Menu

Suy nghĩ từ chuyến đi thực tế tại Sơn La

Suy nghĩ từ chuyến đi thực tế tại Sơn La

02 Tháng Mười 2013

Suy nghĩ từ chuyến đi thực tế tại Sơn La

Đoàn khảo sát Ban điều phối Trung ương làm việc với Ban chỉ đạo Đề án 641 tỉnh Sơn La (Ảnh: T.Hường)
Cán bộ ở đây thẳng thắn cho biết: Cũng mới nhận được công văn có đoàn trung ương lên khảo sát, hướng dẫn về Đề án 641, còn tình hình địa phương đã triển khai được những gì thì chúng tôi cũng không rõ. Sự phối hợp giữa các ban ngành ở đây còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên báo cáo với các đồng chí đoàn kiểm tra là kết thúc cuộc họp chúng tôi sẽ báo cáo bằng văn bản sau.

Nói như vậy là bởi, trước mỗi lần thực tế cơ sở, Văn phòng Ban điều phối Đề án 641 trung ương đều đã gửi công văn xuống các địa phương, yêu cầu chuẩn bị đầy đủ, chi tiết các nội dung cần báo cáo, bố trí thành phần, thời gian, địa điểm làm việc nhưng khi công văn gửi về địa phương, công tác phối hợp giữa các ban ngành, thậm chí phòng, tổ chức và cá nhân chưa tốt nên đã xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc”. Tài liệu phục vụ buổi làm việc gần như không có, ngoại trừ Quyết định thành lập Ban chỉ đạo địa phương; thành phần dự họp không những không đủ mà còn không nắm rõ tình hình, nội dung buổi làm việc; các báo cáo, góp ý chỉ chung chung, đối phó nên kết quả và ý nghĩa của buổi làm việc cũng rất hạn chế…

Việc tổ chức các đoàn công tác đi về cơ sở là một trong những nhiệm vụ, phương pháp làm việc quan trọng và hiệu quả của các vị lãnh đạo Ban điều phối Đề án 641, giúp nắm bắt tình hình thực tế một cách chính xác nhất, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý nhiệm vụ triển khai Đề án.

Thực tế cho thấy, sau 2 đợt khảo sát tại một số tỉnh phía Bắc, Ban điều phối trung ương, các chương trình thành phần đã phát hiện nhiều vấn đề phát sinh, nắm bắt được những khó khăn, thuận lợi trên nhiều lĩnh vực ở các địa phương mà đoàn làm việc để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho công tác triển khai Đề án sau này. Đây chính là yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ.

Bên cạnh những địa phương đã rất sẵn sàng triển khai nhiệm vụ, thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Ban điều phối trung ương thì vẫn còn một số đơn vị lơ là, làm cho có, hiệu quả không cao, gây tốn kém cho cả trung ương lẫn địa phương.

Để các đoàn công tác về cơ sở làm việc phát huy tốt hiệu quả, phía địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo cũng như các điều kiện liên quan. Trong đó cần làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ; những vấn đề cần được cấp trên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách...Thực hiện tốt những nội dung trên sẽ góp phần tích cực vào việc đổi mới, tăng cường hiệu quả lãnh đạo của cấp cơ quan, bành, ngành quản lý, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ Đề án đã nêu ra.

Phía trung ương cũng cần thường xuyên quan tâm đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn cho các địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ được giao. Và đặc biệt tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đầu mối tổ chức để có sự chuẩn bị tốt nhất trước mỗi lần thực tế.

Thùy Anh

Print

Số lượt xem (762)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.