Menu

Những thành tựu về Văn hoá, Thể thao và Du lịch cụm Thi đua 6 tỉnh Nam miền Trung năm 2013

Những thành tựu về Văn hoá, Thể thao và Du lịch cụm Thi đua 6 tỉnh Nam miền Trung năm 2013

24 Tháng Mười Hai 2013

Những thành tựu về Văn hoá, Thể thao và Du lịch cụm Thi đua 6 tỉnh Nam miền Trung năm 2013

Hội nghị Tổng kết của Cụm thi đua 6 tỉnh Nam miền Trung (Ảnh: D. Châu)
Công tác quản lý nhà nước được chú trọng, từng bước đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; Hoạt động sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục được duy trì và phát triển, các họat động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trên toàn địa bàn Cụm thi đua, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi giải trí, lành mạnh của nhân dân nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ – 2013, tại các lễ hội và các ngày nghỉ lễ…Các loại hình sinh họat văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch ở cơ sở đã có những bước phát triển mới, đa dạng;

Về lĩnh vực văn hóa: đã tổ chức thành công nhiều lễ hội lớn, đặc săc mang tầm khu vực, quốc gia, như: Lễ hội Festival Di sản Quảng Nam; Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển Quảng Ngãi; Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam Festival Biển Khánh Hòa; Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi ở Bình Định và Phú Yên; Ngày hội Văn hóa Raglai - Ninh Thuận 2013...tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch”...

Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, danh thắng trên địa bàn tiếp tục được các tỉnh quan tâm đầu tư, thực hiện có hiệu quả. Hoạt động khảo cổ, nghiên cứu di sản văn hóa được thực hiện có kết quả tốt, đã lập thủ tục đề nghị xếp hạng nhiều di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh;

Công tác phát hành Phim và Chiếu bóng đã có những tiến bộ đáng kể góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến nhân dân, đặc biệt ở vùng cao, vùng biên giới và hải đảo. Các tỉnh trong Cụm thi đua đã thực hiện được 7.620 buổi chiếu phim, phục vụ hơn 900.567 lượt người xem. Trong đó tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số 2.315 buổi chiếu, với hơn 654. 210 lượt người xem.

 Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình tại các Tỉnh, tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là được sự đồng tình ủng hộ và tham gia mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Đã tổ chức thành công các Hội nghị: tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc", Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc cấp tỉnh; triển khai “Thực hiện mô hình điểm can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình”; tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm Gia đình Việt Nam”;  Phong trào phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, góp phần tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội;

Hoạt động du lịch tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực trên các mặt, gồm: Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật du lịch và chất lượng phục vụ được nâng lên; thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn; Nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch được quan tâm đầu tư phù hợp với định hướng phát triển du lịch của từng địa phương và liên kết vùng; mở rộng đầu tư và đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của các du khách. Năm 2013, tổng lượt khách đến tham quan lưu trú trên toàn địa bàn ước đạt 8.948.016 lượt khách, tăng bình quân 18,2% so với cùng kỳ năm 2012; Doanh thu từ du lịch của Cụm trong năm ước đạt 7.193.460 tỷ đồng, tăng bình quân 28% so với cùng kỳ năm 2012.

Đối với lĩnh vực thể thao: Phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ rộng khắp trên địa bàn toàn Cụm thi đua và trở thành nhu cầu luyện tập thường xuyên, không thể thiếu của các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi khác nhau, góp phần nâng cao sức khỏe của cả cộng đồng. Phong trào thể thao trong trường học phát triển mạnh mẽ ở các cấp; 100% trường học trong Cụm thi đua đưa chương trình rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể chất cho học sinh vào chương trình chính khoá; thể thao trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức, công nhân viên các cơ quan Nhà nước, đơn vị doanh nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển, đi dần vào nề nếp và đã trở thành nhu cầu luyện tập thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo dựng sự hiểu biết, đoàn kết và nâng cao hiệu quả trong công tác; Công tác xã hội hóa thể dục thể thao tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tài trợ và phát huy hiệu quả.  

Đặc biệt, năm 2013 các tỉnh trong Cụm thi đua đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, tiến tới tổ chức Đại hội TDTT ở cấp tỉnh, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT  toàn quốc lần thứ VII – 2014. Trong đó, các tỉnh có 100 % số xã, phường, thị trấn đã tổ chức xong Đại hội TDTT là Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa. Tỉnh Quảng Nam và Khánh Hòa đã tổ chức xong Đại hội TDTT ở cấp tỉnh.

Toàn Cụm thi đua đã tổ chức và phối hợp tổ chức trên 1.052 giải thể thao cấp xã, 236 giải cấp huyện, thành phố, thị xã và 120 giải cấp tỉnh, giúp tổ chức trên 164 giải, hội thi thể thao cho các ngành, đoàn thể;  Đăng cai tổ chức thành công gần 20 giải thể thao cấp khu vực, quốc gia và 01 giải quốc tế: Cuộc đua Thuyền buồm Quốc tế Hồng Kông-Nha Trang 2013.

Thể thao thành tích cao: tiếp tục triển khai thực hiện tổ chức tốt công tác đào tạo vận động viên trẻ, vận động viên năng khiếu dựa trên ưu thế, thế mạnh của từng tỉnh ở cả các tuyến huyện, tỉnh; thành tích đạt được trong tham gia thi đấu tiếp tục được giữ vững, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao; năm 2012, các đội tuyển thể thao của các tỉnh đã tham gia  hơn 236 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế, đạt 844 huy chương (397 HCvàng, 191 HCbạc, 256 HCđồng) trong đó có 24 huy chương quốc tế (15 HCV, 05 HCB, 04 HCĐ); 350 kiện tương, dự bị kiện tướng; 620 lượt VĐV cấp I; 07 HLV, 25 VĐV tập trung đội tuyển quốc gia; Đội bóng đá QNK Quảng Nam đã vô địch giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia - 2013 và thăng hạng thi đấu giải vô địch toàn quốc – 2014; đội U21 Ninh Thuận được thăng hạng Nhất năm 2014.

Sau tổng kết đánh giá, hội nghị đã tiến hành bình xét thi đua và đề nghị khen thưởng năm 2013. Kết quả Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Quảng Nam được bầu chọn là đơn vị đạt thành tích xuất sắc dẫn đầu Cụm thi đua, đề nghị Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Năm 2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi được bầu chọn làm Cụm trưởng Cụm thi đua 06 tỉnh Nam miền Trung và Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định được bầu làm Cụm phó.

Những kết quả trên được rút ra từ Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2013 và triển khai  công tác thi đua năm 2014 của Cụm thi đua 6 tỉnh Nam miền Trung được tổ chức tại Quảng Nam với sự tham dự của đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL, lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh  Nam miền Trung: Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam. 

Trần Vỹ

Print

Số lượt xem (1146)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.