Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Đạp xe: Môn thể thao ngày càng được ưa chuộng

Đạp xe: Môn thể thao ngày càng được ưa chuộng

Đạp xe: Môn thể thao ngày càng được ưa chuộng

Đi xe đạp hiện nay là môn thể thao ngày càng được ưa chuộng. Nó đem lại sự tiện lợi và nhất là những lợi ích rất tốt cho những người phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng hay học sinh, sinh viên...

Tác giả: Bùi Xuân Hải/10 Tháng Sáu 2014/Categories: Thể thao trong nước

Rate this article:
No rating

 

Đạp xe: Môn thể thao ngày càng được ưa chuộng

Nhiều người lựa chọn luyện tập thể thao bằng đạp xe đạp

 

Lợi ích thiết thực của đạp xe

Tôi yêu quần vợt và từng nghĩ rằng mình sẽ không thể bỏ được môn thể thao này bởi sự hấp dẫn của một môn thể thao đối kháng trực tiếp luôn mang đến cho người chơi cảm giác phấn khích vì thắng thua rõ rệt. Đến một ngày tôi bị chấn thương, bác sĩ khuyên tôi nên chuyển sang môn thể thao khác nhẹ nhàng, phù hợp hơn. Trong một lần nghe nghệ sĩ Chánh Tín nói về việc từ bỏ quần vợt để đến với đạp xe và đi bộ, tôi chợt nghĩ: Tại sao mình không thử nhỉ?

Thế là, tôi “rủ rê” các bạn học của mình - những người cũng rất yêu thể thao cùng tham gia. Rất may, các bạn hưởng ứng tích cực. Thế là chúng tôi cùng sắm xe theo sở thích và khả năng của từng người. Chúng tôi mua xe đạp thể thao lắp ráp trên một cửa hàng ở phố Lý Nam Đế (do anh trai của một người bạn hướng dẫn), một vài người bạn tôi thì chỉnh trang lại chiếc xe Peugeot nổi tiếng một thời. Trên đường đi, không ít người trầm trồ vì đội của chúng tôi trông rất “thể thao” với trang phục khỏe khoắn, trẻ trung và những chiếc xe đạp đủ chủng loại từ cổ điển tới hiện đại.

Mùa hè, chúng tôi thường đạp xe vòng quanh Hồ Tây rồi tranh thủ rẽ vào chợ Tây (chợ họp vào cuối tuần, do người nước ngoài bán hàng) để mua đồ ăn cho gia đình, vài chiếc bánh mì, miếng gà nướng hay chút rau sạch cho một bữa trưa nhẹ nhàng và đủ chất. Vừa được mua hàng với chất lượng tốt, chúng tôi còn tranh thủ trau dồi tiếng Anh và tiếng Pháp với những người bán hàng vui tính.

Một lộ trình khác là đi 10 vòng quanh Hồ Gươm và đi qua những con phố cổ xưa của Hà Nội thưởng thức những món quà ngon mà chỉ có ở khu vực này mới có.

Tôi cũng từng được đạp xe ở Hà Lan, Pháp, Nhật... và cảm giác hết sức tuyệt vời. Ở nước ngoài, họ có đường dành riêng cho xe đạp vì sự an toàn và trên hết là họ khuyến khích người dân nên tham gia môn thể thao này vì những lợi ích thiết thực của nó.

Đi xe đạp là một dạng “Aerobic”, ít gây ra các chấn động mạnh. Với xe đạp, bạn có thể đi tới bất cứ đâu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Việc luyện tập bằng xe đạp cũng khá đơn giản, không đòi hỏi bất kỳ kỹ thuật nào quá khó và nhất là bạn cũng không thể quên ngay cả khi bỏ một thời gian dài. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc xe đạp, một chút quyết tâm và bạn nhận lại được những lợi ích từ việc đạp xe là vô cùng lớn.

Giúp cho cơ bắp săn chắc


Cũng như những môn thể thao khác, đạp xe góp phần làm săn chắc các cơ bắp. Nếu như một tuần bạn không hoạt động sẽ làm giảm 50% sức mạnh của hệ thống cơ bắp và có thể làm cơ bắp yếu ớt lâu dài. Do đó, trong thời gian đi xe đạp, hầu hết các cơ bắp của cơ thể sẽ được kích hoạt như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân... đồng thời làm săn chắc các cơ bắp ở thắt lưng và bụng. Điều này khiến hệ thống cơ bắp được tăng cường mạnh mẽ hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Tăng sức mạnh hệ xương

Những bộ phận của cơ thể được hỗ trợ với nhau bằng cơ bắp, gân và dây chằng. Việc đi xe đạp thường xuyên giúp tăng cường tích cực đến mật độ xương, giúp bảo vệ, tăng sức mạnh của hệ xương. Không những thế, tư thế khi đi xe đạp sẽ kích thích cơ bắp ở lưng dưới. Nhờ thế, cột sống cũng sẽ được tăng cường và có thể kích thích các cơ bắp nhỏ của các đốt sống. Điều này giúp giảm nguy cơ đau lưng và các vấn đề khác.

Giúp giảm cân


Đi xe đạp có thể giúp đốt cháy các chất béo dự trữ và làm thay đổi sự cân bằng Cholesterol trong cơ thể. Từ đó, giảm trọng lượng và Cholesterol để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, đạp xe giúp đốt cháy khoảng 300 Calo mỗi giờ. Nếu bạn đi xe đều đặn mỗi ngày 30 phút, bạn có thể giảm được tới 11kg trong vòng một năm. Không những thế, nó còn giúp bạn tăng tỷ lệ trao đổi chất sau mỗi lần hoàn thành chuyến đi.

Tốt cho tim và huyết áp


Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài việc có tác dụng tốt cho tim, đi xe đạp đặc biệt tốt với người bị huyết áp cao. Bạn chỉ cần dành 1 chút thời gian đi xe đạp hàng ngày có thể ngăn chặn tình trạng huyết áp cao,   giúp giảm nhịp tim thấp hơn và tránh bị đột quỵ.

Giảm nguy cơ ung thư

Đạp xe đạp thường xuyên đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, “núi đôi”, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, đi xe đạp còn rất tốt cho phổi và chống lại ung thư nội mạc tử cung.

Tăng chất lượng cuộc sống

Bất kỳ loại hình thể dục thường xuyên nào cũng giúp bạn giảm căng thẳng và trầm cảm. Đi xe đạp ngoài trời cũng là một cách để “làm bạn” với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan mọi buồn phiền, căng thẳng thường ngày. Nhờ thế mà chất lượng cuộc sống của bạn cũng được cải thiện.

Lưu ý khi trước khi đạp xe: Bạn phải kiểm tra lốp xe đã được bơm căng đúng mức hay chưa? Độ cao yên xe có phù hợp không? Phanh có an toàn không? Nếu đi xe đạp trong khu không có chỗ sửa xe, bạn hãy “thủ” sẵn một bồ đồ nghề sửa xe và một chiếc bơm nhỏ.

Dưới đây là những lưu ý cho bạn khi chọn xe

Hệ thống giảm xóc

Hệ thống giảm xóc của xe đạp địa hình rất đa dạng. Một chiếc xe đạp với hệ thống giảm xóc trước và sau (đầy đủ) sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và nhịp nhàng khi đạp xe, nhưng cũng nặng hơn và đắt hơn nữa. “Hardtail”(xe đuôi cứng) hay xe không trang bị hệ thống giảm xóc có trọng lượng nhẹ hơn xe trang bị đầy đủ và cũng bền hơn. Tuy nhiên, chiếc xe đạp địa hình đuôi cứng sẽ không chịu được những cú va đập mạnh.

Phong cách

Khi đã quyết định chọn loại xe đuôi cứng hoặc loại có hệ thống giảm xóc đầy đủ thì bạn sẽ phải quyết định về phong cách đạp xe. Hiện nay, trên thị trường đang có những loại xe chuyên dụng là xe đổ đèo và xe biểu diễn, người mới tập luyện nên bắt đầu với loại Cross-country (băng đồng). Loại xe băng đồng có trọng lượng nhẹ và linh hoạt. Do đó, người sử dụng vừa tận hưởng cảm giác lao vút vừa sử dụng trên những con đường xấu hơn ở đồng quê. Chúng được trang bị với nhiều loại giảm xóc khác nhau.

Phanh

Xe đạp địa hình được trang bị 2 loại phanh chính: phanh đĩa và phanh vành. Phanh đĩa đắt hơn nhưng ăn hơn. Phanh vành rẻ hơn nhưng không hoạt động tốt khi trời mưa và môi trường bùn. Một người mới bắt đầu sẽ muốn thử nhiều loại xe với từng loại phanh khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chi phí

Người mới bắt đầu có thể không muốn chi quá nhiều cho chiếc xe đạp địa hình, đặc biệt nếu họ không chắc về thời gian gắn bó tập luyện môn này. Nói chung, bạn có thể chi khoảng 4 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe khá tốt. Còn nếu muốn chiếc xe tốt hơn thì bạn cần 10 triệu đồng. Thuê xe đạp và thử xe là những cách tuyệt vời để khám phá xe trước khi mua.

 

Trần Quốc Đại

Theo tapchithethao.vn

Print

Số lượt xem (2977)/Bình luận (0)

Bùi Xuân Hải

Bùi Xuân Hải

Other posts by Bùi Xuân Hải

Comments are only visible to subscribers.