Menu

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh

19 Tháng Sáu 2014

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (trái) trao tặng Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh bức tranh về khu du lịch Thiên Cầm (Ảnh: M.Ước)

Tại buổi làm việc, ông Võ Kim Cự đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội cũng như hoạt động văn hoá, TDTT, du lịch và gia đình của tỉnh Hà Tĩnh. Trong 6 tháng đầu năm tổng sản phẩm GDP tăng 12,07% so với cùng kỳ năm 2013 (cao nhất so với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ), thu ngân sách ước đạt 4.057 tỷ, bằng 57 kế hoạch. Đối với lĩnh vực Văn hoá, Thể thao, Du lịch và gia đình có những bước phát triển đáng kể.

Tỉnh đã triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết tổng thể khu văn hoá - du lịch Nguyễn Du; Đề án "Một số chính sách khuyến khích và phát triển du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2020; Quyết định về "Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tỉnh đã xây dựng thành công 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia là Vũng Áng và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.Hiện toàn tỉnh có trên 266 nghìn gia đình văn hoá, đạt 75%; 502 làng văn hoá, đạt 24%; 876 khu dân cư văn hoá, đạt 40,2%.

Về lĩnh vực Du lịch: công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước được tăng cường; tiếp tục xây dựng một số tua - tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, tổ chức các tua du lịch sang Lào và Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo -  Nậm Phào; chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao.

Đối với lĩnh vực TDTT: quy mô, chất lượng phong trào TDTT quần chúng ngày càng được nâng cao. Tính đến tháng 5/2014, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII và đang tích cực chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vào cuối năm nay. Cùng với đó, thể thao thành tích cao của Hà Tĩnh có bước phát triển mới, một số môn đã đạt trình độ khu vực và châu Á như: Karatedo, Đua thuyền, Điền kinh... Trong thời gian tới, để thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, Hà Tĩnh sẽ thực hiện đa dạng các hình thức xã hội hoá lĩnh vực Văn hoá, Thể thao, Du lịch. Trong đó, chú trọng phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, xây dựng một số đội tuyển chuyên nghiệp như: Bóng đá, Bóng chuyền, Karatedo, Đua thuyền, Điền kinh...

Để thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Bộ VHTTDL một số vấn đề như: đưa nội dung tổ chức Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du vào danh mục Lễ kỷ niệm cấp quốc gia năm 2015; hỗ trợ kinh phí nâng cấp, chỉnh trang một số hạng mục hạ tầng thiêt yếu trong khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du; hỗ trợ Hà Tĩnh và Nghệ An trong việc vận động UNESCO sớm công nhận Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể; hỗ trợ hạ tầng du lịch hàng năm cho khu du lịch Thiên Cầm; ủng hộ Hà Tĩnh xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao cho công nhân ở khu kinh tế Vũng Áng (theo Quyết định 1780/QĐ-TTg); tăng nguồn chương trình mục tiêu quốc gia để Hà Tĩnh bảo tồn, nâng cấp các di tích cấp quốc gia.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh biểu dương và đánh giá cao những kết quả về kinh tế, xã hội cũng như lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch mà tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được. Các kiến nghị từ phía Hà Tĩnh đã được lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị liên quan xem xét và có ý kiến cụ thể.

Riêng đối với kiến nghị Bộ ủng hộ chủ trương xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao cho công nhân ở khu kinh tế Vũng Áng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, vấn đề này là vô cùng cần thiết và Hà Tĩnh cần kêu gọi nguồn vốn từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp theo hình thức xã hội hoá. Việc chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân là nhiệm vụ quan trọng, được nêu thể hiện rõ bằng Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 9/6/2014 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị Hà Tĩnh cần thực hiện tốt Nghị quyết 08/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT; đặc biệt cần bám sát vào 4 chiến lược của từng lĩnh vực gia đình, du lịch, TDTT và văn hoá đã được phê duyệt. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị, Hà Tĩnh cần huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

VD

Print

Số lượt xem (1756)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.