Menu

Nhìn lại 1 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Nhìn lại 1 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

31 Tháng Mười Hai 2013

Nhìn lại 1 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Vể dục thể thao cho mọi người

Với phương châm tuyên truyền “Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện”. Hàng ngàn người dân trong tỉnh với mọi độ tuổi, giới tính, thành phần đã tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với 29 loại hình khác nhau vì mục tiêu: “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Phong trào đã được các cấp ủy, chính quyền xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, là mục tiêu quan trọng trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thể hiện trong Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ khóa 10, Chương trình phát triển thể dục thể thao thanh niên giai đoạn 2011 – 2015, Chương trình phát triển thể thao Công an giai đoạn 2012 – 2015, Chương trình phát triển thể dục thể thao trường học giai đoạn 2011 – 2015, Chương trình phát triển thể dục thể thao nông dân giai đoạn 2012 – 2015 của tỉnh được Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký kết với các đơn vị làm cơ sở để phong trào thể dục thể thao của tỉnh tiếp tục phát triển trong năm 2012 – 2013; đặc biệt Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/9/2012 về tổ chức Đại hội TDTT các cấp của tỉnh Vĩnh Long lần thứ VII năm 2012 – 2014 và tham dự đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2014 đã dấy lên một phong trào mạnh mẽ từ thành thị đến vùng nông thôn; từ cơ sở xã, phường thị trấn đến huyện, thị thành phố thực hiện tổ chức đại hội thể dục thể thao các cấp, đỉnh điểm của đợt vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác, tính đến hết năm 2013 toàn tỉnh có 109/109 đơn vị xã, phường, thị trấn tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao cơ sở, 8/8 huyện tổ chức xong đại hội và có 4/4 ngành tổ chức tốt đại hội là Giáo dục, Công an, Tỉnh đội và Liên đoàn lao động tỉnh; thu hút hơn 45 ngàn lượt vận động viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên, trọng tài tham dự. Được sự hổ trợ của Vụ Thể dục thể thao quần chúng – Tổng cục thể dục thể thao năm qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã tổ chức tốt lớp tập huấn cho cán bộ, cộng tác viên TDTT xã phường, có 117 người tham dự, góp phần nâng cao trình độ quản lý, tổ chức phát triển phong trào tại địa phương.

Theo đó, tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên tại các đơn vị trung bình đạt 28,1%. Thị xã Bình Minh đạt 30%, huyện Bình Tân đạt 26,8; huyện Long Hồ - 26,2%;  huyện Tam Bình - 27,3%; huyện Mang Thít - 26,6%, huyện Vũng Liêm - 29,2%; Trà Ôn - 23,4%; Tp Vĩnh Long - 35,5%.  

Về phát triển thành tích thể thao

Trên nền tảng phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, thể thao thành tích cao tỉnh Vĩnh Long trong năm qua tiếp tục phát triển tốt. Công tác đào tạo VĐV trẻ được chú trọng, tuyển chọn qua hệ thống thi đấu giải thể thao cấp tỉnh, huyện, thị xã và ngành tỉnh, các lớp năng khiếu bán tập trung, năng khiếu tập trung được duy trì tổ chức và đạt hiệu quả, đóng góp lực lượng vận động viên chủ yếu cho các đội tuyển trẻ, tuyển tỉnh và các đội tuyển quốc gia thi đấu tại các đấu trường quốc gia, quốc tế và cấp châu lục

Tổng số huy chương đạt được năm 2012 và 9 tháng 2013 là: 520 huy chương (136 vàng, 160 bạc, 224 đồng), trong đó có 20 huy chương quốc tế khu vực Đông Nam Á, Châu Á, có 05 đội hạng mạnh quốc gia (Bóng chuyền nam, Bóng chuyền nữ, Bóng bàn nam, Bóng bàn nữ, Xe đạp đội tuyển, Xe đạp đội trẻ). Các thành tích xuất sắc tiêu biểu như Huy chương vàng nhảy xa nữ, huy chương đồng Taekwondo nữ tại ĐHTDTT trẻ Châu Á,  Huy chương bạc giải Bóng đá U 21 toàn quốc, xếp hạng 4/13 giải toàn đoàn Đại hội thể dục thể thao Đồng bằng sông Cửu Long.

Cơ sở vật chất sân bãi thể thao tiếp tục được đầu tư xây dựng

Đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu trong nhân dân, thu hút các thành phần kinh tế, xã hội đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động thể thao. Đặc biệt hình thành các câu lạc bộ thể thao trên địa bàn và tham gia cung ứng dịch vụ TDTT. Các công trình thể thao được đầu tư xây dựng mới gồm: SVĐ huyện Trà Ôn, nhà Văn hóa – khu thể thao ấp Tường Thạnh xã Hòa Bình huyện Trà Ôn, Nhà Văn hóa – Khu thể thao ấp Phú Trường, xã Song Phú, huyện Tam Bình 1,4 tỷ góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao nhân dân vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến thực hiện xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao có hiệu quả của Ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của tỉnh, các thành viên trong ban chỉ đạo dù bận nhiều việc nhưng vẫn dành tâm huyết, thời gian và công sức đóng góp vì sự phát triển của sự nghiệp TDTT. Thường trực Ban chỉ đạo Sở VHTTDL đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp liên tịch, tham mưu tổ chức thực hiện hàng năm, duy trì cuộc vận động góp phần mang lại hiệu quả cao.

Có 29 môn thể thao được hình thành và hoạt động trên địa bàn tỉnh, các loại hình thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển tốt, hình thành thêm 01 tổ chức Hội Thể dục dưỡng sinh thành phố Vĩnh Long nâng tổng số toàn tỉnh có 06  tổ chức Liên đoàn Hội thể thao được thành lập và hoạt động hiệu quả, hàng trăm câu lạc bộ thể thao cơ sở có quyết định thành lập của cấp thẩm quyền, tạo nên môi trường thuận lợi để phong trào thể dục thể thao của mọi người phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế là do đời sống kinh tế và thu nhập của đại bộ phận nhân dân nhất là ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động đến việc tham gia vào các hoạt động TDTT. Hệ thống tổ chức quản lý TDTT cấp cơ sở chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo đan xen. Tổ chức sự nghiệp TDTT cấp huyện chậm hình thành, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT do thiếu sân bãi dẫn đến đơn điệu trong tổ chức các loại hình và không thu hút nhiều đối tượng. Kinh phí hoạt động còn hạn chế bình quân 10 triệu đồng/ năm/ xã, trong khi công tác vận động xã hội hoá còn gặp nhiều khó khăn...

Sự phát triển của phong trào TDTT cho mọi đối tượng nhân dân trong tỉnh là kết quả tất yếu việc thực hiện công tác liên tịch TDTT đã thật sự có hiệu quả. Sự đồng tình hưởng ứng và tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, thời gian của các cơ quan trong tỉnh; cũng như sự hưởng ứng của người dân tham gia phong trào. Cơ sở sân bãi thể dục thể thao còn hạn chế, phải thuê mướn sân chơi bãi tập chịu nhiều chi phí tốn kém. Về kinh phí hoạt động còn hạn chế nhất là các cơ quan thuộc khối đoàn thể và hành chánh, ảnh hưởng đến việc tổ chức tập luyện hoặc tham dự thi đấu với đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Đại hội TDTT các cấp của tỉnh được chỉ đạo chặt chẽ, quy mô, hình thức, nội dung tổ chức ngày càng phong phú, các loại hình thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được tổ chức hưởng ứng tốt, công tác tuyên truyền, an ninh trật tự luôn được đảm bảo tốt, công tác chuyên môn ngày càng tiến bộ …góp phần thu hút hàng ngàn người tham gia thi đấu và cổ vũ cho đại hội. Song một số nơi còn chưa quan tâm đúng mức việc tuyên truyền về ý nghĩa đại hội, về tinh thần lời kêu gọi Toàn dân tập thể dục của Bác, ở một số đơn vị cơ sở cấp xã chưa thật sự quan tâm trong công tác xây dựng kế hoạch, dành kinh phí cho công tác tổ chức của đại hội, hình thức tổ chức đại hội qua loa, nội dung thi đấu quá ít không tạo ra được phong trào rộng lớn nên không thu hút nhiều người tham dự.

Vũ Khoa

Print

Số lượt xem (805)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.