Menu

Thư viện ảnh

Video - Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93932images (5).jpg

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93931images (3).jpg

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93930images (1).jpg

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93908chỉ mục.jpg

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93906tải xuống (3).jpg

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93905tải xuống (2).jpg

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93903theduc9.jpg

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93902tải xuống (1).jpg

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93901tải xuống.jpg

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Xu hướng và phát triển

Đào tạo, phát triển các môn thể thao thành tích cao: Cần có sự định hướng cụ thể

11 Tháng Sáu 2014

Trong giai đoạn gần đây, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang từng bước hiện đại hoá các mô hình đào tạo thể thao thành tích cao (TTTTC) để hoà nhập với sự phát triển thể thao trong nước. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến thời điểm hiện tại một số môn vẫn chưa mang lại hiệu quả, thậm chí còn phải tạm dừng đào tạo.

Nhiều môn có tiềm năng

Một trong những điều dễ nhận thấy đối với công tác đào tạo thể thao của Quảng Ninh thời gian vừa qua đó chính là việc nhiều môn thể thao cho dù mới chỉ đưa vào luyện tập một thời gian ngắn nhưng đã có được thành tích thi đấu tốt, thậm chí có môn còn cạnh tranh với những trung tâm thể thao trong nước mỗi khi có dịp so tài với nhau. Nhiều chuyên gia thể thao trong nước đã từng nhận xét: Người Quảng Ninh có tố chất đối với những môn thể thao hiện đại. Đánh giá này là hoàn toàn có cơ sở khi thành tích thi đấu của các môn như cầu mây, Pencak Silat, Wushu, Vovinam, bắn cung... đang từng bước nâng cao thương hiệu của thể thao Quảng Ninh trong làng thể thao Việt Nam.

 

Dao-tao-phat-trien-cac-mon-the-thao-thanh-tich-cao-Can-co-su-dinh-huong-cu-the 

Ông Phạm Mạnh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệu trưởng Trường TDTT tỉnh cho biết: “Việc tiến hành đào tạo các môn TTTTC hiện đại và mới là một trong những chủ trương mạnh dạn của ngành đối với việc nâng cao chất lượng và số môn thể thao. Chính vì vậy cho đến thời điểm hiện tại cho dù chưa đoạt được thành tích như mong muốn nhưng bước đầu cũng đang phát triển rất ổn định, hứa hẹn sẽ có kết quả tốt trong tương lai. Tuy nhiên, để nó phát triển theo hướng bền vững và có hiệu quả thì rất cần một cách làm tích cực hơn, tâm huyết hơn của đội ngũ HLV. Thế nên ở thời điểm hiện tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ HLV còn tạo điều kiện cho VĐV hăng hái tập luyện hơn”.

Môn võ thuật Wushu là một trong những môn thể thao được đưa vào hệ thống huấn luyện của ngành TDTT khá muộn. Ở thời điểm đưa môn này vào có rất nhiều ý kiến cho rằng nó sẽ không phát triển hiệu quả vì tố chất của người Quảng Ninh không có. Tuy nhiên, lúc bấy giờ bà Trần Thị Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường TDTT tỉnh được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch vẫn quyết tâm đưa vào huấn luyện. Sự khởi đầu đầy khó khăn thế nhưng nó nhanh chóng khẳng định tính hiệu quả khi bắt đầu đoạt thành tích thi đấu tại giải trẻ trong nước. Việc các VĐV trẻ có thành tích đã mở ra cho môn thể thao này nhiều cơ hội để phát triển hơn và hiện tại mới được đưa lên huấn luyện thành tích cao tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Cùng với đó là rất nhiều môn thể thao khác cũng từng bước khẳng định qua thành tích thi đấu đoạt được trên tất cả các giải đấu trẻ, vô địch trong nước và cung cấp VĐV cho đội tuyển quốc gia đi thi đấu các giải khu vực và quốc tế. Các VĐV của Quảng Ninh đều khẳng định rất tốt chuyên môn và yêu cầu về chất lượng của HLV.

Cần có quy hoạch cụ thể

Việc các môn TTTTC của Quảng Ninh đang từng bước khẳng định thành tích trong những cuộc so tài đã mở ra việc cần định hướng để phát triển một cách hiệu quả hơn. Trong việc phát triển TTTTC Quảng Ninh cũng đã từng đầu tư sai lầm và phải chấp nhận việc ngừng đào tạo một số môn để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Người hâm mộ thể thao Quảng Ninh hẳn vẫn còn nhớ có thời điểm ngành TDTT đã đưa môn bóng chuyền bãi biển vào huấn luyện. Tuy nhiên, sau một thời gian đào tạo nó đã không phát triển như mong muốn, bởi một lẽ bên cạnh niềm đam mê môn thể thao này còn có nhiều yếu tố tác động như: người luyện tập thấy quá vất vả vì tập ngoài trời, không hấp dẫn... Sau một thời gian không có hiệu quả, môn bóng chuyền bãi biển đành chấp nhận tạm dừng đào tạo để chuẩn bị một cách kỹ lưỡng hơn. Chính vì vậy cho dù hiện nay Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu - Hạ Long được tổ chức đều đặn vào dịp 30-4 hàng năm nhưng Quảng Ninh không có đại diện tham gia. Môn thể thao đá cầu cũng là một ví dụ điển hình về vấn đề đào tạo không có hiệu quả. Sau một thời gian đưa vào đào tạo thế nhưng môn đá cầu chỉ dừng ở mức tham gia các giải đấu trẻ, không có tố chất và thành tích thi đấu kém cỏi nên nó đành phải nói lời tạm “chia tay” với hệ thống huấn luyện thể thao của Quảng Ninh. “Việc tạm dừng một số môn thể thao do đào tạo không hiệu quả chẳng phải là điều gì quá lớn. Bởi trên thực tế có rất nhiều trung tâm thể thao lớn trong nước cũng làm điều đó sau khi đào tạo không có thành tích tốt. Chúng tôi muốn rằng môn thể thao nào khi được đưa vào huấn luyện cũng đều phải phát huy được tính hiệu quả của nó, tránh tình trạng đầu tư dàn trải sau đó môn nào cũng phát triển theo kiểu cho có. Hiện tại chúng tôi đang tập trung cho công tác đào tạo để chuẩn bị cho thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014”, ông Phạm Mạnh Sơn cho biết thêm.

Để các môn TTTTC phát triển một cách hiệu quả và theo hướng bền vững, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã có nhiều kế hoạch cụ thể để phát triển và hi vọng sẽ đạt được thành tích cao trong tương lai.

 

Duy Linh

Print

Số lượt xem (2838)/Bình luận (0)

Comments are only visible to subscribers.