Menu

Thể thao Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thể thao Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

24 Tháng Mười Hai 2013

Thể thao Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Các VĐV Boxing tập luyện tại Trung tâm TDTT tỉnh Ảnh: MP)
Nhìn một cách tổng thể, thể thao Lào Cai tuy không thật sự nổi bật về thành tích nhưng được duy trì ổn định. Theo thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỷ lệ người luyện tập thể thao thường xuyên trên toàn tỉnh đạt 22% dân số, 100% số trường học trong toàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, 90% các ngành trong tỉnh có câu lạc bộ thể dục thể thao, 99% cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT và hoàn thành chương trình rèn luyện thể lực.

Trên toàn tỉnh hiện có 305 câu lạc bộ TDTT, trong đó có 157 CLB hoạt động nhiều môn. Các giải thể thao từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, tỉnh thường xuyên được tổ chức với hàng nghìn cuộc thi đấu mỗi năm. Những giải thuộc chương trình Hội khoẻ Phù đổng trong đối tượng học sinh; giải cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh… của các địa phương; hội khoẻ trong lực lượng vũ trang, người cao tuổi; hội thi thể thao người khuyết tật, dân tộc thiểu số; các giải trẻ, giải phong trào, giải vô địch ở một số môn đã trở thành giải đấu truyền thống, có quy mô lớn… Nhờ đó, phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, trở thành ý thức tự giác của đông đảo tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

Trên nền tảng đó, những năm qua, thể thao thành tích cao tỉnh Lào Cai có điều kiện hướng đến các sân chơi tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Thông qua duy trì phong trào ở cơ sở, những môn chủ lực của tỉnh nhà như Teakwondo, Boxing, Wushu, Cầu lông, Điền kinh… luôn luôn có  lực lượng vận động viên (VĐV) dồi dào ở các tuyến từ nghiệp dư, năng khiếu đến dự tuyển. Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh duy trì công tác huấn luyện cho 150 VĐV thuộc 10 môn (50 VĐV hệ tập trung và 100 VĐV hệ bán tập trung, đạt 100% kế hoạch) và gần 300 VĐV các lớp năng khiếu thể thao nghiệp dư. Thực hiện đúng quy trình tuyển chọn VĐV; hàng tháng, hàng quý kiểm tra, rà soát lực lư­ợng VĐV để loại các VĐV không có khả năng phát triển và tuyển chọn bổ sung các VĐV có tố chất thay thế, đảm bảo lực lượng VĐV kế cận tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc.

Việc duy trì chiến lược đầu tư, huấn luyện bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên những môn, nội dung và đối tượng VĐV có dự báo thành tích khả quan cũng giúp thể thao thành tích cao giữ vững vị thế trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tính riêng năm 2013, thể thao thành tích cao Lào Cai đã tham gia 26 giải đấu toàn quốc và khu vực, giành được 79 huy chương các loại (19 HCV, 14 HCB và 46 HCĐ). Trong đó những môn chủ lực mang về nhiều huy chương nhất cho thể thao Lào Cai vẫn là Teakwondo (12 HCV), Wushu (4 HCV) và Boxing (2 HCV). Tính đến hết năm 2013, Lào Cai có 24 VĐV đạt đẳng cấp (14 kiện tướng, 10 VĐV cấp I). Hiện có 09 VĐV đang được triệu tập trong các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia (01 VĐV Boxing, 03 VĐV Taekwondo, 03 VĐV Cầu lông, 01 VĐV Wushu và 01 VĐV Cử tạ). 01 VĐV môn Boxing (Lừu Thị Duyên) được tham gia đoàn VĐV Việt Nam tham dự Sea Games lần thứ 27 tại Myanmar.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2014 là tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các đội tuyển thể thao thành tích cao để cạnh tranh ở những đấu trường trong nước; triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ V năm 2014, tiến tới tham gia Đại hội TDTT toàn quốc. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động TDTT; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức liên đoàn, hội cũng như hiệu quả công tác xã hội hóa TDTT của các cấp, ngành, địa phương...

Giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn mới là tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; hướng dẫn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực TDTT; củng cố lực lượng vận động viên các môn thể thao thành tích cao kết hợp với đào tạo lớp vận động viên trẻ để sẵn sàng tham gia thi đấu giành thành tích ở các giải đấu trong nước. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân an tâm lập dự án và tham gia đầu tư cơ sở vật chất thể thao ngoài công lập nhằm tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nhưng với nền tảng phong trào phát triển sâu, rộng cùng với sự ổn định về thành tích của các đội tuyển thể thao tỉnh tại các giải đấu quốc gia tin rằng thể thao Lào Cai sẽ tiếp tục "cất cánh" cùng sự phát triển không ngừng của thể thao nước nhà.

M.Phượng

Print

Số lượt xem (660)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.