Menu

Đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022: "Cú hích" cho sự phát triển thể thao và du lịch Quảng Ninh

Đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022: "Cú hích" cho sự phát triển thể thao và du lịch Quảng Ninh

07 Tháng Năm 2021

Theo đó, Quảng Ninh sẽ đăng cai Đại hội vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2022 với khoảng 40 môn thể thao, gồm có các nhóm môn và môn thể thao Olympic, ASIAD, SEA Games và các môn thể thao dân tộc.

Việc lựa chọn và chốt số môn thi sẽ được lãnh đạo ngành thể thao trình Bộ, Chính phủ theo quan điểm phát triển thể thao thành tích cao, bảo tồn các môn thể thao dân tộc và có tính đến yếu tố hội nhập quốc tế.

Phía đơn vị chủ nhà, tỉnh Quảng Ninh cho biết có thể đáp ứng yêu cầu đăng cai tổ chức Đại hội thể thao quốc lần thứ IX mà cơ bản không phải đầu tư xây dựng mới các công trình thể thao.

Hiện Quảng Ninh đang quản lý và khai thác hiệu quả các công trình như: Nhà thi đấu đa năng 5000 chỗ; khu thể thao dưới nước gồm bể bơi và bể nhảy cầu; trường Bắn súng, trường Bắn cung; 01 sân vận động kết hợp sân Điền kinh; nhà tập các môn Võ và Đấu kiếm; 03 sân Bóng chuyền bãi biển; 02 sân Cầu mây bãi biển; 02 sân Tennis (thuộc trung tâm thể thao tỉnh Quảng Ninh). Nhà tập luyện và thi đấu 1.300 chỗ ngồi; nhà tập Bóng chuyền và Cầu lông (thuộc trường TDTT tỉnh). Các nhà thi đấu đa năng do các huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh là Đông Triều, Quảng Yên, Cẩm Phả, Tiên Yên… Sân vận động thành phố Cẩm Phả: Sân thi đấu Bóng đá tiêu chuẩn 16.000 chỗ ngồi. Hội trường Cung quy hoạch, Hội chợ và triển lãm; Thư viện; Bảo tàng Quảng Ninh. Hệ thống đường chạy việt dã chuyên nghiệp đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Hiệp hội Marathon quốc tế cấp chứng chỉ đạt chuẩn…

Bên cạnh đó, các công trình thể thao đạt chuẩn, có chất lượng tốt và trở thành điểm đến của nhiều giải đấu quốc tế do các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh quản lý cũng sẽ được huy động để cùng tham gia tổ chức Đại hội, phải kể đến như: Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu; Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, Khách sạn FLC Hạ Long, Công ty TNHH Hà Lan, Đông Triều; Công ty trực thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam; Cơ sở vật chất thuộc các trường Đại học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Về việc bố trí ăn/nghỉ, Quảng Ninh cũng tự tin với khoảng 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao và gần 900 nhà nghỉ với số lượng hàng chục nghìn phòng, đáp ứng đủ nhu cầu cho các đoàn về tham dự Đại hội cũng như du khách thập phương tới theo dõi, cổ vũ sự kiện.

Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX của Quảng Ninh cũng đề cập chi tiết tới tất cả các mặt của công tác chuẩn bị cho Đại hội như:  Khai – Bế mạc; Chuyên môn - Kỹ thuật; Lễ tân – Khánh tiết; Tài chính và Vận động tài trợ; An ninh – Giao thông; Cơ sở vật chất và Hậu cần dịch vụ; Y tế và Kiểm tra doping; Thông tin – Tuyên truyền; Thư ký và Điều hành...

Tất cả những điều đó cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm tổ chức tốt Đại hội của tỉnh Quảng Ninh, đáp ứng các yêu cầu của Bộ VHTTDL cũng như Tổng cục TDTT giao phó. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở VHTT Quảng Ninh - Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh:  “Quảng Ninh mong muốn được đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 là để được chào đón, để được mời các bạn và mọi người đến với Quảng Ninh chứ không phải là phải đón, phải tổ chức Đại hội”.

Sau khi lắng nghe báo cáo về Đề án, các thành viên dự họp đã đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo và đa phần đều đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh Quảng Ninh cho sự kiện này.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT – Trần Đức Phấn cho biết: Quảng Ninh là một tỉnh có tiềm lực mạnh và không ngừng phát triển nhanh, bền vững trong những năm gần đây. Thể thao Quảng Ninh cũng ghi dấu ấn với sự tiến bộ trong thành tích các giải đấu cũng như qua các kỳ Đại hội. Việc đăng cai, tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao cấp quốc gia, quốc tế mỗi năm và là địa phương được tổ chức số môn tại SEA Games 31 nhiều thứ 2 (chỉ sau Hà Nội), đã cho thấy sức vươn mạnh mẽ và khả năng có thể đáp ứng các yêu cầu cho việc đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX của tỉnh Quảng Ninh.

Để đảm bảo tiến độ phê duyệt Đề án, phía Sở VHTT cần chỉnh sửa theo góp ý của các thành viên dự họp. Trong tuần tới, Tổng cục TDTT sẽ cử một đoàn công tác đến Quảng Ninh, khảo sát các địa điểm thi đấu để sớm có quyết định cuối cùng về số lượng môn thi cũng như địa điểm tổ chức từng môn.

Lễ Khai mạc và Bế mạc Đại hội thống nhất với đề xuất của đơn vị chủ nhà là tổ chức tại Sân vận động Cẩm Phả và Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ.

Cuối cùng, Phó tổng cục trưởng phụ trách cũng lưu ý với các đồng chí xây dựng Đề án là cần nêu bật được vấn đề kết hợp bài bản và hài hòa giữa Thể thao với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội (đặc biệt là với Du lịch – nơi mà Quảng Ninh có di sản thế giới).

Đại hội thể thao toàn quốc không chỉ là cuộc đua tranh, kiểm tra thành tích, chuẩn bị cho các sân chơi quan trọng; bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân dộc mà Thể thao còn tạo hiệu ứng, lan tỏa mạnh mẽ, góp phần phát triển cả về kinh tế lẫn đời sống tinh thần của nhân dân./.

An An

Print

Số lượt xem (592)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.