Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Đua xe

Verstappen về nhất tại Grand Prix Tây Ban Nha nhờ chiến thuật sử dụng lốp

24 Tháng Sáu 2024

Chiến thuật sử dụng lốp của Red Bull góp phần giúp Max Verstappen lật ngược tình thế về nhất Grand Prix Tây Ban Nha, bất chấp sức mạnh từ chiếc xe của McLaren.


Nhìn vào diễn biến cuộc đua ngày 23/6, pha đè mặt Lando Norris thành công ngay trước khi vào Turn 1 cùng việc sớm vượt George Russell ở vòng 3 để lên đầu là chìa khóa then chốt giúp Verstappen thắng tại Catalunya. Nhưng nếu xét kỹ lại khâu chuẩn bị, một chi tiết khác đã góp phần lớn giúp Verstappen đánh bại Norris ngay từ trước khi cuộc đua chính thức bắt đầu.


Giống Norris và hai tay đua Ferrari, Verstappen tiết kiệm được một bộ lốp mềm còn nguyên sau các buổi đua thử và vòng phân hạng. Nhưng khác các đối thủ vừa nêu, tay đua Hà Lan cùng Red Bull quyết định không sử dụng bộ lốp mềm mới đó để bắt đầu cuộc đua chính thức tại Catalunya.


Việc bắt đầu cuộc đua bằng bộ lốp mềm cũ khiến bộ lốp của chiếc RB20 nhanh xuống cấp, và phải về pit thay sớm hơn các đối thủ xuất phát dùng bộ lốp mềm mới. Tuy nhiên, Red Bull biết đối thủ duy nhất trong top 4 có thể gây khó khăn cho Verstappen chính là Norris, vì hai tay đua của Mercedes không còn bộ lốp mềm mới nào cho cuộc đua.


Đây là canh bạc hợp lý, vì Red Bull biết tay đua của họ sẽ khó vượt Norris ngay từ đầu. Kỹ năng phòng ngự chắc chắn của Norris tưởng ngăn được Verstappen vượt qua, nhưng nhờ George Russell ngoi lên tấn công ở làn ngoài trước khi vào Turn 1, tay đua người Anh của McLaren không thể tập trung cản Verstappen. Sau chặng, Norris cũng phải thừa nhận, sự có mặt của Russell buộc anh phải lùi lại sớm hơn ở Turn 1, để rồi mất vị trí vào tay cả hai đối thủ.


Verstappen đã có cơ hội lớn để về nhất từ lúc đó, và về sau, tay đua Hà Lan càng gia tăng cơ hội cho bản thân khi sớm vượt Russell lên dẫn đầu. Norris không thể làm điều tương tự, dù đang chạy với bộ lốp mềm mới, và vì thế, cục diện cuộc đua đã gần như an bài.


Mất lợi thế từ vị trí xuất phát đầu, Norris tìm cách phản công theo chiến thuật mà McLaren thường áp dụng gần đây - kéo dài thời gian chạy bộ lốp xuất phát để tấn công đối thủ ở giai đoạn cuối nhờ lợi thế từ bộ lốp mới. Verstappen nhận xét: "Lando và McLaren hôm nay rất nhanh, nhất là ở các vòng cuối".


Tuy nhiên, bất chấp sức mạnh của chiếc MCL38, khi cuộc đua dần về tàn cuộc, Verstappen và Red Bull vẫn còn một át chủ bài dự phòng - chính là bộ lốp mềm mới mà họ đã tiết kiệm được. Norris chạy bộ lốp mới ở giữa cuộc đua trong thời gian ngắn hơn Verstappen do phải vất vả tấn công tay đua Mercedes và về pit sau đối thủ ba vòng để chuyển sang bộ lốp mềm cũ đã chạy 3 vòng tại các buổi đua thử và phân hạng. Vì thế, về cuối cuộc đua, Verstappen và Norris sử dụng hai bộ lốp mềm có tuổi thọ tương đương nhau.


Nhờ lợi thế tốc độ của chiếc MCL38, Norris vẫn có thể thu hẹp khoảng cách với Verstappen. Nhưng rõ ràng chênh lệch về sức mạnh của hai xe lúc này là không lớn vì thế việc Norris lấy lại ngôi đầu đã sớm được tiên đoán là bất khả thi, khi khoảng cách đang quá lớn. Dù vậy, Norris vẫn tin rằng McLaren đã làm điều đúng đắn, khi thay lốp lần đầu muộn hơn đối thủ.


"Sẽ có nhiều phê bình về chiến thuật của McLaren hôm nay, tương tự ở chặng đua trước tại Canada. Nhưng tôi nghĩ chiến thuật của đội là tối ưu, xét theo tình hình thực tế. Chúng tôi đã mắc một số sai lầm chỗ này chỗ kia, nhưng chúng tôi đã chọn chiến thuật tốt nhất có thể hôm nay. Nên tôi hài lòng", Norris nói.


Chủ tịch Red Bull, Christian Horner ca ngợi Max Verstappen là người "quyết đoán" và nói rằng tay đua này không hề lo âu tại Grand Prix Tây Ban Nha dù phải đối đầu đối thủ ngang sức là chiếc MCL38 của McLaren.


"Max đua xuất sắc hôm nay. Red Bull cũng chọn chiến thuật đúng đắn, đạt thời gian đua tối ưu và được đền đáp xứng đáng bằng chiến thắng. Đội dự đoán đúng việc McLaren phản công ở cuối cuộc đua bằng lợi thế lốp. Tuy nhiên, Red Bull đã dự phòng trước, chúng tôi đã có đủ con bài trong tay", Horner nói.


Theo lãnh đội Red Bull, màn xuất phát chỉ là yếu tố ban đầu, cú vượt nhanh chóng trước George Russell mới có ý nghĩa quan trọng, trước khi Verstappen tập trung kiểm soát lốp xe. "Tôi không thể diễn tả điều đó khó khăn thế nào, khi Max vừa phải đua tranh với đối thủ vừa phải giữ lốp. Cậu ấy đã làm xuất sắc trong một cuộc đua chặt chẽ và đầy khó khăn. Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy chắc chắn có được chiến thắng", Horner nói thêm.


Tiểu Bảo

Print

Số lượt xem (87)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.