trước với số điểm tối đa mà mỗi tay đua có thể giành được chỉ là 100 điểm.

Sau chặng đua, Rosberg, dù khá buồn, vẫn tuyên bố tiếp tục theo đuổi người đồng đội cho tới khi hết hy vọng: "Đôi khi F1 diễn ra khá lạ lùng, bạn khó mà tưởng tưởng nổi. Vận đen đến với tôi ngay sau khi khởi đầu thuận lợi và dẫn đầu cuộc đua. Khi xe an toàn xuất hiện, bàn đạp ga bỗng dưng bị vỡ và tôi không còn có thể tăng giảm ga được nữa. Thất bại lần này dĩ nhiên khiến khó khăn chồng chất thêm với tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ tiếp tục cố gắng và giành chiến thắng ở các chặng tới".

Kết quả này cũng tạo ra khả năng Hamilton sẽ đăng quang ngay sau chặng đua tiếp theo ở Austin (Mỹ), nếu anh giành được nhiều hơn chín điểm so với Vettel và hai điểm so với Rosberg tại Grand Prix Mỹ. Tay đua người Anh đang vượt trội so với hai đối thủ về chỉ số phụ, do anh đã giành được tới chín chiến thắng từ đầu mùa.

Trong khi đó, đội đua Mercedes đã sớm đăng quang ngôi vô địch nội dung đồng đội ngay tại Sochi. Việc Raikkonen (Ferrari) bị phạt 30 giây vào thành tích cá nhân do va chạm ở vòng cuối khiến tay đua người Phần Lan tụt xuống vị trí thứ 8 tại Grand Prix Nga và đồng nghĩa với việc Ferrari chỉ có được 359 điểm kể từ đầu mùa và đang kém Mercedes tới 172 điểm. Trong 4 chặng đua còn lại, đội đua Italy chỉ có thể giành được tối đa 4x43 =172 điểm, nên không đủ sức vượt qua Mercedes do giành được ít chiến thắng hơn.

 

Theo vnexpress.net


Số lượt xem (530)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.