Menu

Công tác cải cách hành chính ở Sở VHTTDL Thái Bình

Công tác cải cách hành chính ở Sở VHTTDL Thái Bình

11 Tháng Chín 2013

Công tác cải cách hành chính ở Sở VHTTDL Thái Bình

Kế hoạch đẩy mạnh công tác quản lý CCHC trong đó tập trung khắc phục những hạn chế tồn tại như: hệ thống văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương còn chồng chéo, dẫn đến khó khăn trong thực hiện triển khai tại sở; Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giảm thiểu các thủ tục hành chính còn hạn chế; Việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động công vụ của cán bộ, công chức nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm chưa được tiến hành thường xuyên; Một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc CCHC dẫn đến thiếu gương mẫu trong thực hiện;

Trình độ năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức trong ngành tuy đã từng bước được nâng cao, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt là trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn còn hạn chế; Cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu thốn, lạc hậu, hệ thống máy vi tính trang bị cho cán bộ công chức đã cũ, thường xuyên hỏng hóc làm ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả công việc; Phòng một cửa tiếp dân trang thiết bị làm việc còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hiện đại hoá nền hành chính...

Tuy nhiên, bên cạnh những hạn chế tồn tại đó, cần phải đánh giá cao kết quả bước đầu công tác CCHC tại đây. Xác định tầm quan trọng của công tác CCHC, những năm qua Ban giám đốc Sở đã quan tâm chỉ đạo và nhận được sự hưởng ứng thực hiện nghiêm túc của các phòng ban, đơn vị và cán bộ công nhân viên. Kết quả đạt được bước đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực quản lý nhà nước về lĩnh vực VHTTDL; thủ tục và quy trình hành chính được công khai, minh bạch đã ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tạo nhiều thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.

Hàng năm Sở VHTTDL xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, trong đó chú trọng rà soát thủ tục hành chính, xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong thẩm quyền giải quyết của Sở, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động toàn thể cán bộ, công chức viên chức, cùng “chung tay cải cách thủ tục hành chính” với tinh thần, trách nhiệm cao.

Để đơn giản thủ tục hành chính, ngoài việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật một cách nghiêm túc, lãnh đạo Sở VHTTDL đã chỉ đạo Văn phòng, các phòng chuyên môn thống kê các thủ tục hành chính, rà soát bãi bỏ những thủ tục, văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp, đồng thời sửa đổi và bổ sung một số văn bản cho phù hợp với các quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND tỉnh quyết định công bố công khai.

Thành lập tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động trên lĩnh vực quản lý; cử cán bộ thường trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp phép hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp khách đến liên hệ cấp phép phải chờ đợi lâu.

Sở VHTTDL đã công bố 48 thủ tục hành chính cũng như các mẫu đơn, tờ khai, mức thu lệ phí trên bảng công khai, bảo đảm minh bạch, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác tra cứu. Thực hiện cơ chế “một cửa”, giao trả hồ sơ đúng thời gian theo niêm yết. Sở đã cấp, đổi 283 giấy phép các loại trong đó có: 140 giấy phép quảng cáo; 30 giấy phép biểu diễn nghệ thuật; 23 giấy phép công diễn chương trình nghệ thuật; cấp mới và gia hạn 88 giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke; 2 giấy phép xuất nhập khẩu văn hóa phẩm.

Hoạt động du lịch đã cấp 13 thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch, trong đó có 06 thẻ HDV quốc tế và 7 thẻ HDV nội địa, 23 quyết định công nhận cơ sở lưu trú, 1 giấy phép xác nhận xe ô tô vận chuyển khách du lịch. Hoạt động thể dục thể thao đã cấp 1 giấp phép hoạt động bể bơi. Quy trình thực hiện từ khâu tiếp nhận, xử lý chuyên môn, trình lãnh đạo xem xét quyết định và giao trả kết quả luôn bảo đảm thông suốt, không còn hiện tượng ách tắc. Tinh thần, thái độ của công chức tham gia cơ chế “một cửa” luôn hòa nhã, lịch sự, lễ phép, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của công dân, không gây phiền hà, sách nhiễu.

Không chỉ chú trọng xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác CCHC, lãnh đạo Sở còn chú trọng hỗ trợ cán bộ công chức trong thực hiện CCHC bằng việc hiện đại hoá công tác hành chính nhà nước như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc nhất là trang bị hệ thống máy tính. Đến nay 100% các phòng có máy tính nối mạng Internet, cán bộ nhân viên được đào tạo, sử dụng thành thạo các thiết bị tin học hiện đại. Chế độ thông tin, báo cáo đã được thực hiện kết hợp qua thư điện tử, từng bước thay thế văn bản giấy. 100% phòng cán bộ quản lý đều được trang bị điện thoại phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn, tạo điều kiện giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả.

A.T
 

Print

Số lượt xem (825)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.