Menu

Năm 2014: năm của những sự kiện thể thao được trông đợi

Năm 2014: năm của những sự kiện thể thao được trông đợi

31 Tháng Mười Hai 2013

Năm 2014: năm của những sự kiện thể thao được trông đợi

Trước tiên, phải nhắc tới các sự kiện thể thao quan trọng sẽ diễn ra vào năm 2014 với sự kiện khởi đầu là Giải đua xe đường trường nổi tiếng nhất thế giới Dakar Rally diễn ra từ ngày 5 đến 18/1. Nhiều năm gần đây, Dakar Rally chuyển từ châu Phi sang Nam Mỹ thi đấu. Giải có 4 nội dung đua dành cho xe máy, xe địa hình, xe quads và xe tải.

Năm 2013, Dakar Rally gồm 14 chặng với tổng chiều dài 8.423 km, trong đó có 4.146 km tính giờ. Giải năm 2013 thu hút gần 20 tay đua ở nội dung mô tô, 115 ở nội dung xe hơi, 176 ở xe tải và 40 ở nội dung mô tô quad (mô tô địa hình bốn bánh). Với bản đồ hướng dẫn, thiết bị GPS và một hộp đen ghi lại từng chi tiết của hành trình, các tay đua khởi hành tại Lima, Peru, vào ngày 5.1. Họ đua trong 15 ngày và kết thúc ở Santiago, Chile, vào ngày 20/1. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử, Dakar Rally diễn ra tại Nam Mỹ. Cuộc đua Dakar Rally 2013 được truyền hình ở 189 quốc gia với khoảng 2,2 tỉ khán giả theo dõi lúc xuất phát cho đến đích.

Sự kiện thể thao lớn nhất trong tháng 2 là Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Sochi, Nga (ngày 7-23/2). Sochi 2014 là thế vận hội mùa đông đầu tiên mà Nga đăng cai tổ chức. Hiện có hơn 160 nghìn người đăng ký làm tình nguyện viên, phục vụ giải đấu này, cho dù BTC chỉ cần 28 nghìn tình nguyện viên.

Tổng cộng có 13 hạng mục xây dựng chính tại Thế vận hội Sochi 2014 đang được gấp rút hoàn thiện cho kịp tiến độ, đó là chưa kể tới hệ thống giao thông gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy. Các công trình đáng kể nhất gồm cung thể thao mùa đông Iceberg, trung tâm trượt tuyết Adler-Arena, trung tâm thể thao Ice cube, cung thể thao Big Ice, cung trượt băng, sân vận động Olympic, sân bay Sochi, nhà ga tàu điện, trung tâm y tế và khách sạn cho báo giới, làng Olympic, khách sạn Reddison Blu, cảng biển và khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án. Nga muốn tạo nên một kỳ thế vận hội mùa đông hoành tráng nhất từ trước tới nay.

Loạt trận vòng 16 đội vào ngày 18/2 đánh dấu sự trở lại của Champions League, mở đầu bằng đại chiến Man City - Barca. Vòng knock-out Champions League 13-14, Arsenal cùng Man City sẽ đụng phải những đối thủ cực mạnh ở vòng đấu này. Việc chỉ về đích thứ 2 ở vòng bảng khiến Arsenal và Man City gặp khó. Đội bóng của Wenger sẽ phải tái ngộ với Bayer Munich, đội ĐKVĐ của giải đấu, trong khi Man City đụng phải Barcelona. Trái ngược với Arsenal và Man City, 2 đội bóng còn lại của nước Anh đều bốc được những lá thăm “dễ thở”. Man Utd được gặp Olympiacos, đội bóng bị đánh giá là yếu nhất trong nhóm nhì bảng, còn Chelsea sẽ có cơ hội đối đầu với Galatasaray đúng như ước muốn của Jose Mourinho. Champions League năm nay sẽ đánh dấu cuộc hội ngộ giữa Mourinho và Drogba, giữa Drogba và Chelsea.

Ở các cặp đấu khác, hầu hết các ông lớn đều có được những đối thủ “ưng ý”. Real Madrid tiếp tục giấc mơ Demica với Schalke 04, trong khi Dortmund thoát được những lá thăm khó và chỉ phải chạm trán Zenit, đội bóng có điểm số thấp nhất vượt qua vòng bảng.

Các trận lượt đi sẽ diễn ra vào các ngày 18, 19, 25, 26/2/2014. Lượt về diễn ra vào các ngày 11,12,18,19/3/2014. Đội xếp trước sẽ đá trận lượt đi trên sân nhà. Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra trong tháng 5 (ngày 24), trên sân Da Luz, Lisbon, Bồ Đào Nha.

Cuộc đua F1 cũng khởi tranh trong tháng 3 với chặng Australia. Liên đoàn đua xe ô tô thể thao thế giới - FIA đã công bố lịch đua chính thức của mùa giải F1 năm 2014 trong đó có bổ sung 4 chặng đua mới gồm New Jersey (Mỹ) , Áo , Nga và Mexico. Trong khi đó Grand Prix - Hàn Quốc, New Jersey và Mexico được đưa vào danh sách tạm thời (Có thể sẽ bị thay thế vào mùa giải tiếp theo).

Theo lịch mà FIA công bố, Chặng đua tại New Jersey, Mỹ sẽ được mang tên Grand Prix of America để phân biệt với chặng đua cũng tại nước Mỹ mang tên Grand Prix of USA tại Austin. Nó sẽ nằm giữa Grand Prix Monaco vào cuối tháng 5 và Grand Prix Canada vào đầu tháng 6. Grand Prix of America sẽ diễn ra trên một đoạn phố được thiết kế tạm thời dọc theo sông Hudson ở Weehawken và Tây New York.

Trong khi đó, vòng đua tại nước Áo diễn ra vào cuối tháng 6 và nó sẽ được tổ chức tại đương đua của Red Bull Ring, trước đây còn gọi là A1-Ring - nơi đã tổ chức các cuộc đua từ năm 1997 đến năm 2003 tại Spielberg, Styria nước Áo. Đường đua tại đây mang tên Osterreichring nó được sử dụng để đua xe F1 của hệ thống Grand Prix Áo trong 18 năm từ năm 1970-1983.

Một đường đua hoàn toàn mới tại Sochi của nước Nga nơi tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông năm 2014, sẽ được đưa vào sử dụng để lần đầu tiên khai mạc Grand Prix tại Nga vào đầu tháng 10. Chiều dài của đường đua Sochi Olympic Park dài 5,9km, được cho là đường đua có chiều dài 1 vòng đua dài nhất trong lịch sử đua xe F1 thế giớii khi nó còn dài hơn cả Spa-Francorchamps tại Bỉ và Silverstone ở Anh.

Trong khi vào tháng 11, người hâm mộ môn đua xe tốc độ nhất thế giới sẽ thấy sự trở lại của Mexico Grand Prix trong lịch sử F1, tại Mexico City nơi trước đây từng tổ chức Grand Prix vào năm 1992 - mang tên Autodromo Hermanos Rodriguez Mexico City. Ngoài ra, chặng khai màn mùa giải F1 năm 2014 vẫn là chặng đua tại Melbourne, Australia ngày 16-3 và chặng cuối cùng khép lại mùa giải vẫn là Interlagos tại Brazil ngày 30-11.

Tháng 5 mở đầu bằng trận chung kết bóng đá Europa League tại sân Juventus Arena (ngày 14) và World Cup Bóng đá 2014 diễn ra từ ngày 12/6 đến 13/7 tại Brazil. Một trong những trận đáng chú ý đầu tiên là Anh - Italy tại bảng tử thần. Đất nước Brazil đã từng tổ chức World Cup một lần trong lịch sử hồi năm 1950. Ở trận Chung kết năm ấy, đội tuyển 5 lần vô địch thế giới bị đánh bại bởi Uruguay. World Cup 2014 là lần đầu tiên một quốc gia Nam Mỹ đăng cai Cúp thế giới từ sau Argentina 1978. Đây cũng là lần đầu tiên có 2 kỳ World Cup liên tiếp được tổ chức bên ngoài châu Âu (kỳ trước là Nam Phi 2010). World Cup 2014 cũng là lần đầu tiên có 2 vòng Chung kết liên tiếp được tổ chức ở Bán cầu Nam. World Cup 2014 sẽ được tổ chức trên 12 SVĐ. Trong số đó, 6 sân bóng vẫn đang được xây dựng (5 sân đã chậm tiến độ).

Sự kiện thể thao lớn nhất tháng 9 là Asian Games tại Incheon, Hàn Quốc. Incheon - thành phố đông dân thứ 3 Hàn Quốc, chỉ sau Seoul và Busan, đã vượt qua New Dehli (Ấn Độ) tại vòng bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc đăng cai tổ chức ASIAD 17( hồi năm 2007) để giành quyền tổ chức đại hội thể thao châu lục vào năm 2014.

Hàn Quốc được coi là một trong những nước có kinh nghiệm nhất trong việc vận động đăng cai, tổ chức các sự kiện thể thao lớn với 2 lần đăng cai Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD (Seoul 1986 và Busan 2002); tổ chức rất thành công Olympic Seoul 1988; tổ chức VCK World Cup 2002.

Bên cạnh các sự kiện thể thao được trông đợi, NHM thể thao thế giới sẽ cùng hồi hộp chờ đợi các thần tượng của mình tiếp tục toả sáng trên những đấu trường thể thao danh giá.

Novak Djokovic và Victoria Azarenka bảo vệ chức vô địch nội dung đơn nam và đơn nữ Australia mở rộng (diễn ra từ ngày 13 đến 26/1

Vô địch năm thêm một lần nữa, Sebastian Vettel có thể với tới kỷ lục 5 lần vô địch liên tục của huyền thoại Michael Schumacher. Golf thủ người Australia Adam Scott bảo vệ chức vô địch Masters Tournament tại Georgia, Mỹ. Rafa Nadal hướng đến kỷ lục 9 lần vô địch giải quần vợt Pháp mở rộng. Golf thủ người Anh Justin Rose bảo vệ chức vô địch US Open tại Bắc California, Mỹ. Andy Murray bảo vệ chức vô địch đơn nam trên sân nhà. Tay đua người Anh Chris Froome sẽ bảo vệ áo vàng cuộc đua xe đạp Tour de France. Golf thủ Phil Mickelson hướng tới chức vô địch Open Championship tại Anh thứ hai liên tiếp. Golf thủ Jason Dufner sẽ bảo vệ chức vô địch PGA Championship tại Kentucky, Anh....

A.T

Print

Số lượt xem (1687)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.