Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Kỳ lạ: Bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp hiệu quả nhất hiện nay

Kỳ lạ: Bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp hiệu quả nhất hiện nay

Tác giả: Biên tập tin bài/21 Tháng Tư 2021/Categories: Thể dục chữa bệnh

Những yếu tố tác động đến bệnh xương khớp
Đau nhức xương khớp gây đau đớn, toàn thân mệt mỏi. Không chỉ dừng ở đó, đau nhức xương khớp còn làm giảm khả năng vận động, giảm chất lượng cuộc sống. Các yếu tố tác động trực tiếp bệnh đau nhức xương khớp có rất nhiều. Tuy nhiên, phổ biến nhất là 3 yếu tố sau:
Tuổi tác
Đây là yếu tố hàng đầu dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp. Xương khớp cũng lão hóa dần theo thời gian. Khi bước sang tuổi trung niên lượng máu và dịch nhầy nuôi dưỡng cho khớp ít sản xuất dần. Và nó tác động trực tiếp đến hệ xương khớp, khiến mỗi lần vận động đều cảm thấy có tiếng “lạo xạo” và mệt mỏi toàn thân. 
Thói quen sinh hoạt xấu 
Lười vận động, ít tập thể dục, ăn uống – nghỉ ngơi không khoa học,… Đều là nguyên nhân dẫn đến đau xương khớp. Khi lối sống không lành mạnh dẫn đến không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, thiếu hụt lượng máu và canxi nuôi dưỡng cho cơ thể. Và điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đau xương khớp.
Thay đổi thời tiếtThời tiết thay đổi thất thường dẫn đến hàng loạt những biến đổi trong dịch khớp. Mỗi khi trời trở lạnh sẽ khiến các gân và cơn bị co rút lại. Dịch nhầy trong khớp cũng quánh lại, làm giảm độ trơn tru của các sụn khớp. Bên cạnh đó, khi trời lạnh, lượng máu lưu thông đến các khớp cũng bị hạn chế. Và điều này khiến các khớp dần bị khô cứng, mỗi lần vận động đều nghe thấy những âm thanh “lạo xạo”, “lục cục” phát ra. Chỉ cần cử động nhẹ nhàng cũng khiến đau nhói, đau âm ỉ cả ngày.
2. Những bài tập thể dục chữa xương khớp
Nhiều người bệnh đau nhức xương khớp cho rằng, đau khớp không nên tập thể dục. Bởi vì sẽ khiến các khớp bị sưng và đau hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Các bài tập chữa bệnh xương khớp sẽ giúp tăng cường sức mạnh của của và gân. Giúp các khớp trơn tru, vận động linh hoạt và đi lại dễ dàng hơn. 
Người bệnh đau nhức xương khớp nên tập các bài tập như: đi bộ, bơi lội, tập yoga, đạp xe, bóng bàn, cầu lông… Tuy nhiên, khi tập cũng cần phải lưu ý rằng mỗi bài tập chữa xương khớp đều có ưu – nhược điểm riêng. Vì vậy, người bệnh cần chú ý lựa chọn cho bản thân những bài tập xương khớp phù hợp nhất. Dưới đây là 6 bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp được các chuyên gia hàng đầu khuyên nên lựa chọn.Đi bộ
Đi bộ – bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp giúp xua tan những cơn đau khớp một đơn giản và dễ dàng. Những chuyển động tự nhiên của chân sẽ giúp khớp đầu gối, khớp háng được căng ra. Từ đó giảm bớt được những cơn đau nhức khớp cho người bệnh hiệu quả. Vì vậy, người bệnh nên cố gắng đi bộ mỗi ngày khoảng 20 phút. Để giúp xương khớp luôn được chắc khỏe và dẻo dai.
Để tránh tình trạng bệnh đau xương khớp trở nên nặng nề hơn. Thì các chuyên gia khuyến cáo không nên đi bộ quả nhiều. Trước khi thực hiện bài tập xương khớp đi bộ nên có một bước khởi động. Làm nóng cơ thể bằng cách co duỗi khớp đầu khối ít nhất 10 lần và xoa bóp nhẹ nhàng đầu gối. Sau khi kết thúc buổi đi bộ cũng nên xoa bóp đầu gối thật nhẹ nhàng rồi mới ngồi nghỉ. Điều này sẽ giúp hạn chế cơn đau xương khớp hiệu quả hơn rất nhiều.
Đạp xe
Bên cạnh việc đi bộ thì đạp xe cũng là một trong những bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp được nhiều người áp dụng. Nhất là những người đang bị thoát vị đĩa đệm. Bởi vì khi đạp xe sẽ khiến dây chằng ở cột sống được kéo giãn và các cơ xương trở nên mềm mại hơn. Hơn thế nữa, cũng hạn chế tình trạng lắng đọng canxi, vôi hóa và khiến các khớp xương linh hoạt hơn. 
Dành thời gian đạp xe mỗi ngày không chỉ giúp chữa bệnh đau xương khớp. Mà còn rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia thì đạp xe đem lại vô số những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, bao gồm như:

Giúp cải thiện tinh thần, cải thiện giấc ngủ

Các nhà khoa học tại Mỹ đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân hay mất ngủ. Họ đã yêu cầu những người này đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày. Và kết quả nhận được là: những bệnh này đã có nhiều tiến triển tích cực. Tăng thời gian ngủ nhiều hơn 1 tiếng mỗi ngày. Đây cũng chính là lý do vì sao không chỉ người đau khớp và mỗi chúng ta cũng cần phải nên đạp xe mỗi ngày để cải thiện chất lượng cuộc sống. 
Giúp tăng cường sức khỏe, lưu thông khí huyết
Mỗi chuyển động của bàn chân sẽ giúp lưu lượng máu chuyển đến khắp các bộ phận trên cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức. Đồng thời việc đạp xe mỗi ngày cũng sẽ giúp kéo dãn cột sống. Ngăn chặn tình trạng thoát vị đĩa đệm. Hơn thế còn làm giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Giúp kéo dài cuộc sống, hạn chế tăng cân béo phì
Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp. Đạp xe tập thể dục mỗi sáng sẽ đẩy lùi nguy cơ huyết áp cao và tăng cân, béo phì. Cơ thể cũng được tăng cường sức đề kháng. Tái tạo các mô sụn, tế bào xương hiệu quả, rõ rệt. Bên cạnh việc giúp xương khớp chắc khỏe, đạp xe còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường hay ung thư, kéo dài cuộc sống lâu hơn.
Yoga
Yoga – Bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp sẽ giúp nâng cao sức khỏe. Hỗ trợ tốt cho bệnh xương khớp như thoái hóa, thoát vị, gai cột sống… Nếu chăm chỉ, tập luyện đúng cách sẽ giúp cho các khớp xương dẻo dai, uyển chuyển, linh hoạt hơn. Thậm chí còn giúp nhanh chóng hồi phục các sụn khớp bị thoái hóa. 
Khi thực hiện các bài tập yoga chữa xương khớp sẽ tác động tới toàn cơ thể và đem lại vô vàn những lợi ích tuyệt vời đến cho sức khỏe. Những lợi ích tuyệt vời từ những bài tập yoga như:
– Tăng khả năng vận động, tăng phạm vi di chuyển, các khớp linh hoạt và dẻo dai hơn trước.
– Tăng mật độ xương: Yoga sẽ tác động trực tiếp lên cơ và khớp, giúp tăng cường tuần hoàn máu vận chuyển đến các mao mạch trên cơ thể. Và sẽ kích thích tăng mật độ của xương, giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa thoái hóa khớp.
– Tăng cường sức mạnh của cơ bắp: Các động tác của bài tập yoga chữa xương khớp giúp rèn luyện sức mạnh cơ bắp và cải thiện đáng kể sự di chuyển, vận động của xương khớp. 
Một số bài tập yoga chữa xương khớp hiệu quả phải kể tên đến như: Bài tập yoga tư thế rắn hổ mang, tư thế cây cầu, tư thế trẻ con, tư thế châu chấu, tư thế xoay người… Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần dành ra 15-20 phút để tập luyện đảm bảo, các khớp xương sẽ linh hoạt hơn và giảm đau khớp hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi bài tập sẽ có tư thế khác nhau. Do vậy, người bệnh cần nghiên cứu và tham khảo kỹ lưỡng để lượng chọn bài tập yoga phù hợp với bản thân. Điều này nhằm tránh gây tổn thương nghiêm trong cho xương khớp. 
Bơi lội
Bơi lội – Bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp được các chuyên gia đánh giá rất cao. Chỉ cần dành ra từ 30 phút đến 1 tiếng bơi lội mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Đồng thời giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần thêm vui tươi, thoải mái. Từ đó, giúp loại bỏ bệnh đau xương khớp một cách hiệu quả. Bơi lội sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh đau nhức xương khớp điển hình như: thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đau dây thần kinh tọa.
Bài tập xương khớp bơi lội ngoài giúp giảm đau lưng còn giúp tinh thần được thư giãn, tăng cường sức khỏe cơ bắp. Tác dụng của bơi lội đối với bệnh xương khớp phải kể đến như:
Làm giảm áp lực lên đĩa đệm
Môi trường dưới nước khá an toàn. Chính vì thế sẽ hạn chế các chấn thương. Giảm áp lực đối với các nhân nhầy đĩa đệm. Hơn thế nữa, bài tập chữa xương khớp này còn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không gây chấn thương lên xương khớp. Từ đó, giảm tình trạng đau xương khớp hiệu quả nhất.
Tăng độ dẻo dai của hệ xương khớp
Bơi không chỉ tác động lên vùng đĩa đệm. Mà trên thực tế bài tập bơi lội là sự phối hợp hoàn hảo giữ chân, tay, đầu và cổ. Đây chính là yếu tố tạo nên sự bền bỉ, dẻo dai, chắc khỏe cho hệ xương khớp. Đồng thời, khi bơi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu. Giúp tim tăng cường co bóp, thúc đẩy lưu thông máu đến các chi. Từ đây sẽ giúp quá trình vận động, di chuyển diễn ra một cách thuận lợi, thoải mái hơn.
Giảm tình trạng viêm, đau, sưng, nhức khớp
Khi bơi lội, thể tích khoang phổi sẽ tăng lên. Giúp trao đổi khí, oxy cung cấp cho cơ thể cũng nhiều hơn đáng kể. Tim tăng cường co bóp, tăng cường tuần hoàn máu đẩy đến các khu vực khớp bị tổn thương viêm, sưng, đau. Từ đó, sẽ góp phần làm hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp. 
Giúp tình thần được thư giãn, thoải mái
Bơi lội thường xuyên và đúng cách cũng sẽ giúp tình thần được thư giãn, thoải mái dễ chịu hơn rất nhiều. Đồng thời cũng sẽ giúp đốt cháy calo làm giảm cân, làm đẹp da hiệu quả.
Thái cực quyền
Thái cực quyền đã được Hội Thấp Khớp Mỹ đưa vào danh sách những bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp. Đặc trưng của bài tập này các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng và hít thở sâu. Hình thức tập sẽ giúp cơ thể “thiền vận động”, trí óc được thư giãn và thoải mái. Bộ môn thái cực quyền cũng sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng nhờ thúc đẩy sự yên tĩnh của nội tâm.
Khi tập thái cực quyền, những chuyển động của bài tập sẽ giúp kích thích lưu thông lưu lượng máu trong cơ thể đến các bộ phận khác. Và điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, tăng độ linh hoạt cho sụn khớp và sức mạnh của cơ. Đặc biệt sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của thoái hóa khớp gối. Và điều này đã được chứng minh bởi các chuyên gia ở Trung tâm y Tufts ở Boston. Thí nghiệm đã chỉ ra rằng, chỉ cần thực hiện bài thái cực quyền 2 buổi/ tuần sẽ cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gấp 3 lần. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã chứng minh rằng, tập thái cực quyền cũng ít bị trầm cảm hơn. Giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. 
Việc thực hiện bài tập thái cực quyền không quá khó khăn và không tốn kém chi phí quá nhiều. Chỉ cần mua đĩa DVD hoặc học theo các hướng dẫn trên Youtube là đã có thể học được thái cực quyền rồi. Khi tập nên đi chân đất hoặc xỏ giày vừa chân, mặc quần áo rộng rãi để tạo sự thoải mái cho cơ thể.
Khiêu vũ
Đây cũng được xem bài tập chữa xương khớp đem lại nhiều hiệu quả cho người bệnh. Bài tập khiêu vũ giúp cho các dây chằng và các cơ cử động dẻo dai và linh hoạt. Đồng thời giúp cải thiện chất lượng của các sụn khớp. 
Tập khiêu vũ ở mức độ vừa phải cũng làm tiêu tan lượng mỡ dư thừa. Từ đó giúp giảm cân, giảm trọng tải lên các khớp, giảm tình trạng đau nhức xương khớp. Ngoài giúp chữa đau khớp, khiêu vũ còn cải thiện tinh thần, chống trầm cảm. Giúp trí óc luôn được thư giãn và thoải mái.
Mặc dù khiêu vũ là bài tập chữa xương khớp tốt nhưng cách thức này rất dễ gây tổn thương đến hệ xương khớp. Do vậy, người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng các động tác trước khi tập. Khi mới bắt đầu tập luyện, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức nhiều. Nhưng hiệu quả sẽ tốt dần hơn sau từ 6-8 tuần thực hiện.
3. Một số điều cần lưu ý khi tập các bài thể dục chữa xương khớp
Để những bài tập chữa bệnh xương khớp trên đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần chăm chỉ tập luyện thường xuyên. Đồng thời cũng cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học hơn. Thực hiện nghiêm túc và đều đặn không chỉ giúp làm giảm đau khớp mà còn nâng cao sức khỏe, phòng ngừa loãng xương. Vì vậy, để khắc phục bệnh xương khớp hiệu quả bằng các bài tập thể dục, người bệnh cần chú ý một số điều sau:
Tập luyện thường xuyên
Chăm chỉ tập các bài tập thể dục sẽ giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng. Không chỉ dừng lại ở việc giảm đau nhức xương khớp mà còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa loãng xương, giảm cân. Từ đó, sẽ giúp các khớp vận động thoải mái, linh hoạt mà không còn đau nhức nhiều. Ngoài ra, việc thực hiện thường xuyên cũng các dây chằng bao khớp vững chắc, các cơ không bị teo, thực hiện co duỗi các khớp tay chân, đàn hồi tốt hơn.
Ngưng tập tạm thời nếu thấy bị đau xương khớp
Ngừng tập tam thời ngay nếu thấy tình trạng đau nhức khớp có dấu hiệu tăng lên. Nhưng thông thường tình trạng này chỉ kéo dài trong thời gian đầu, khi mới bắt đầu tập luyện. Và cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Khi thấy có dấu hiệu đau nhức xuất hiện sau khi tập thì hãy chườm nóng ngay và nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn. Đợi đến khi các dấu hiệu sưng, nóng đỏ các khớp giảm dần thì hãy tập luyện trở lại.
Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, các loại hạt… Tăng cường bổ sung các loại vitamin từ rau xanh và trái cây tươi như: cam, bưởi, chuối… Đồng thời cũng hạn chế ăn các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đóng hộp, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật. Và đặc biệt, tuyệt đối không được sử dụng các loại đồ uống chứa các chất kích thích như rượu, bia, nước uống có gas.
Kết hợp tập luyện và sử dụng bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp Alphabone
Bên cạnh các bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp, người bệnh cũng nên kết hợp sử dụng các sản phẩm xương khớp để hỗ trợ điều trị nguyên căn của bệnh. Người bệnh xương khớp nên tham khảo viên uống Alphabone cùng lọ dầu lăn thảo dược Alphbone Extra. Đây là bộ sản phẩm được tổng hòa từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như Nong lão, Vuốt quỷ, Nhũ hương, Da cá ba sa… và các chất bổ sung khác.

Bộ sản phẩm sẽ giúp làm giảm nhanh chóng tình trạng đau nhức xương khớp sau 5 giây sử dụng. Hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến xương khớp như thoái hóa, thoát vị, gai cột sống, viêm khớp… Ngăn ngừa tình trạng thoái hóa, chống viêm và tăng tiết dịch nhờn bôi trơn ổ khớp bị tổn thương. Bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp Alphabone & Alphabone Extra đã được Bộ Y Tế kiểm định và cấp giấy phép an toàn. Hơn 20.000 người bệnh đau khớp đã sử dụng và cho phản hồi tốt. 

Duy trì thực hiện tốt những bài tập thể dục chữa bệnh xương khớp trên mỗi ngày sẽ giúp các khớp giảm sưng nhức đáng kể. Bên cạnh đó còn giúp tái tạo chất nhầy cho xương khớp, giúp vận động thoải mái và dễ dàng hơn. Và tuyệt đối cần tránh suy nghĩ nhiều, tránh mang vác quá nặng và luôn phải giữ ấm cơ thể mỗi khi trời lạnh. 

Số lượt xem (627)/Bình luận (0)

Tags:
Biên tập tin bài

Biên tập tin bài

Other posts by Biên tập tin bài

Comments are only visible to subscribers.