Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao quốc tế

Leclerc chiến thắng tại Grand Prix Italy

02 Tháng Chín 2024

Tay đua Charles Leclerc của đội Ferrari đã bất ngờ đánh bại bộ đôi McLaren để về nhất Grand Prix Italy trên đường đua nhà Monza. Kết quả này giúp đội Ferrari chạm mốc 20 lần về nhất trên sân nhà trong lịch sử.

Ferrari là đội đua thứ ba giành chiến thắng trong ba cuộc đua gần nhất, và Red Bull không nằm trong số đó. Leclerc là tay đua thứ 4 giành nhiều hơn 1 chiến thắng mùa giải này. Chiến thắng này rơi vào đúng ngày kỷ niệm 5 năm chiến thắng đầu tiên của tay lái Monaco tại Grand Prix Bỉ 2019. Đây là chặng thứ ba liên tiếp Leclerc lên bục podium mùa này.

Chiến thắng này giúp Ferrari trở thành đội đua đầu tiên về nhất ở một trường đua 20 lần trong lịch sử giải vô địch F1 thế giới. Đây là chiến thắng thứ hai của Leclerc cho Ferrari tại Monza (sau 2019).

Trong khi đó, với việc Piastri và Norris đứng thứ 2 và 3, McLaren đã có lần đầu tiên lên bục podium tại Monza kể từ chiến thắng 1-2 năm 2021. Đây mới chỉ là lần thứ 2 mà cả hai tay đua McLaren cùng có mặt trên bục podium mùa giải này (1-2 tại Hungary). Norris và Piastri là những tay đua có kết quả tốt nhất trong 5 cuộc đua gần nhất (mỗi người có 85 điểm).

Trở lại với cuộc đua, chiến thuật 1 pit cùng khả năng giữ lốp giúp Leclerc đứng trên bục cao nhất và điều này đã làm cho các CĐV Ferrari phát cuồng trên thánh đường tốc độ Monza. Sau nhiều chặng đua lép vế Red Bull và McLaren, đội đua Italy mới có cơ hội mừng. Tuy nhiên, bất ngờ này một phần còn đến từ việc McLaren chủ quan về tốc độ của chiếc MCL38, qua đó, gián tiếp dâng chiến thắng cho đối thủ.

Sau vòng phân hạng hoàn hảo với Lando Norris và Oscar Piastri giành hai vị trí xuất phát đầu tiên, McLaren vào cuộc đua chính của Grand Prix Italy với mục tiêu giành chiến thắng kép. Đội đua Anh khởi đầu suôn sẻ, dù Piastri đã nhanh chân vượt qua đồng đội ngay tại khúc cua hẹp Della Rogia của vòng đầu.

 

Mất tốc độ sau khi bị Piastri vượt qua, Norris bất ngờ bị Leclerc đánh bại ngay trên đoạn đường thẳng sau góc cua Di Lesmo. Trước đó, Leclerc và đồng đội Carlos Sainz xuất phát cực tốt và góp phần đẩy George Russell (Mercedes) phải chạy tắt ngay tại khúc cua gấp Del Rettifilo để chiếm vị trí thứ ba.

Sau hơn 10 vòng bám đuổi Piastri và Leclerc bất thành, với khoảng cách luôn được duy trì ở mức gần 2 giây, Norris chủ động về pit sớm tại vòng 14 để tìm cách nhảy cóc qua chiếc SF24. Ferrari buộc phải gọi Leclerc về thay lốp ở vòng kế tiếp để tránh bị vượt qua. Nhưng dù phản ứng nhanh, Ferrari vẫn không thể ngăn việc Leclerc mất vị trí thứ hai vào tay đối thủ.

Ở phía trên, McLaren cũng nhanh chóng đưa Piastri vào pit ở vòng 16 hòng giữ vị trí dẫn đầu và khi trở lại, tài năng trẻ người Australia đã làm được điều đó. Về lý thuyết, lúc này, cuộc đua dường như là màn tranh đấu nội bộ giữa hai tay đua McLaren. McLaren thậm chí còn thông báo qua sóng phát thanh với Norris, cho phép được tăng tốc tấn công Piastri, nhưng phải đảm bảo an toàn. Dường như McLaren quá tự tin vào sức mạnh của hai chiếc MCL38, nên coi thường Ferrari.

Tuy nhiên, mọi thứ dần xấu đi với McLaren khi Norris, do tăng tốc quá quyết liệt, bắt đầu gặp khó khăn với lốp mòn, khiến anh dần tụt lại phía sau Piastri tầm năm giây và phải vào pit lần thứ hai ở vòng 32, khi vẫn còn 21 vòng. Piastri cũng về pit sau đồng đội 6 vòng. Việc lốp của Norris mòn nhanh hơn dự kiến trong khi anh lại về pit khá sớm, tạo hiệu ứng domino khi các tay đua khác lũ lượt thay lốp lần hai, dù ban đầu chiến thuật 1 pit được coi là phù hợp nhất tại Monza.

 

Trong khi các tay đua ở nhóm đầu lần lượt về pit lần hai do lo ngại về lốp, Ferrari quyết định mạo hiểm để Leclerc tiếp tục thi đấu. Lựa chọn này giúp Leclerc chiếm ngôi đầu với khoảng cách hơn 10 giây so với đồng đội Sainz đang chạy ở ngay sau. Phía sau bộ đôi Ferrari là hai chiếc MCL38 với Oscar Piastri đang tăng tốc mạnh mẽ lên thứ ba nhờ lợi thế từ bộ lốp mới hơn.

Dù liên tục rút ngắn khoảng cách rồi sớm vượt Sainz, thời gian còn lại là không đủ để Piastri đuổi kịp Leclerc. Hoàn thành 53 vòng đua tại Monza với thời gian 1 giờ 14 phút 40,727 giây, Leclerc vẫn nhanh hơn Piastri 2,664 giây để đem về chiến thắng đầu tiên cho Ferrari tại Monza kể từ sau Grand Prix Italy 2019 - nơi chính tay đua người Monaco về nhất.

Leclerc nói với vẻ tự hào sau cuộc đua: "Tôi cứ nghĩ chiến thắng lần đầu sẽ cảm xúc như thế này. Lần tiếp theo cảm xúc sẽ không còn đặc biệt như thế nữa. Nhưng Chúa ơi, cảm xúc ở những vòng đua cuối cùng - giống hệt năm 2019. Thật không thể tin được. Monaco và Monza là hai chặng đua tôi muốn giành chiến thắng mỗi năm. Rõ ràng là tôi muốn thắng càng nhiều càng tốt và vô địch thế giới càng sớm càng tốt, nhưng đây là hai chặng đua đặc biệt hơn cả, và tôi đã giành chiến thắng hai chặng này trong năm nay".

Trong khi đó, Piastri thừa nhận việc mất chiến thắng là "đau đớn" với McLaren. Anh nói: "Với vị trí chúng tôi đang giữ, với tình trạng lốp xe lúc đó, nếu theo đuổi chiến thuật 1 pit là một quyết định rất mạo hiểm. Tôi rất vui với cuộc đua của mình, nhưng khi về nhì thì thật đau đớn. Hôm nay, chúng tôi đã sai và mất tất cả. Ở vị trí của Charles, anh ấy được phép mạo hiểm với chiến thuật khác. Nếu thất bại thì anh ấy vẫn về đích thứ ba".

Norris cũng thất vọng khi chỉ về thứ ba dù xuất phát đầu. Nhưng anh vẫn có thể tạm hài lòng với kết quả tại Monza, khi giành được nhiều điểm hơn Verstappen. Trong tám chặng còn lại, Norris phải ghi nhiều hơn trung bình 8 điểm so với tay đua người Hà Lan để giữ hy vọng tranh vô địch thế giới. Tại Monza, tay đua người Anh kịp giành được hơn đối thủ tám điểm nhờ đoạt fastest-lap từ Verstappen đúng ở vòng cuối cùng và giành được một điểm từ chính tay đối thủ.

 

Verstappen không có được vị trí xuất phát thuận lợi và cũng không còn tốc độ ấn tượng so với các đối thủ. Vì thế, dù cố gắng, anh cũng chỉ về đích ở vị trí thứ sáu sau khi đánh mất thêm tầm bốn giây chậm trễ ở lần vào pit đầu tiên. Nếu Red Bull không cải tiến kịp thời trong các chặng đua còn lại, Verstappen sẽ rất vất vả để bảo vệ ngôi vương.

 

Tiểu Bảo

Print

Số lượt xem (185)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.