Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Tuyển Miền Bắc chiến thắng giải golf VGA Union Cup 2016

Tuyển Miền Bắc chiến thắng giải golf VGA Union Cup 2016

Tác giả: Ngô Quang Hậu/26 Tháng Tư 2016/Categories: Thế thao quốc tế, Golf

Đúng như sức sống diệu kỳ của thể thức Match Play (đấu trận), vừa ra đời Cup Thống nhất đã gây tiếng vang trong cộng đồng golf Việt Nam những ngày qua bởi chiến thắng bất ngờ của đội tuyển Miền Bắc.

Vào trận với các tuyển thủ có Handicap trung bình cao hơn tuyển Miền Nam, tuyển Miền Bắc dường như được xem là dưới cơ. Thực tế các trận fourball (2-4) và fousomes (2.5-3.5) trong ngày thi đấu đầu tiên đã hàm ý điều đó. Tỷ số 4.5 và 7.5 với cách biệt ba điểm đã đặt tuyển Miền Bắc trước một tình thế rất khó khăn.

Nhưng ngày 26/3 đã ghi một dấu ấn khó quên khi tuyển Miền Bắc ghi được 8 trong tổng số 12 điểm, vừa đủ để giành lấy chiếc Cup, mà trước đó dường như là đã thuộc về tuyển Miền Nam. Chính điều này đã gây nên cơn sốc, nhưng sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực.


Đội tuyển Miền Bắc nhận Cup.

Kịch tính và bất ngờ của Match Play tại Union Cup thực ra không mới đối với các golf thủ Việt Nam. Ở giải Vô địch đối kháng Quốc gia trước đây, những golf thủ tưởng chừng như không có cửa đã gây nên chấn động lớn. Năm 2008 ở bảng trung niên, golf thủ Đổng Văn Tiếp (HDC 14) đã một mạch đi đến chung kết, loại bỏ trên đường đi nhiều golf thủ cự phách tốt hơn về điểm chấp, và chỉ chịu dừng bước trước "gã đầu bạc" Dương Thanh (HDC 8), chấp nhận ngôi á quân. Còn Nguyễn Huy Tú (HDC 15),  năm 2011 đã đi thẳng đến chung kết và giật luôn ngôi quán quân, bỏ lại trên đường đi nhiều “bại tướng single”.

Ngoài nhân tố trình độ kỹ thuật, có hai nhân tố quan trọng khác ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của các trận Match Play. Đó là áp lực tinh thần và phong độ thi đấu. Tính chất một mất một còn đã đưa vai trò áp lực tinh thần trong Match Play cao hơn nhiều so với Stroke Play. Còn sự mẫn cảm của golf dẫn đến sự chênh lệch phong độ của một tuyển thủ giữa ngày tốt và ngày xấu có thể lên đến cả chục gậy. Bởi vậy sự chênh lệch một hai điểm chấp trở nên không có nhiều ý nghĩa trong quyết định thắng bại của Match Play.

Trong  Ryder Cup 2014 chỉ cần bốn điểm trong 12 trận đấu đơn ngày chủ nhật, tuyển châu Âu sẽ được quyền giữ lại Cup, cũng tương tự như hoàn cảnh tuyển Miền Nam tại Union Cup 2016. Đội trưởng tuyển châu Âu Paul McGinley đã quyết định chiến thuật “Đánh phủ đầu” đi tiên phong bằng bộ ba xuất sắc: Graeme McDowell, Henrik Stenson và Rory Mcllroy. Khi Mcllroy ghi birdie, eagle, birdie, par, birdie, birdie sau sáu hố đầu tiên, số phận Ryder Cup 2014 đã được định đoạt. Bởi điểm thắng sớm của Mcllroy sẽ là sinh khí của tuyển châu Âu nhưng lại là phủ đầu áp lực của tuyển Mỹ.

Nếu không phải là bốc thăm ngẫu nhiên, thì gót chân Asin của tuyển Miền Nam nằm ở việc bố trí cặp đấu và thứ tự xuất phát. Chẳng hạn về cặp  Đặng Hồng Anh/Hoàng Quân. Đặng Hồng Anh là một tuyển thủ giỏi. Tuy nhiên, nếu áp dụng chiến thuật “Điền Kỵ đua ngựa” chọn cho anh một tuyển thủ dưới cơ, tương tự như vậy với Andrew Hùng Phạm, và bố trí hai người ở những trận đầu tiên, thì tuyển Miền Nam đã đảm bảo hai điểm sớm rất quý giá trong bốn điểm cần có. Lúc đó áp lực sẽ dồn lên tuyển Miền Bắc và sinh khí sẽ thuộc về tuyển Miền Nam. Nhưng Đặng Hồng Anh phải đối đầu với Hoàng Quân là tuyển thủ có cú phát bóng rất xa tạo nên nhiều cơ hội birdie, nhất là ở par 5 và par 4 ngắn. Mà Hoàng Quân lại rất ổn định và thâm niên. Thắng Quân là điều không dễ.

Trong khi đó, Lê Hùng Nam với trọng trách đội trưởng đi đầu, và chiến thắng 2UP của anh chính là xung lực tinh thần quý giá cho các tuyển thủ Miền Bắc. Tiếp theo là trận đấu thứ ba khó tin của Thái Trung Hiếu. Bị dẫn trước 4 UP sau 13 hố, chỉ cần thêm một hố thua hay hai hố hòa là thất bại, nhưng Hiếu đã thắng cả năm hố còn lại để đưa về điểm thứ hai vô cùng quý giá cho tuyển Miền Bắc. Một trận đấu khác ngoài sự tưởng tượng, là ở trận đấu thứ tư, golf thủ Đinh Hoàng Phong đã ghi năm birdie liên tiếp, điều mà chỉ có các tuyển thủ Tour Player mới có được, nhưng lại đã xảy ra ở Union Cup. Chính những điểm thắng quan trọng này và những hệ quả tâm lý kéo theo đã tác động mạnh lên kết quả các trận đấu khác. Bởi vậy chiến thắng của tuyển Miền Bắc là không ngẫu nhiên.

Ở Ryder Cup 2010, bước vào ngày cuối 12 trận đấu đơn, tuyển Mỹ chỉ được 6.5 thua tuyển châu Âu đúng 3 điểm, giống như hoàn cảnh tuyển Miền Bắc ở Union Cup 2016. Đội trưởng Corey Pavin đã có cú ngược dòng ngoạn mục khi lấy được 6 chiến thắng và hai trận hòa trong 11 trận đầu để cân bằng với tuyển châu Âu. Kịch tính của trận quyết đấu đến nghẹt thở. Thật tiếc cho Corey Pavin, Graeme MccDowell đã vượt qua Hunter Mahan để đưa điểm thắng quyết định về cho tuyển châu Âu.

Ở Union Cup 2016, tuyển Miền Bắc nằm trong thế của tuyển Mỹ ở Ryder Cup 2010, nhưng đã làm được điều tuyển Mỹ không làm được. Tuyển Miền Nam nằm trong thế của tuyển châu Âu ở Ryder Cup 2014, lại không làm được điều tuyển châu Âu đã làm.

Nhưng cũng nhờ đó, Union Cup 2017 hứa hẹn sẽ khốc liệt  hơn bởi sự quyết tâm của cả hai đội; và còn những đấu trường khác nữa, mà việc khôi phục Giải vô địch đối kháng Quốc gia là điều cần thiết; để các golf thủ không chỉ nhằm phục thù mà là tôi luyện kỹ thuật và tinh thần thi đấu, với mục đích bước lên một đẳng cấp khác.

Dalat Palace Golf Club quả là một nơi lý tưởng để tổ chức những trận quyết đấu Match Play. Đồng phục của hai đội tuyển khá bắt mắt trong một cảnh quan mộng mơ hơn cả tranh vẽ mà thiên nhiên đã phú cho Đà Lạt.

Điều khát khao là cần những gương mặt thiếu niên trong thành phần đội tuyển hai Miền. Chỉ có sức trẻ mới có kỹ thuật vượt trội để nâng tầm của Union Cup, và đưa trình độ golf nước nhà tiến kịp với láng giềng bè bạn.

Ở Việt Nam Cup Bắc Nam về golf xuất hiện lần đầu vào năm 2003 với tên gọi Tiger Cup, được đồng tổ chức bởi Câu lạc bộ Golf Thăng Long cùng Câu lạc bộ Golf Sài Gòn. Ý tưởng hình thành Tiger Cup bắt nguồn sau giải Tiger Skill tại Singapore với sự tham gia của các danh thủ đương thời Retief Goosen, Segio Garcia và Padraig Harrington. Bia Tiger khi đó đã đồng ý là nhà tài trợ mang danh cho thể thức Match Play đầu tiên giữa hai miền Nam Bắc. Đội tuyển mỗi miền lúc đó chỉ gồm tám golf thủ, không có các trận fourball hay foursomes, mà chỉ có các trận đấu đơn. Đội tuyển miền Nam đã giành chiến thắng đầu tiên năm 2003. Năm 2004, đội tuyển miền Bắc đã có trận phục thù thành công và giữ Cup Tiger vĩnh viễn vì sau đó Cup Tiger (cũng giống như Tiger Skill) không tổ chức nữa.

Sau khi thành lập vào năm 2007, Hiệp hội golf Việt Nam lần đầu tiên đã tổ chức Giải Vô địch đối kháng Quốc gia vào năm 2008, mở ra một đấu trường mới đầy sức hấp dẫn cho các golf thủ nghiệp dư toàn quốc, bao gồm cả sân chơi dành riêng cho trung niên, nữ giới và các golf thủ chuyên nghiệp. Giải Vô địch đối kháng Quốc gia được tổ chức liên tục trong các năm 2008, 2009, 2010, 2011 và sau đó đã không được tiếp tục tổ chức.

Nhưng Match Play là thuộc tính tự nhiên sống còn của golf, bởi vậy sự ra đời của Union Cup của Hiệp Hội Golf Việt Nam là hệ quả tất yếu.

 

Theo vnexpress.net

Số lượt xem (571)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.