Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu

Cuối tuần được nghỉ bạn sẽ làm gì? Ngủ nướng, cafe, shopping, online hay đi thăm họ hàng, người thân? Nếu bạn hỏi một offroader (tay đua ô tô địa hình) thì chắc chắn câu trả lời của anh ta sẽ là: Tại sao lại không lôi xe ra mà đi... lội bùn nhỉ?

Tác giả: Bùi Xuân Hải/11 Tháng Sáu 2014/Categories: Thể thao trong nước

Rate this article:
No rating

Offroad và CLB ô tô địa hình Hà Nội

 

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu 

 

Chưa có tài liệu nào khẳng định chính xác lịch sử của offroad có từ bao giờ nhưng từ offroad được nhắc đến nhiều từ đầu thế kỉ 20, khi mà các phương tiện đi lại bằng động cơ đã xuất hiện. Ngày nay, có thể hiểu nôm na rằng chinh phục và khám phá những vùng đất có địa hình hiểm trở hay những cung đường khó đi, bùn lầy, ít người qua lại chính là tiền đề để những chiếc xe offroad hiện đại ra đời. “Điều đặc biệt của offroad là không thể đi một mình. Nghĩa là cần có đồng đội, mọi người hỗ trợ nhau, cùng dựa vào nhau để vượt qua những cung đường khó. Từ niềm đam mê chung này mà mọi người trở thành anh em”. Anh Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB ô tô địa hình Hà Nội chia sẻ.

Thật ra thì offroad giờ đây đã không còn quá lạ lẫm và mới mẻ đối với người mê ô tô Việt, khi mà có những người đã từng làm quen với thú chơi xe này cách đây đến gần cả chục năm. Phần lớn họ quen biết nhau qua diễn đàn Otofun từ lâu, từng cùng nhau trải nghiệm qua những chuyến đi. Tuy nhiên, đến ngày 29/5/2012,  CLB ô tô địa hình Hà Nội mới chính thức được thành lập theo quyết định số 2287/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Đây là một tổ chức xã hội tự nguyện, quy tụ những cá nhân không phân biệt quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, tuổi tác, nghề nghiệp cùng có chung niềm đam mê xe ô tô địa hình. Niềm đam mê cùng tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động giúp ích cho cộng đồng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Câu lạc bộ với khẩu hiệu: “Đèo cao, suối sâu, bùn lầy, dốc đá… cùng tinh thần đoàn kết chúng ta có thể vượt qua tất cả”.

 

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu 

 

Những người đàn ông đích thực

Đam mê offroad xuất phát một phần từ tính cách. Anh Hùng cho biết anh là người ưa sự phiêu lưu mạo hiểm, thích làm những cái khác thường. Ngay từ hồi còn trẻ, khi đang còn là một cậu sinh viên của khoa Điện tử viễn thông - Trường ĐH Bách Khoa (vào đầu những năm 1990) anh đã thích đi lang thang một mình đến những vùng còn hoang sơ. Khi ra trường, đi làm, có tiền, anh mua riêng cho mình một chiếc xe máy, anh chọn ngay chiếc win để rảnh là có thời gian đi khám phá. Khi có điều kiện mua ôtô, anh toàn chọn loại xe gầm cao, 2 cầu. “Nếu cho mình chọn một chiếc xe xịn, đắt tiền và một xe hai cầu, nhất định là mình sẽ chọn xe 2 cầu cho dù xe ít tiền hơn nhiều và cũng kém sang hơn nhiều”.

Có chung niềm đam mê với anh Hùng, anh Vũ Đỗ Hiếu cho biết, anh thích cơ khí từ bé và bắt đầu chơi offroad từ năm 2005. Hiện anh đang sở hữu chiếc Range Rover Discovery. Đây là loại xe phun xăng điện tử nhưng do không thích hợp với khí hậu Việt Nam nên anh Hiếu đã lắp chế hòa khí cho “con xe” này. Anh Hiếu tâm sự: “Cái sướng nhất mà offroad mang đến cho tôi là cảm giác chiến thắng mọi thử thách. Khi mới chơi môn này hầu như ai cũng sợ đường trơn, dốc cao, vực sâu nhưng sau khi đã nghiền rồi thì việc chinh phục những cung đường mới lại thôi thúc các cuộc hành trình mới. Với offroad, chúng tôi đã thể hiện được mình sự mạnh mẽ của những người đàn ông”.

Đối với các tay đua, chuyện lật xe là rất đỗi bình thường. Do đặc điểm của môn thể thao này là xe không thể đi nhanh, do địa hình hiểm trở nên bảo hiểm trên xe rất an toàn với khung chống lật để bảo vệ người lái và toàn bộ cơ thể được dính chặt trên ghế lái nhờ hệ thống bảo hiểm. Vì vậy, hầu như không ai bị chấn thương khi xe bị lật. Hiện CLB offroad Hà Nội có hơn 50 thành viên nhưng chưa một thành viên nào bị chấn thương, dù họ đã chinh phục hầu hết những cung đường khó ở Việt Nam.

 

Đua xe ô tô địa hình: Nghề chơi cũng lắm công phu 

 

Nghề chơi cũng lắm công phu

Cái thú của chơi xe offroad còn đến từ việc “độ” xe. Nếu như các tay đua trong Nam thích “độ” cho xe của mình bằng cách đặt đồ chế tạo sẵn từ nước ngoài với những bộ kit hoàn hảo rất đắt tiền thì các tay đua Hà Nội lại chọn cách tự “chế cháo, cắt gọt”, ít tốn kém hơn rất nhiều. Điều đó có nghĩa là họ tự tạo ra những chiếc xe theo ý của mình từ những khung xe cũ, giá có khi chỉ vài chục triệu và nâng cấp dần dần.

Điển hình là trường hợp của Vũ Hữu Đại, một tay đua trông khá hầm hố với kiểu tóc đuôi ngựa buộc túm sau gáy. Gặp Đại tại Giải đua xe ô tô địa hình Cúp các CLB toàn quốc - Halong Challenge 2012, anh kể: “Do không có điều kiện đầu tư nhiều nên hàng ngày tôi đến các garage ô tô “nhặt nhạnh” những thiết bị phù hợp cho xe của mình rồi lắp ráp và nâng cấp dần. Đến nay, chiếc xe đua của tôi là một “chiến mã” thực sự, chẳng thua kém ai đâu nhé”.

Kinh nghiệm của những người độ xe offroad là phải độ xe theo lộ trình, nay độ cái này, mai lắp cái kia, nhìn chiếc xe thay đổi dần dần mới thấy thú. Hàng ngày ngắm nghía cái xe, tuần xuống garage một, hai lần rồi tham khảo trên mạng, hay bạn bè để nảy ra các ý tưởng lạ mới thực sự mang lại hứng khởi.

Muốn chơi môn thể thao như làm xiếc với xe này, ngoài biết lái xe, có kinh nghiệm điều khiển xe vượt qua những đoạn đường hiểm trở, lầy lội thì người chơi cũng cần phải có những kiến thức về cơ khí, chế tạo máy. Chính vì thế mà hầu như tay lái nào cũng biết cách tự sửa những lỗi cơ bản mỗi khi “con xe” yêu quý của họ dở chứng. Nếu bệnh nặng quá thì tất nhiên các khổ chủ đành phải gửi “ngựa sắt” vào các garage để giải quyết vấn đề.

Một offroader cho biết ngoài chi phí độ xe, trung bình các tay lái sẽ phải chi khoảng 3 triệu/tháng cho thú chơi này với các chi phí như ăn ở, xăng xe... Khi tham dự các giải offroad, mặc dù tiền thưởng cho người thắng cuộc không cao nhưng điều khiến các tay lái “phê” là sự trải nghiệm: Họ được thử thách và được tôn vinh.

 

SƠN CA

Theo tapchithetao.vn
 

Print

Số lượt xem (4873)/Bình luận (0)

Bùi Xuân Hải

Bùi Xuân Hải

Other posts by Bùi Xuân Hải

Comments are only visible to subscribers.