Menu

Năm 2013, ngành VHTTDL tạo được nhiều dấu ấn

Năm 2013, ngành VHTTDL tạo được nhiều dấu ấn

08 Tháng Giêng 2014

Năm 2013, ngành VHTTDL tạo được nhiều dấu ấn

Theo báo cáo kết quả tổng kết hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2013, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cả nước đã đoàn kết, sáng tạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác đề ra, thiết thực đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ và cả nước.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn (bên trái) chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Y Trang)
Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức sôi nổi, hấp dẫn vào các dịp ngày lễ của đất nước thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Bộ VHTTDL đã tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội Nghị Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tổ chức các Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc lần thứ II năm 2013...

Đối với các hoạt động du lịch, mặc dù chịu tác động bởi suy thoái kinh tế thế giới và tình trạng bất ổn chính trị tại một số quốc gia, tốc độ tăng trưởng du lịch tuy có dao động nhẹ trong những tháng đầu năm nhưng tính chung cả năm vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2013 ước đạt hơn 7,57 triệu lượt khách, tăng 10,6%; tổng lượng khách du lịch nội địa ước đạt 35 triệu lượt tăng 7,7%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 200.000 tỷ đồng, tăng 25,0% so với năm 2012. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ và sự quan tam ủng hộ của các địa phương, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt so với các năm trước.  

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Y Trang)
Riêng ở lĩnh vực TDTT: Các Nghị quyết, Chỉ thị và các Đề án, Chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, rộng khắp cả nước kết hợp với việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 năm 2014. Đã có 10151/11092 xã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp xã đạt tỷ lệ 91,5%, 263/270 huyện tổ chức xong Đại hội TDTT cấp huyện, 10/63 địa phương tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh, thành. Tại Đại hội thể thao người khuyết tật trẻ Châu Á lần thứ III tại Malaysia đoàn Việt Nam đã giành được 16 HCV, 04 HCB và 3 HCĐ xếp vị trí 6/45 quốc gia tham dự Đại hội. Phối hợp cùng Bộ GD&ĐT tổ chức và tham dự thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (đoàn TTHS Việt Nam đã xuất sắc giành được 49 HCV, 27 HCB, 20 HCĐ đứng vị trí Nhất toàn đoàn).

Trong năm 2013, Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở nhiều sân chơi quốc tế và mang về thành tích khá ấn tượng với tổng số huy chương đạt được gồm: 363 HCV, 329 HCB, 300 HCĐ. Trong đó có 26 HCV, 35 HCB, 28 HCĐ thế giới; 30 HCV, 56 HCB, 48 HCĐ châu Á; 293 HCV, 227 HCB, 215 HCĐ Đông Nam Á và 14 HCV, 11 HCB, 9 HCĐ các giải khác. Trong những thành công ấy, nổi bật lên là những gương mặt VĐV ưu tú như: Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi), Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng), Lê Quang Liêm (Cờ vua), Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thành, Phan Thị Hà Thanh ( Thể dục dụng cụ), Lý Hoàng Nam (Quần vợt),...

Đánh giá, nhận xét về các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2013, đã có nhiều câu hỏi từ giới truyền thông đưa ra, trong đó nêu lên cả những mặt tích cực và còn hạn chế của ngành. Những vấn đề được báo chí thắc mắc đều được lãnh đạo ngành trả lời thẳng thắn và cởi mở nhằm tìm ra những hướng đi mới, những bài học được rút ra để các lĩnh vực do Bộ VHTTDL quản lý trong thời gian tới tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã gửi lời cám ơn tới các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2013 đã quan tâm tới các hoạt động của ngành, với những bài viết sắc sảo, thiết thực đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của toàn ngành. Song, bên cạnh đó vẫn còn số ít bài viết thông tin chưa thật chuẩn xác, giật tít "giật gân", "nóng" tạo ra những dư luận không tốt nhìn nhận không chuẩn về một số các hoạt động quản lý của ngành. Khép lại năm 2013 với nhiều dấu ấn về các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, bước sang năm 2014 Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía các cơ quan thông tấn báo chí, để công tác quản lý, điều hành các hoạt động do Bộ quản lý đạt hiệu quả cao hơn.

N. H

Print

Số lượt xem (824)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.